Hàng không

Vì sao ACV từ chối đầu tư sân bay Nà Sản?

27/04/2022, 14:13

Trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của ACV “vắng bóng” sân bay Nà Sản.

Siêu ủy ban “lắc đầu”

TCT Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT tham gia ý kiến về việc xây dựng cảng hàng không Nà Sản theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

img

Cảng hàng không Nà Sản đóng cửa từ năm 1994 do cơ sở hạ tầng quá xuống cấp

Văn bản do Phó tổng giám đốc ACV Trần Anh Vũ ký nêu rõ từ đầu năm 2021, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã có văn bản yêu cầu ACV không đề xuất đầu tư dự án xây dựng Cảng hàng không Nà Sản trong giai đoạn 2021 - 2025.

Trong văn bản 154 hồi tháng 2/2022 về rà soát kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, cơ quan này yêu cầu ACV tập trung nguồn lực thực hiện đầu tư các công trình trọng điểm gồm sân bay Long Thành, xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất; Mở rộng nhà ga T2 Cảng HKQT Nội Bài; Xây dựng nhà ga T2 và sân đỗ máy bay Cảng HKQT Phú Bài; Xây dựng mở rộng CHK Điện Biên; Xây dựng nhà ga hành khách và sân đỗ máy bay Cảng HKQT Cát Bi…

Sân bay Nà Sản thuộc huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, được người Pháp xây dựng vào năm 1950, những năm 1960 sân bay này duy trì hoạt động nhưng sau một thời gian dừng khai thác do ít khách.

Năm 1994, sân bay Nà Sản được khai thác trở lại, sau đó lại đóng cửa vì cơ sở hạ tầng không đáp ứng yêu cầu khai thác.

“Trong trường hợp cần thiết phải triển khai đầu tư Dự án CHK Nà Sản ngay trong giai đoạn 2021-2025 nhằm tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội xã hội địa phương, ACV kiến nghị Bộ GTVT xem xét đề xuất, kêu gọi hình thức đầu tư phù hợp”, ông Vũ nêu rõ.

Trước đó, đầu tháng 3/2022, UBND tỉnh Sơn La công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng CHK Nà Sản. UBND tỉnh Sơn La kiến nghị Thủ tướng chấp thuận về chủ trương đầu tư Nà Sản theo hình thức PPP và giao cho UBND tỉnh Sơn La làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.000 tỷ đồng, trong đó phần vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án, tỉnh Sơn La sẽ cân đối, bố trí khoảng 300 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công để thúc đẩy công tác thu hút đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

UBND tỉnh Sơn La cho biết, Cảng Hàng không Nà Sản có vai trò quan trọng trong mạng sân bay chính của khu vực Tây Bắc, đồng thời là sân bay chính trong mạng sân bay quân sự quốc gia (sân bay tuyến số 2) có vị trí quan trọng trong chiến lược phòng thủ khu vực và đất nước, góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh trong công tác tuần tra, kiểm soát vùng biên giới.

Cục Hàng không ủng hộ đầu tư theo hình thức PPP

Bày tỏ quan điểm về đầu tư sân bay này, lãnh đạo Cục Hàng không VN cho biết: Triển khai thực hiện Nghị quyết số 01 của Chính phủ, trên cơ sở nhu cầu đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng hàng không theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án "Định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không” .

Theo đó, Bộ GTVT đã nghiên cứu, đề xuất định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư đối với từng nhóm cảng hàng không trong hệ thống cảng hàng không của Việt Nam.

Cảng hàng không Nà Sản được đề xuất trong nhóm các cảng hàng không thuộc nhóm vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, có công suất quy hoạch đến năm 2030 nhỏ hơn 5 triệu hành khách/năm.

Các cảng hàng không thuộc nhóm này được đề xuất định hướng chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng cho địa phương để chủ động huy động nguồn lực đầu tư phát triển.

Từ đây, Cục Hàng không VN ủng hộ đề xuất của UBND tỉnh Sơn La về việc đầu tư dự án Cảng hàng không Nà Sản theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Tuy nhiên, hiện nay, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đề án “Định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không” chưa được phê duyệt.

Do đó, việc triển khai các thủ tục theo quy định để tổ chức huy động nguồn lực đầu tư phát triển cảng hàng không Nà Sản sẽ thực hiện sau khi các Quy hoạch, Đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cảng hàng không Nà Sản được Thủ tướng xác định trong Quy hoạch phát triển GTVT hàng không Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; đã được Bộ GTVT đã phê duyệt quy hoạch chi tiết với quy mô cảng hàng không nội địa cấp 4C và sân bay quân sự cấp I, là loại sân bay dùng chung dân dụng và quân sự; công suất đến năm 2030 đạt 1,5 triệu hành khách/năm; diện tích quy hoạch 498,67 ha.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.