Người uống rượu, bia gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội
Bộ Công an đang lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị, cá nhân đối với dự thảo Báo cáo, giải trình một số nội dung mới trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự luật) vừa được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 vừa qua.
Một nội dung đáng chú ý của dự luật là hành vi cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Lý giải đề xuất này, Bộ Công an phân tích, hành vi sử dụng rượu bia khi lái xe là vấn đề xã hội không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Hiện nhiều quốc gia khác đã có quy định xử lý rất nghiêm khắc với người lái xe có nồng độ cồn.
Trong đó, các nước chia hành vi này thành hai nhóm gồm: Nhóm nghiêm cấm tuyệt đối vi phạm nồng độ cồn và nhóm quy định về ngưỡng nồng độ cồn trong máu, hơi thở được phép đối với người lái xe.
Theo Bộ Công an, với điều kiện văn hóa và giao thông ở Việt Nam hiện nay, thực tế rất cần quy định nồng độ cồn bằng 0 khi lái xe. Lý giải, Bộ Công an nhấn mạnh điều kiện giao thông ở Việt Nam hiện tồn tại nhiều đặc thù.
Qua khảo sát từ nhiều tổ chức quốc tế, Việt Nam là một trong các nước có mức tiêu thụ rượu, bia và đồ uống có cồn đứng thứ tự cao trên thế giới (thứ hai ở khu vực Đông Nam Á, thứ 10 châu Á và thứ 29 trên thế giới về tiêu thụ rượu bia). Cơ quan chức năng đánh giá đây là tỉ lệ rất đáng báo động.
Rượu bia còn là một trong những nguy cơ gây tàn tật và tử vong hàng đầu trong các vụ tai nạn, sự cố tại Việt Nam. Thống kê cho thấy hơn 50% các vụ án giết người, gây rối trật tự công cộng, hiếp dâm, vi phạm quy định về lái xe có người phạm tội trước khi gây án đã sử dụng rượu bia.
Đáng chú ý, hơn 30% các vụ bạo lực gia đình ở Việt Nam có liên quan đến sử dụng rượu bia. Do đó, Bộ Công an cho rằng, kiểm soát chặt chẽ nồng độ cồn ngoài ý nghĩa đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông còn có ý nghĩa xã hội sâu sắc.
Sẽ dần thay đổi thói quen
Cũng theo lý giải Bộ Công an, văn hóa ẩm thực của người Việt có nhiều đặc thù, mang tính cả nể. Do vậy, nếu quy định nồng độ bằng 0 thì không uống, trong khi nếu có một hạn mức nào đó thì lái xe có thể gặp trường hợp bị ép uống.
Ngoài ra, đồ uống có cồn gây nghiện, đã bắt đầu uống là không dễ dừng, mà khi đã say thì sẽ khó nhớ luật quy định gì. Có trường hợp uống rượu bia từ hôm trước đến hôm sau vẫn bị phạt vì uống quá nhiều hoặc do cơ địa, nhiều người hôm trước nhậu say, hôm sau vẫn váng đầu nhức óc, ảnh hưởng tới khả năng lái xe.
Cơ quan ban hành dự luật cho rằng, tài xế lái xe trong trạng thái thiếu tỉnh táo có nguy cơ gây ra thảm họa với những người vô tội, như một số trường hợp lái xe say rượu gây tai nạn liên hoàn thời gian qua.
Bên cạnh đó, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân hiện còn chưa tốt, có người xem thường pháp luật, cố ý vi phạm pháp luật về giao thông, thậm chí thách thức lực lượng chức năng khi bị kiểm tra, xử lý.
Bộ Công an đúc kết, khi cá nhân có ý thức kém có thể cướp đi sinh mạng của nhiều người. Do đó, xã hội rất cần sự nghiêm khắc.
Ngoài những nội dung trên, Bộ Công an nhấn mạnh quy định cấm tuyệt đối lái xe sau khi sử dụng rượu, bia cũng được quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Theo đó, luật không cấm uống rượu, bia mà chỉ cấm sử dụng sau đó lái xe.
"Hiện nay, việc kiểm soát vi phạm nồng độ cồn với lái xe đang phát huy hiệu quả, để tiếp tục kế thừa quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn điều khiển phương tiện tham gia giao thông để có chế tài xử lý nghiêm khắc, dần hình thành thói quen, văn hóa đã uống rượu bia không lái xe", Bộ Công an dẫn thêm.
Cuối cùng, sau khi ý thức, văn hóa giao thông hình thành tốt thì có thể nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp.
Clip khoảnh khắc trước khi 4 người tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận