Xã hội

Vì sao cao tốc dài gần 180km ở Quảng Ninh chưa có trạm dịch vụ?

24/08/2022, 10:16

Tỉnh Quảng Ninh đang nghiên cứu, triển khai hệ thống trạm dịch vụ trên tuyến cao tốc dài 176km từ Hải Phòng đi Móng Cái.

Từ ngày 1/9 tới, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dự kiến chính thức thông xe sẽ kết nối với cao tốc Tiên Yên - Móng Cái dài 63,3 km, Vân Đồn - Tiên Yên dài 16,1 km, cầu Bạch Đằng - Đại Yên dài 25 km và Hạ Long - Vân Đồn 71,2 km thông xe trước đó, tạo thành toàn tuyến cao tốc dài 176km chạy dọc tỉnh.

Như vậy, Quảng Ninh sẽ là địa phương có tuyến cao tốc dài nhất cả nước với 176 km từ cầu Bạch Đằng tới Móng Cái.

Tuy nhiên, các tài xế và người dân băn khoăn, lo lắng khi tính từ trạm dừng nghỉ cuối cùng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại địa bàn tỉnh Hải Dương đi đến hết cao tốc qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh sẽ có tổng chiều dài trên 200km, nhưng suốt chặng đường này không có trạm dừng nghỉ và cây xăng.

img

Đoạn cao tốc Hạ Long - Hải Phòng

Lý giải về việc hiện toàn tuyến cao tốc dài 176km chạy dọc tỉnh những chưa có trạm dịch vụ, ông Hoàng Đình Sáu, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cho biết: Theo quy hoạch ban đầu thì trên toàn tuyến cao tốc của tỉnh sẽ bố trí 4 - 5 vị trí xây dựng trạm dừng nghỉ và sau đó thống nhất đặt 2 vị trí. Nhưng quá trình xây dựng không đưa vào triển khai được ngay vì không tính toán được phương án tài chính.

Sau đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã rà soát, đề xuất Bộ GTVT xem xét, chấp thuận vị trí điểm dừng nghỉ mới, thay thế vị trí đã đề nghị trước đó.

"Sau khi nối tuyến cao tốc dài 176 km từ cầu Bạch Đằng (Quảng Yên) đến đường dẫn lên cầu Bắc Luân 2 (TP Móng Cái), tỉnh Quảng Ninh điều chỉnh quy hoạch 2 trạm dừng chân trên tuyến. Hiện nay cơ quan chức năng đang phối hợp kêu gọi nhà đầu tư thứ cấp, sau đó tổ chức đấu thầu xây dựng 2 trạm dịch vụ dự kiến đặt tại huyện Vân Đồn và TP Hạ Long. Đồng thời, đang nghiên cứu đặt thêm 1 điểm dừng nghỉ nữa ở huyện Hải Hà…", ông Sáu cho hay.

img

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã tạo ra diện mạo mới về phát triển kinh tế - xã hội cho Quảng Ninh và cả khu vực

Tuy nhiên, ông Sáu cho hay, để xây dựng một trạm dịch vụ trên cao tốc yêu cầu chi phí lớn, không như trên quốc lộ thông thường. Nhiều nhà đầu tư còn lo ngại về vấn đề thu hồi vốn khi triển khai trạm dịch vụ trên tuyến cao tốc này.

Còn đại diện Tập đoàn Sun Group, chủ đầu tư dự án cao tốc đoạn Tiên Yên - Móng Cái thì cho biết: Trạm dừng nghỉ là nằm ngoài dự án cao tốc. Do vậy, phụ thuộc vào chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh. Khi triển khai, đơn vị nào trúng thầu thì thực hiện…

Tại văn bản 4148, ngày 13/7/2022 của UBND tỉnh Quảng Ninh gửi Bộ GTVT về việc đề nghị chấp thuận vị trí trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái tại lý trình Km105+00 thuộc xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn.

Còn vị trí trạm dừng nghỉ đặt tại Km45+00 trên địa bàn xã Thống Nhất, TP Hạ Long thuộc cao tốc Hạ Long – Vân Đồn đã có quy hoạch, được thông qua từ trước.

img

Đoạn cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã hoàn thiện sẵn sàng đưa vào hoạt động

Ngay sau khi nhận được văn bản đề nghị của UBND tỉnh Quảng Ninh, ngày 4/8/2022, Bộ GTVT đã có Công văn số 7988 chấp thuận đề nghị của UBND tỉnh Quảng Ninh điều chỉnh vị trí đặt trạm dừng nghỉ trên cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái.

Công văn của Bộ GTVT cũng chỉ rõ, việc điều chỉnh thay đổi nêu trên có liên quan đến quyết định đầu tư mà tỉnh là cơ quan có thẩm quyền, do vậy, đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh nghiên cứu Điều 18 và 19, Nghị định số 15, ngày 3/3/2021 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng để tổ chức điều chỉnh phù hợp với trình tự, thủ tục và thẩm quyền…

img

Lượng phương tiện lưu thông trên cao tốc Hạ Long - Vân Đồn khá thưa thớt

Qua tìm hiểu của PV Báo Giao thông, hiện nay việc khai thác tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn (72 km) vẫn còn khá hạn chế, chỉ khoảng 6.000 - 8.000 lượt/ngày, thấp hơn nhiều lần so với một số tuyến cao tốc lân cận.

Bên cạnh đó, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn không phải là đường độc đạo, lái xe có thể chọn Quốc lộ 18A và một số tuyến quốc lộ khác để lên khu vực cửa khẩu ở huyện Bình Liêu, Hải Hà và TP Móng Cái. Chính vì thế, việc tham gia xây dựng điểm dừng, nghỉ trên cao tốc khiến các nhà đầu tư phải cân nhắc kỹ về phương án tài chính.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.