Xã hội

Vì sao dự án đường gom đường sắt qua Hải Dương trễ hẹn?

21/11/2024, 06:00

Dự kiến hoàn thành từ tháng 10/2022, tuy nhiên đến nay dự án đường gom đường sắt qua huyện Kim Thành (Hải Dương) vẫn ngổn ngang, chưa biết bao giờ có thể hoàn thành.

Có mặt bằng vẫn thi công kiểu cầm chừng

Dự án đường gom đường sắt Hà Nội - Hải Phòng qua huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương có tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng, do ngân sách Trung ương hỗ trợ.

Theo thiết kế, dự án có tổng chiều dài tuyến gần 4km ( 3,970km), chia làm 5 đoạn qua các xã: Tuấn Việt, Kim Xuyên, Phúc Thành và Kim Liên.

Vì sao dự án đường gom đường sắt qua Hải Dương trễ hẹn?- Ảnh 1.

Dự án đường gom đường sắt qua huyện Kim Thành (Hải Dương) nằm song song với quốc lộ 5, được đầu tư 150 tỷ đồng do ngân sách Trung ương hỗ trợ.

Quy mô các đoạn đường chính qua khu dân cư có chiều rộng mặt đường 6m; đoạn đường phụ 3,5m; kết cấu mặt đường bằng bê tông xi măng. Dự án do Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương làm chủ đầu tư.

Theo kết quả lựa chọn nhà thầu vào tháng 12/2021, đơn vị trúng thầu dự án là liên danh Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Vũ Bách - Công ty TNHH Trường Thành. Thời gian thi công là 295 ngày, dự kiến khởi công ngày 6/1/2022, hoàn thành ngày 27/10/2022.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, kể từ khi trúng thầu, liên danh 2 đơn vị nhà thầu đã không thể triển khai thi công bởi dự án phải điều chỉnh theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải.

Cùng với đó là do công tác giải phóng mặt bằng, di chuyển các công trình đường điện, thông tin tín hiệu đường sắt, viễn thông dọc tuyến đường sắt chậm dẫn tới việc dự án nằm bất động gần 2 năm liền.

Cho đến tận tháng 2/2024, UBND huyện Kim Thành mới cơ bản hoàn thành và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án.

Ngỡ rằng, khi có mặt bằng, các đơn vị nhà thầu sẽ bắt tay ngay vào triển khai thi công, nhưng phải đến tháng 8/2024, các đơn vị thi công mới đưa phương tiện, máy móc tới san gạt.

Vì sao dự án đường gom đường sắt qua Hải Dương trễ hẹn?- Ảnh 2.

Sau hơn 2 năm chậm tiến độ do vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng, dự án khởi động lại với tốc độ "nhỏ giọt".

Theo ghi nhận của PV vào những ngày trung tuần tháng 11, tại các đoạn tuyến của dự án, một số mũi thi công đang thực hiện triển khai đắp nền đường và hệ thống cống thoát nước, một số tiến hành trải base và lu lèn.

Dọc tuyến của dự án, vẫn còn những đoạn ngổn ngang cây cỏ, chưa thực hiện san gạt, đắp lề, khối lượng công việc đang được triển khai rất chậm.

Một người dân sống tại xã Kim Xuyên băn khoăn: "Dự án chỉ thi công rầm rộ khoảng 1 tháng sau khi khởi công, rồi tiến độ bỗng dưng chậm lại, thi công kiểu cầm chừng. Cứ thế này thì không biết đến bao giờ dự án mới xong?".

Liệu có về đích đúng hẹn?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đặng Quang Giao, Phó trưởng phòng Điều hành dự án 2 thuộc Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương xác nhận, dự án xây dựng đường gom đường sắt qua huyện Kim Thành không đảm bảo tiến độ bởi nhiều nguyên nhân.

"Mặt bằng của dự án đã cơ bản được giải phóng sau 3 đợt. Tuy nhiên hiện nay tại thôn Quỳnh Khê, xã Kim Xuyên vẫn còn 1 hộ dân chưa chịu bàn giao 300m mặt bằng còn lại khiến việc thi công không đồng bộ", ông Giao lý giải.

Vì sao dự án đường gom đường sắt qua Hải Dương trễ hẹn?- Ảnh 3.

Dự án hoàn thành sẽ góp phần xóa bỏ được 84 lối đi tự mở có nguy cơ mất an toàn giao thông đường sắt.

Cũng theo ông Giao, ngoài ra, do các lối vào mở qua đường sắt bị hạn chế cũng khiến các phương tiện tham gia thi công tiếp cận công trường khó khăn.

"Hiện đơn vị vẫn đang sát sao đốc thúc các nhà thầu gấp rút, khắc phục khó khăn để sớm hoàn thành dự án theo kế hoạch đề ra là vào tháng 1/2025. Hiện dự án đã đạt được khoảng 50% khối lượng công việc", ông Giao cho biết.

Dự án đường gom đường sắt Hà Nội - Hải Phòng qua huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương là tuyến giao thông quan trọng giúp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Việc đầu tư xây dựng dự án còn giúp xử lý kịp thời các điểm nóng, xóa bỏ được 84 lối đi tự mở có nguy cơ mất an toàn giao thông đường sắt, giảm lưu lượng giao thông trên quốc lộ 5.

Đồng thời, từng bước hạn chế tai nạn giao thông và hoàn thiện hệ thống đường gom quốc lộ 5, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong khu vực sinh hoạt và sản xuất kinh doanh.

Vì sao dự án đường gom đường sắt qua Hải Dương trễ hẹn?- Ảnh 4.

Hiện tại dự án mới thi công đạt 50% tiến độ, các đoạn tuyến được thi công kiểu xôi đỗ, không đồng nhất.

Trước đó, vào tháng 8/2024, UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức phiên họp xem xét tình hình thực hiện dự án này.

Tại phiên họp, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản đã chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan, đơn vị xem xét trách nhiệm liên quan khi để dự án chậm tiến độ.

Lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương cho biết, đây là dự án theo hợp đồng đơn giá cố định nên không được điều chỉnh giá theo kiến nghị của nhà đầu tư khi giá vật liệu xây dựng có nhiều biến động.

"Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh đôn đốc đơn vị thi công lập tiến độ triển khai xây dựng chi tiết, để bảo đảm thời gian, tiến độ thi công theo kế hoạch, đáp ứng mong mỏi của người dân", ông Bản yêu cầu.

Tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng qua địa phận huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương có chiều dài 17km (từ Km65+000 - Km82+000).

Một số đoạn phía bên phải tuyến đường sắt chạy qua khu vực dân cư đông đúc, có nhiều lối đi tự mở cắt qua đường sắt ra quốc lộ 5 gây mất an toàn giao thông.

Theo thống kê, chỉ riêng 4 tháng đầu năm 2024, huyện Kim Thành đã xảy ra 45 vụ tai nạn giao thông đường bộ làm 5 người chết, 23 người bị thương, tăng 7 vụ, 5 người chết và 5 người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Trên 70% số vụ xảy ra trên tuyến quốc lộ 5, đường sắt đi qua huyện.



Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.