Công trường bất ngờ dừng thi công
Thời gian gần đây, nhiều người lưu thông trên đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả (Quảng Ninh) không khỏi ngạc nhiên vì dự án đường nối từ Vũng Đục, phường Cẩm Đông sang phường Cẩm Tây ở cuối tuyến vốn đang thi công rầm rộ thì bị dừng lại, chăng dây kín mít gần 1 năm nay.
Ngày trung tuần tháng 10, PV Báo Giao thông có mặt tại dự án đường nối Vũng Đục thấy cả công trường đều vắng lặng, không một bóng nhân công làm việc.
Đi sâu vào công trường, PV thấy các công đoạn thi công đều dang dở, đất đá vật liệu đổ ngổn ngang. Mặt bằng thi công chỗ thì còn sâu hoắm, chỗ thì chất thải đổ cao quá đầu. Do lâu ngày không có hoạt động thi công, nên cả vùng dự án, cỏ mọc um tùm.
Ở đoạn giữa tuyến của dự án là một số căn nhà tạm phục vụ công tác điều hành, ăn, ở của cán bộ nhà thầu, công nhân. Do bão số 3 đổ về, nên nhiều hạng mục mái tôn, biển báo bị quật đổ ngổn ngang. Tất thảy đều đóng cửa im ỉm, không một bóng người.
Phần việc mà dự án đã cơ bản hoàn thành là tuyến kè bê tông bên ngoài và hệ thống cống thoát nước ngang.
Cạnh khu vực thi công dự án là một rãnh thoát nước rộng từ phía trung tâm TP Cẩm Phả đổ ra. Anh Hải đang đứng trên tấm xốp lớn thả lưới bắt cá cho biết: Từ lâu rồi, công trường này không thấy thi công nữa.
Do quá trình thi công dự án đã tạo thành các hố sâu, cá từ đâu bơi về nhiều, nên thời gian gần đây, anh Hải thường xuyên đến đây bắt cá.
"Khi dự án bắt đầu thi công, bà con phấn khởi lắm. Bởi nếu không có đường này, các hộ ở đây muốn sang bãi tắm hay khu vui chơi ở phường Cẩm Sơn phải đi lên quốc lộ 18 rồi vòng xuống, xa mất vài cây số, lại đông xe cộ. Vì thế bà con rất mong tuyến đường sớm được hoàn thành", anh Hải nói.
Bà Thanh, ở tổ 62, khu Diên Thủy, phường Cẩm Đông ở liền kề dự án thì cho biết, khi dự án bắt đầu triển khai, bà con đã nhanh chóng nhận đền bù, giải phóng mặt bằng để nhà thầu đảm bảo thi công.
"Việc thi công không tránh khỏi ồn, bụi, ít nhiều ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của những hộ liền kề. Thế nhưng, chúng tôi đều đồng thuận vì mục tiêu chung. Thế mà gần năm nay, máy móc, nhân công cứ thế rút dần đi. Mấy tháng nay thì dự án đã chăng dây, rào đường ở phía ngoài, cả công trường dừng hẳn", bà Thanh thắc mắc.
Thiếu đất đắp, dự án đành "án binh bất động"
Dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả với quy mô 6 làn xe (giai đoạn 2) được tỉnh Quảng Ninh khánh thành và đưa vào sử dụng ngày 30/4/2023.
Tuyến đường có chiều dài 18,7km với tổng vốn đầu tư trên 3.000 tỷ đồng. Cùng với tuyến đường Trần Quốc Nghiễn, trở thành trục cảnh quan đồng bộ 6 làn xe kéo dài từ cầu Bãi Cháy (TP Hạ Long) đến trung tâm TP Cẩm Phả dài hơn 30km, đồng thời kết nối 2 di sản vịnh Hạ Long - Di sản thiên nhiên thế giới và vịnh Bái Tử Long - Di sản ASEAN.
Sau khi đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả được đưa vào sử dụng, đã xuất hiện một điểm bất cập ở điểm cuối thuộc địa phận TP Cẩm Phả.
Đó là ở cuối tuyến đường bao biển này lại giao cắt vuông góc với đường Vũng Đục ở phường Cẩm Đông. Vì thế, đã thường xuyên xảy ra tình trạng tài xế đi trên đường bao biển không quan sát được, lao xe vào nhà dân ở phía đối diện.
Trong khi đó, từ điểm giao với đường Vũng Đục kéo về phía phường Cẩm Sơn lại chưa có hạ tầng giao thông phù hợp, khiến cho tiềm năng đất đai ở khu vực này không được khai thác hiệu quả.
Trước thực trạng này, cuối năm 2021, HĐND TP Cẩm Phả đã thông qua nghị quyết để thực hiện dự án nối thêm tuyến với đường bao biển kéo sang phường Cẩm Sơn. Dự án đường nối dài trên 1,2km, rộng 39m, quy mô 4 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 50km/h.
Dự án do Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng TP Cẩm Phả làm chủ đầu tư với số vốn trên 480 tỷ đồng từ ngân sách địa phương. Trong đó, chi phí xây dựng trên 312 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng trên 106 tỷ đồng. Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2022-2025.
Trao đổi với PV Báo Giao thông về lý do dự án đột ngột dừng thi công gần 1 năm nay, anh Phạm Hồng Cảnh, đại diện Công ty TNHH Xây dựng và phát triển Thanh Phong, đơn vị thi công dự án, cho biết: Đầu tháng 11/2023, dự án chính thức triển khai và dự kiến về đích vào tháng 6/2024.
"Tuy nhiên, từ cuối năm 2023, công trình phải thi công cầm chừng do thiếu nguồn đất đắp lớp K98. Và từ đầu năm 2024 đến nay, dự án đã phải dừng thi công hoàn toàn. Hiện, mới chỉ đạt 60% khối lượng công việc", anh Cảnh cho hay.
Xác nhận thực trạng trên, một lãnh đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng TP Cẩm Phả cho biết, hiện đơn vị đang phối hợp để làm thủ tục cấp nguồn đất đắp cho dự án từ mỏ đất tại khu vực thi công dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 279 nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả.
"Hiện, các thủ tục về mở mỏ đất đã hoàn tất, nhưng phải chờ giải phóng xong mặt bằng thì mới khai thác được", vị lãnh đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng TP Cẩm Phả.
Ông Phạm Phúc Quảng, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh, chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 279 nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả thì cho biết: Hiện mặt bằng dự án vẫn trong tình trạng "xôi đỗ", rất khó thi công.
"Nguyên nhân là phải chờ quy định mới về đơn giá đền bù, nên chưa thực hiện được. Vì thế, UBND TP Cẩm Phả cần khẩn trương phối hợp đẩy nhanh việc đền bù, giải phóng mặt bằng để triển khai dự án. Khi có đủ mặt bằng thì mỏ đất mới khai thác được", ông Quảng thông tin.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận