Ghi nhận của PV Báo Giao thông ngày 25/5, dự án đường nối cầu An Mô vào Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn thuộc huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị vẫn còn vướng mặt bằng nhiều đoạn.
Các điểm vướng mặt bằng còn lại tại dự án có tổng mức đầu tư hơn 66,6 tỷ đồng này chủ yếu trên đoạn tuyến chính qua xã Triệu Long, từ phía Đông đầu cầu An Mô mới đến gần cầu bản đã thi công xong và nút giao cuối tuyến chính này với QL49C.
Dự án đường nối cầu An Mô mới vào Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn gặp khó vì còn vướng mặt bằng đoạn qua xã Triệu Long
Đáng chú ý, trong khi các đoạn tuyến mới được bàn giao mặt bằng “lắt nhắt” đang được Công ty CP Thành An nỗ lực thi công theo phương châm địa phương giao mặt bằng tới đâu thi công tới đó.
Trong khi đó, cả một đoạn tuyến khá dài qua diện tích đất ruộng đã “bỏ hoang” nhiều năm nay, nhưng nhà thầu còn lại thuộc liên danh nhà thầu thi công gói thầu đoạn tuyến chính trên (Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên) vẫn “bất động”. Đoạn tuyến đã có mặt bằng này hoàn toàn vắng bóng máy móc thiết bị thi công của nhà thầu.
Dự án đường nối cầu An Mô mới vào Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn (huyện Triệu Phong) đã được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt dự án đầu tư xây dựng vào ngày 13/9/2017, với tổng mức đầu tư 74 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2017- 2018.
Sau đó UBND tỉnh quyết định điều chỉnh nguồn vốn đầu tư, điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án xuống 66,6 tỷ đồng (tiết kiệm 10% tổng mức đầu tư theo Nghị quyết 89/2016/NĐ-CP), điều chỉnh thời gian thực hiện đến năm 2021. Dự án gồm tuyến chính (dài 2km) và tuyến nhánh (gồm 2 đoạn, dài 3km).
Tuyến nhánh đã thi công xong từ lâu, còn tuyến chính đến nay vẫn chưa thể hoàn thành, còn vướng mặt bằng đoạn qua xã Triệu Long.
Cụ thể, đối với tuyến chính, đoạn từ đầu cầu phía Tây cầu An Mô mới lên QL1 (thuộc địa phận thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong) đã thảm bê tông nhựa xong từ lâu; điểm tắc mặt bằng liên quan đến 4 hộ dân tại khu vực giao với QL1 đã giải tỏa xong nhà và chỉ mới thi công đào bóc hữu cơ.
Đoạn không vướng mặt bằng trên tuyến chính qua xã Triệu Long vắng bóng máy móc thiết bị của liên danh nhà thầu
Đoạn tuyến chính còn lại với chiều dài khoảng 1km qua xã Triệu Long (từ phía Đông đầu cầu An Mô mới đến đoạn giao với QL49C) đến nay vẫn còn gần chục hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng.
“Mặc dù một số điểm vừa được bàn giao mặt bằng lắt nhắt với chiều dài rất ngắn, khó thi công nhưng chúng tôi nỗ lực hết sức, bàn giao đến đâu thi công đến đó và... tiếp tục chờ địa phương “gỡ vướng” mặt bằng các đoạn còn lại”- đại diện nhà thầu Công ty CP Thành An tại công trường cho hay.
Theo Ban QLDA ĐTXD&PTQĐ huyện Triệu Phong, đoạn tuyến dự án qua xã Triệu Long nói trên có 34 hộ dân bị ảnh hưởng đã có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ.
Đến nay, 25 hộ đã nhận tiền, 9 hộ còn lại với tổng chiều dài khoảng hơn 350m chưa thống nhất phương án hỗ trợ đền bù, đơn vị đang tiếp tục phối hợp vận động các hộ dân nhận tiền để bàn giao mặt bằng...
Đáng chú ý, việc gặp khó khăn trong công tác đền bù giải tỏa nhiều năm qua đã khiến công trình có ý nghĩa quan trọng này lâm cảnh “hụt hơi”.
Trong quá trình thực hiện, do khối lượng GPMB phát sinh lớn và đơn giá bồi thường hỗ trợ tăng, qua cân đối tổng mức đầu tư dự án tăng hơn 12,8 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư điều chỉnh - chủ yếu do tăng kinh phí GPMB, chủ đầu tư dự án năm 2021 phải xin UBND tỉnh chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư và bổ sung vốn để hoàn thiện công trình này trong quý I/2022, nhưng đến nay số vốn này cũng chưa được bố trí.
Trực tiếp kiểm tra tại dự án này mới đây (ngày 19/5), Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng yêu cầu UBND huyện Triệu Phong tập trung GPMB; đồng thời lưu ý các Sở ngành, đơn vị liên quan cần rà soát, đánh giá lại năng lực thi công của các nhà thầu, nếu nhà thầu nào không đủ năng lực cần có phương án xử lý theo quy định.
Bên cạnh đó, các Sở GTVT, KH&ĐT, Tài chính tiếp tục phối hợp hoàn thành các thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư, bổ sung vốn theo đúng quy định để công trình có ý nghĩa quan trọng này sớm hoàn thành trong năm nay.
>>> Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận ngày 25/5 tại dự án hơn 66,6 tỷ vẫn chưa thể cán đích sau nhiều lần được gia hạn:
Điểm vướng mặt bằng đầu tiên tính từ phía Tây cầu bản đã thi công thảm nhựa xong
Một đoạn vừa được bàn giao mặt bằng đang được nhà thầu thi công
Nhà thầu thi công và chờ đợi bàn giao thêm mặt bằng
Một đoạn vừa được bàn giao mặt bằng "lắt nhắt" cách đoạn vừa bàn giao mặt bằng trên
Dự án đường nối cầu An Mô mới nhằm kết nối, hoàn thiện hạ tầng và đảm bảo an toàn, thuận lợi cho du khách đến tham quan, thăm viếng Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn
Đồng thời, công trình đường nối này hoàn thành sẽ phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư cầu An Mô mới thay cho cầu An Mô cũ hẹp và đã xuống cấp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, vận chuyển hàng hóa và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân các xã vùng phía Đông với trung tâm huyện Triệu Phong...
Tuy nhiên, sau nhiều năm dự án này vẫn chưa "thông" mặt bằng đoạn từ đầu cầu phía Đông cầu An Mô mới đến cầu bản, thuộc địa bàn xã Triệu Long
Tuyến chính dự án giao QL1 đoạn qua thị trấn Ái Tử thi công đào bóc hữu cơ sau khi giải tỏa nhà cửa và đang "bất động"
Nút giao tuyến chính với QL49C đoạn qua xã Triệu Long đang vướng mặt bằng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận