Giá vé máy bay chỉ giảm khi lượng tàu bay tăng lên
Tại hội thảo "Hàng không - du lịch "bắt tay" liên kết phát triển bền vững" chiều 12/6, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) cho hay: Các cảng hàng không đang thu 5 loại giá, phí gồm: Giá dịch vụ hành khách, giá bảo đảm an ninh hàng không, giá dịch vụ hạ, cất cánh, dịch vụ cảng và phục vụ mặt đất.
Tổng chi phí tính trên mỗi hành khách cao nhất là 184.000 đồng và trung bình là 168.000 đồng.
Đáng chú ý, ông Thanh cho biết trong 21 cảng hàng không mà ACV quản lý, chỉ có 6 cảng đang có lãi gồm Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Liên Khương, Đà Nẵng và Cam Ranh. 4 cảng hàng không "hoà vốn" gồm Cát Bi, Côn Đảo, Thanh Hóa và Buôn Ma thuột, còn 11 cảng hàng không đang phải bù lỗ.
"6 cảng đang đem lại nguồn lợi chính để tái đầu tư thì phục vụ mặt đất không thuộc ACV. Do đó, giá trị cảng thu từ hãng hàng không để tham gia vào việc tăng hay giảm giá rất nhỏ", ông Thanh nói và nhấn mạnh thực tế, giá vé máy bay nội địa của việt Nam hiện cũng thấp hơn nhiều so với quốc tế.
Tiêu biểu, chặng Hà Nội - Đà Nẵng có mức giá trung bình 0,12 cent/km và giá cao nhất là 0,16 cent/km. Trong khi đó, mức giá tại Pháp tương ứng là 0,35 cent và 0,93 cent, còn Thái Lan là 0,10 cent và 0,29 cent.
"Giá vé cao chủ yếu do các hãng từng vì cạnh tranh mà tạo thói quen cho người dân ở các mức khuyến mại. Mức giá tưởng cao nhưng thực tế các dải giá vẫn không thay đổi. Tỷ trọng cho từng dải giá vẫn vậy", ông Thanh chia sẻ.
Đáng chú ý, theo người đứng đầu ACV, nhiều nhà đầu tư hàng không đang "chạy dạt" do không thấy lợi nhuận khi đầu tư vào vận tải hàng không.
Trong khi đó, ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Bamboo Airways thông tin, các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác khoảng 160 chiếc, trong khi trước đây có hơn 200 tàu bay.
"Giá vé máy bay chỉ giảm khi số lượng tàu bay tăng lên", ông Nam thẳng thắn.
Khách du lịch ngại bay đêm
Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Tổng công ty hàng không VN (Vietnam Airlines) cho biết trong bối cảnh khó khăn hiện nay, các hãng hàng không vẫn luôn hợp tác cùng nhau để chia sẻ về kinh nghiệm, cách bảo dưỡng tàu bay.
Tất cả đều đang cố gắng để có thể khai thác tàu bay nhiều nhất, hiệu quả nhất, giảm thiểu khó khăn do thiếu tàu bay, dẫn tới tải cung ứng ra thị trường chưa đáp ứng nhu cầu. Cũng vì thế, các hãng buộc phải tăng cường bay đêm, bay sớm.
Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, trong khoảng thời gian hàng không tăng cường bay đêm, giá vé máy bay đã có phần hạ nhiệt. Thế nhưng trong tháng 5 vừa qua, hãng đã phải huỷ khoảng 10% chuyến bay do không có khách.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Tập đoàn du lịch – hàng không Vietravel khẳng định với du lịch, rất khó để hành khách bay đêm. Bởi du lịch là thị trường cho hành khách có tiền. "Họ không chấp nhận chịu khổ như vậy. Chúng ta cần nhìn nhận thực tế rằng, bay đêm chỉ phù hợp với việc bay charter (thuê chuyến)", ông Kỳ nhấn mạnh.
Lãnh đạo Vietravel đánh giá, bản chất của hàng không là vận chuyển công cộng và du lịch chỉ là một phần. Chúng ta phải phụ thuộc nhu cầu của thị trường. Khi thị trường có nhu cầu như thời điểm dịp Tết hay các dịp lễ, nhu cầu của hành khách đi lại nhiều nên các hãng hàng khong buộc phải tăng thêm các chuyến bay đêm nhằm đáp ứng nhu cầu.
"Còn hiện việc tăng tần suất bay đêm mang tính khá gượng ép và nhu cầu của hành khách cũng không cao, khiến các hãng không có khách", ông Kỳ nói.
Theo ông Kỳ, giá vé cao không chỉ riêng Việt Nam mà cả thế giới đều tăng từ 17-25%. Trong khi đó, các chi phí cho hàng không đều rất lớn. Các hãng hàng không đều đang gặp khó khăn.
"Chúng ta đang chủ yếu bay thuê. Từ lốp máy bay, các phần mềm check in, check out… đều phải trả tiền. Ta chỉ có con người vận hành hàng không trong thị trường. Việc bay gia công như vậy phụ thuộc rất lớn vào biến động thị trường", ông Kỳ chia sẻ và cho rằng để giảm giá vé máy bay, cần sự vào cuộc của Chính phủ để có những cơ chế chính sách để giúp ngành hàng không giảm chi phí, cũng như có chiến lược phát triển hàng không.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận