Là giám đốc nhưng không phải đăng kiểm viên
Liên quan đến thông tin ông Hồ Hữu Tài, Giám đốc tại Trung tâm đăng kiểm 50-17D Nhà Bè (TP. HCM) không biết chữ, không đọc được và mới chỉ học lớp 3 cách đây 50 năm được người phát ngôn Bộ Công an tiết lộ trong buổi họp báo thường kỳ tại Văn phòng Chính phủ diễn ra chiều 3/1, theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, ông Tài thực tế chỉ là Giám đốc trên giấy tờ.
Trung tâm đăng kiểm 50-17D
Cụ thể, TTĐK 50-17D là trung tâm đăng kiểm xã hội hoá, ông Tài mặc dù là Giám đốc nhưng không phải đăng kiểm viên, không phải là người chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành hoạt động kiểm định của Trung tâm và ký giấy chứng nhận ATKT & BVMT các phương tiện thực hiện kiểm định tại trung tâm này, cũng không có vai trò trong công tác kiểm định ATKT & BVMT phương tiện tại TTĐK 50-17D.
Được biết, Trung tâm đăng kiểm 50-17D có 1 dây chuyền loại II với 6 đăng kiểm viên gồm: Phạm Công Danh, Dương Minh Khánh, Phan Hữu Minh, Lê Tấn Thiện, Nguyễn Trung Tín và Trần Thanh Vinh.
Trong đó, ông Trần Thanh Vinh là Phó Giám đốc trung tâm đăng kiểm, là người chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành hoạt động kiểm định và ký giấy chứng nhận ATKT & BVMT xe cơ giới.
Theo điều 24 Nghị định 139, lãnh đạo đơn vị đăng kiểm là người chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành hoạt động kiểm định của đơn vị đăng kiểm và ký giấy chứng nhận kiểm định. Lãnh đạo đơn vị đăng kiểm phải là đăng kiểm viên xe cơ giới đã thực hiện nhiệm vụ của đăng kiểm viên tối thiểu 36 tháng được bổ nhiệm theo quy định của pháp luật.
Theo quy định trên, Cục Đăng kiểm VN chỉ quản lý những lãnh đạo (Giám đốc, các Phó Giám đốc) là đăng kiểm viên, chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành hoạt động kiểm định và ký giấy chứng nhận ATKT & BVMT tại các trung tâm đăng kiểm. Những lãnh đạo khác không phải đăng kiểm viên, không chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành hoạt động kiểm định và không ký giấy chứng nhận ATKT & BVMT, Cục Đăng kiểm VN không có thẩm quyền và trách nhiệm quản lý.
Thực tế, việc giám đốc trung tâm đăng kiểm tư nhân (xã hội hoá) không phải đăng kiểm viên, không có chuyên môn về đăng kiểm không hiếm bởi đa phần họ là chủ đầu tư. Ở những trung tâm này, Phó Giám đốc phụ trách mới đăng kiểm viên và là người chịu trách nhiệm ký giấy chứng nhận ATKT & BVMT phương tiện và tổ chức, điều hành hoạt động kiểm định.
Cục ĐKVN yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và doanh nghiệp
Xử nghiêm hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu
Liên quan đến những sai phạm của các trung tâm đăng kiểm ở TP. HCM và một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Cục Đăng kiểm VN nhìn nhận những hành vi này không những làm giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, gây mất lòng tin trong nhân dân đối với lĩnh vực kiểm định phương tiện giao thông vận tải mà còn hình thành tâm lý coi thường, xem nhẹ pháp luật, các quy định về bảo đảm ATGT, coi thường sức khoẻ, tính mạng của người tham gia giao thông.
Từ đó, đã có chỉ đạo yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tích cực phối hợp với cơ quan kiểm soát pháp luật, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực, nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và doanh nghiệp, đồng thời kịp thời thông tin về Cục ĐKVN để phối hợp giải quyết.
Cùng đó, giao Phòng Kiểm định xe cơ giới tăng cường kiểm tra đột xuất, giám sát hoạt động kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới để kịp thời ngăn chặn, chủ động phát hiện sớm và có biện pháp quyết liệt chấn chỉnh, tham mưu, đề xuất xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hiện tượng vi phạm, nhũng nhiễu, tiêu cực; chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới thực hiện nghiêm quy trình, quy định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận