Vành đai phía Tây
Tuyến đường này nối Quốc lộ (QL) 91 đến QL61, dài gần 20km, tổng mức đầu tư gần 3.900 tỷ đồng, chủ đầu tư là Sở GTVT Cần Thơ. Dự án khởi công ngày 17/11/2022, dự kiến hoàn thành trong năm 2026.
Điểm giao đường Vành đai phía Tây và đường Nguyễn Văn Cừ trong tương lai
Dự án ảnh hưởng khoảng 1.380 trường hợp. Trong đó, quận Ô Môn có 495 trường hợp, quận Bình Thủy 396, huyện Phong Điền 300, quận Ninh Kiều 151.
Đến nay, cơ quan chức năng đã kiểm đếm nhà, vật kiến trúc, cây trồng được 1.359/1.380 trường hợp, đã chi trả bồi thường cho 392 trường hợp với số tiền hơn 618 tỷ đồng.
Năm 2023, dự án được bố trí 475 tỷ đồng, đã giải ngân hơn 163 tỷ đồng.
Theo chủ đầu tư, khái toán sơ bộ của các địa phương (theo giá đất năm 2022), kinh phí GPMB cho toàn bộ dự án tăng mạnh. Với chi phí GPMB được duyệt ban đầu (hơn 829 tỷ đồng) chỉ đủ giải quyết cho khoảng 40% số hộ bị ảnh hưởng, 60% còn lại phải chờ điều chỉnh chủ trương mới tiếp tục triển khai.
Như vậy, chỉ riêng kinh phí GPMB, dự án này có thể đội vốn gần 1.000 tỷ đồng.
Nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 917
Đường tỉnh (ĐT) 917 có chiều dài hơn 11km, đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Con đường đi qua địa bàn huyện Phong Điền và 2 quận Bình Thủy, Ô Môn. Điểm đầu của dự án giao với QL91 (quận Ô Môn) và điểm cuối giao đường Nguyễn Văn Cừ (huyện Phong Điền).
Vị trí ĐT917
UBND TP Cần Thơ phê duyệt dự án từ cuối năm 2021 với tổng mức đầu tư trên 996 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP làm chủ đầu tư.
Năm 2022, dự án được bố trí 200 tỷ đồng. Năm 2023 được bố trí 70 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân hơn 50 tỷ đồng.
Dự án ảnh hưởng đến 582 trường hợp, thu hồi 25,4ha đất. Chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư ban đầu được duyệt hơn 341 tỷ đồng, nhưng theo giá trị khái toán hiện là trên 501 tỷ đồng, tăng hơn 160 tỷ đồng so với mức được duyệt ban đầu.
Đến nay dự án mới chi trả bồi thường cho 85/582 trường hợp với số tiền gần 51 tỷ. Mặt bằng bàn giao đạt 15,6%, tương đương 82/582 trường hợp nhưng không liên tục.
Dự án có 4 gói thầu, hiện có 2 gói thầu đang thi công và dự kiến hoàn thành thành 9/2024. 2 gói thầu còn lại đang thực hiện các thủ tục để tiếp tục triển khai.
ĐT918 cũng đội vốn
Dự án ĐT918 chia làm 2 giai đoạn và cả 2 đang rất chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.
Dự án giai đoạn 1 được UBND TP Cần Thơ phê duyệt tháng 10/2020.
ĐT918 đoạn giao với ĐT923
Dự án dài 3,2km, tổng mức đầu tư hơn 324 tỷ đồng. Trong đó, chi phí GPMB gần 206 tỷ đồng, số hộ dân bị ảnh hưởng khoảng 347 trường hợp.
Đến tháng 3/2023, dự án chỉ mới bàn giao 179/246 trường hợp cần GPMB với diện tích khoảng 3,8 hecta.
Khoảng 101 hộ dân chưa thể họp xét tính pháp lý vì đang hoàn thiện hồ sơ xác minh nguồn gốc đất và đang hoàn thiện hồ sơ kiểm kê.
Thêm 1 trong những vướng mắc về mặt bằng ở dự án này là việc di dời cơ sở hạ tầng điện, nước, hệ thống chiếu sáng gặp trở ngại khi xác minh hồ sơ gốc.
ĐT918 thi công rất chậm
Giai đoạn 2 của dự án được phê duyệt cuối năm 2021 có chiều dài tuyến hơn 6km, với tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng.
Năm 2022, dự án được giải ngân 200 tỷ đồng, năm 2023 được bố trí gần 80 tỷ đồng và đã giải ngân 10,3 tỷ đồng.
Về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, dự án ảnh hưởng 285 hộ, giá trị khái toán gần 288 tỷ đồng, tăng gần 64,5 tỷ đồng so với tổng mức được duyệt ban đầu.
Đến nay, mặt bằng bàn giao đơn vị thi công mới đạt 35,6%, tương đương 80/285 trường hợp.
Dự án có 3 gói thầu, đến nay đã lựa chọn được 1 gói thầu, dự kiến hoàn thành tháng 9/2024. 2 gói thầu còn lại đang thực hiện các thủ tục để triển khai.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận