Từ nay đến cuối tháng 12, tuyến metro số 1 sẽ được hoàn thành thi công phần còn lại của 3 gói thầu chính và đánh giá an toàn hệ thống. Đầu năm 2024, chủ đầu tư tiến hành thanh toán và nghiệm thu các hạng mục xây dựng.
Thông tin được ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó giám đốc Bản quản lý dự án 1, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ đầu tư) cho biết tại cuộc họp báo chiều 9/11.
Nêu các cột mốc cụ thể, ông Hiếu cho biết dự kiến, tháng 2/2024, dự án hoàn thành đào tạo nhân sự để vận hành thương mại. Tháng 4/2024, hoàn thành lắp đặt hệ thống cơ điện, kiểm tra khắc phục khiếm khuyết, hiệu chỉnh máy móc. Tháng 5/2024, hoàn thành mua sắm thiết bị, lắp đặt hệ thống cơ điện, hệ thống công nghệ thông tin...
Tháng 6/2024, hoàn thành thi công nhánh trái và phải của cầu bộ hành các ga trên cao; hoàn thành đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống; nghiệm thu hoàn thành dự án. Cuối cùng, tháng 7/2024, khai thác toàn tuyến metro số 1.
Trước đó, Thủ tướng ban hành Quyết định 65, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro số 1, lùi thời gian hoàn thành tuyến này đến cuối quý IV/2023 (cuối năm nay). Chủ đầu tư cam kết không phát sinh chi phí.
Tuy nhiên, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM đã đề ra mốc tiến độ đưa metro số 1 khai thác thương mại vào tháng 7/2024.
Theo ông Hiếu, nhà thầu đang nỗ lực để hoàn thành dự án. "Sau khi dự án hoàn thành công tác thi công cơ bản còn nhiều thủ tục, kiểm tra nghiệm thu, đánh giá công trình với các hạng mục cơ sở vật chất... trước khi dự án được đưa vào vận hành", ông Hiếu nói và cho biết dự kiến ngày 10/11, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang sẽ họp với chủ đầu tư về tiến độ dự án.
Metro số 1 dài 19,7km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình. Tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD). Công trình có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM và là một trong 8 tuyến thuộc hệ thống metro của TP.HCM theo quy hoạch chung TP.HCM.
Tuyến metro số 1 hiện đạt 96% tổng khối lượng. Sau nhiều lần chậm tiến độ và lùi thời gian hoàn thành, chủ đầu tư đặt mốc vận hành toàn tuyến vào tháng 7/2024.
Nguyên nhân trễ tiến độ hoàn thành tuyến metro số 1 trước đó được MAUR tự đánh giá do nhiều yếu tố như dịch Covid-19; ảnh hưởng chậm ký kết Phụ lục hợp đồng 19 của Tư vấn chung; thiếu quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật chứng nhận an toàn hệ thống; khác biệt hành lang pháp lý.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận