Tờ Independent của Anh cho biết thực tế theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), cơ quan này chưa ghi nhận bất cứ quy định nào viết bằng văn bản nêu rõ phi công không được phép để râu. Tuy nhiên, nhiều hãng bay vẫn cấm để râu đối với người lái máy bay vì lý do an toàn.
"Không có bất kỳ quy định nào yêu cầu phi công phải cạo sạch râu, nhưng nhiều hãng hàng không yêu cầu phi công không được để râu hoặc chỉ được phép để râu dài ở một mức độ tối thiểu để đảm bảo mặt nạ dưỡng khí vừa khít khuôn mặt trong trường hợp khẩn cấp", đại diện FAA trả lời trong cuộc phỏng vấn với tờ Thrillist.
Thực tế quy định này xuất phát từ một nghiên cứu của FAA vào năm 1987 về ảnh hưởng của râu đối với hiệu quả của mặt nạ dưỡng khí. Theo đó hiệu quả sử dụng sẽ giảm đi nếu có râu.
Những người có râu cũng mất thời gian để đeo mặt nạ dưỡng khí hơn người không có râu. Đồng thời, mặt nạ dưỡng khí khó có thể áp sát và bịt kín trên khuôn mặt có nhiều râu.
Vì FAA cũng yêu cầu các hãng hàng không phải đảm bảo mặt nạ dưỡng khí hoạt động hiệu quả nên nhiều hãng đã quyết định không cho phép phi công để râu, hoặc giới hạn chiều dài râu phi công.
Điển hình như Delta Air Lines, một trong những hãng bay lớn nhất nước Mỹ, cấm phi công để ria mép dài quá khóe miệng, râu tóc dài che cằm hoặc má, cũng như cấm để tóc mai mọc dài quá giữa tai.
Quy định này áp dụng đối với phi công khi làm nhiệm vụ trong buồng lái, khi tham gia các buổi đào tạo huấn luyện và kể cả khi lên máy bay với tư cách là hành khách. Lý do được hãng đưa ra là nhằm đảm bảo mặt nạ dưỡng khí bịt kín khuôn mặt khi xảy ra sự cố khẩn cấp.
Không chỉ Delta Air Lines, một ông lớn hàng không khác của Mỹ là American Airlines cũng cho biết hãng có chính sách hạn chế râu tóc của phi công để đảm bảo an toàn tương tự.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận