Đường nhỏ hẹp, dốc gắt, vực sâu
Những ngày đầu tháng 11, hành trình trên tuyến tỉnh lộ 327 kết nối từ TP Đông Triều sang TP Uông Bí và tỉnh lộ 330 ở huyện miền núi Ba Chẽ (Quảng Ninh), PV Báo Giao thông ghi nhận sự xuống cấp, bất cập trên 2 tuyến đường này.
Tỉnh lộ 327 được người dân, du khách gọi là "đường hành hương lên Yên Tử", nên lưu lượng xe cộ tham gia giao thông rất đông, nhất là vào mùa lễ hội.
Tuy nhiên, mặt đường bằng bê tông nhỏ, hẹp, nhiều điểm quanh co che khuất tầm nhìn. Dọc tuyến đường có nhiều điểm mái taluy dựng đứng, thường xuyên xuất hiện sạt trượt, gây chia cắt cục bộ vào mùa mưa.
Anh Trương Văn Nam, ở thôn Nam Mẫu 2, xã Thượng Yên Công cho biết, do lưu lượng phương tiện gia tăng, đã có không ít vụ va chạm giao thông ở các khúc cua trên tỉnh lộ 327.
Theo Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh, tỉnh lộ 327 từ trung tâm TP Đông Triều đến quốc lộ 279 ở xã Quảng La, TP Hạ Long dài 55,4km. Hơn chục năm trước, tuyến đường đã được đầu tư nâng cấp, sửa chữa.
Trong đó, tuyến 1 từ trung tâm lên chùa Hồ Thiên ở TP Đông Triều dài 7km, rộng 6m, tổng mức đầu tư 241,62 tỷ đồng được hoàn thành năm 2017; Tuyến 2 từ chùa Hồ Thiên sang ngã tư Nam Mẫu thuộc xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí dài dài 18,2km, mặt đường 2 làn xe rộng 6m, quy mô cấp III miền núi, tốc độ đạt 60km/h, tổng mức đầu tư trên 205 tỷ đồng, hoàn thành năm 2015.
Đoạn tuyến 3 và 4 từ ngã tư Nam Mẫu sang phường Vàng Danh, TP Uông Bí và từ phường Vàng Danh sang quốc lộ 279 hiện chưa nằm trong danh mục đầu tư, nâng cấp.
Điều đáng nói là, dù đã đầu tư nâng cấp, nhưng từ năm 2018 đến nay, cơ quan chức năng đã phải bỏ ra tới 31,69 tỷ đồng để sửa chữa định kỳ tuyến tỉnh lộ 327. Trong đó, đoạn 1 và đoạn 2 lên tới 12,35 tỷ đồng.
Tỉnh lộ 330 dài 63,10km, nối từ quốc lộ 18 ở huyện Tiên Yên với tỉnh lộ 293D thuộc địa phận xã Dương Hưu, huyện Sơn Động, Bắc Giang. Hiện trạng tuyến đường là đường cấp VI, bề rộng mặt đường 3,5m.
Tuyến đường cũng đã được đầu tư từ năm 1996 và năm 2000. Từ năm 2013 đến năm 2022, Quảng Ninh đã đầu tư 360,45 tỷ đồng nâng cấp tỉnh lộ 330 và kinh phí sửa chữa định kỳ tuyến đường trong giai đoạn này khoảng 70,78 tỷ đồng.
Tuy nhiên, hiện tỉnh lộ 330 mặt đường có nhiều "ổ gà", "ổ voi". Thời gian gần đây, do các phương tiện tải trọng lớn phục vụ thi công tỉnh lộ 342 nối huyện Ba Chẽ với tỉnh Lạng Sơn đã khiến cho tuyến đường 330 vốn đã xuống cấp, phải vá víu nhiều nơi, nhưng đi lại vẫn rất khó khăn.
Trung tá Phạm Thanh Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện Ba Chẽ cho biết: Tỉnh lộ 330 dài 57,6km, là tuyến giao thông trục chính nối trung tâm huyện Ba Chẽ với 4 xã vùng cao của địa phương, kết nối với tỉnh Bắc Giang.
"Hiện nay, nhiều đoạn tuyến tỉnh lộ 330 đã xuống cấp nghiêm trọng, nên đã xảy ra nhiều vụ tai nạn. Đặc biệt là tuyến có các ngầm tràn với 17 điểm ngập sâu, nơi sâu nhất trên 3m, mỗi khi có mưa lũ lớn đã tạo sự chia cắt cục bộ giữa các xã và với trung tâm huyện", trung tá Hải thông tin.
Tăng sự kết nối vùng, liên vùng, giảm nguy cơ mất ATGT
Tại kỳ họp lần thứ 22, ngày 5/11 vừa qua, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành hai nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư 2 dự án: Cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 327 từ TP Đông Triều sang TP Uông Bí và tỉnh lộ 330, đoạn từ thị trấn Ba Chẽ đến tỉnh lộ 342 ở huyện Ba Chẽ. Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2024-2027.
Theo đó, dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 327 được phê duyệt chủ trương đầu tư có chiều dài 25,5m, rộng 9m, quy mô đường cấp III miền núi, tổng kinh phí khoảng 230 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Quảng Ninh.
Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 330, đoạn từ thị trấn Ba Chẽ đến đường tỉnh 342 ở huyện Ba Chẽ có chiều dài 23,5m, rộng 6m, tổng kinh phí đầu tư khoảng 990 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh Quảng Ninh.
"Sau khi được cấp có thẩm quyền thông qua, hiện các cơ quan chuyên môn đang triển khai các khâu, các bước để triển khai dự án theo quy định của pháp luật", lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh thông tin.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận