Nhiễu loạn không khí nghiêm trọng tăng 55% so với 4 thập kỷ trước
Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học Geophysical Research Letters mới đây, nhóm các nhà khí tượng học tại Đại học Reading (Anh) cho biết tần suất xảy ra nhiễu loạn không khí nghiêm trọng tại khu vực Bắc Đại Tây Dương đã tăng 55% so với 4 thập kỷ trước.
Cụ thể, thời lượng xảy ra nhiễu loạn không khí nghiêm trọng hàng năm tại khu vực Bắc Đại Tây Dương - một trong những tuyến bay bận rộn nhất thế giới, đã tăng từ 17,7 giờ vào năm 1979 lên 27,4 giờ vào năm 2020, tức tăng 55%.
Trong khi đó, thời lượng xảy ra nhiễu loạn không khí ở mức trung bình hàng năm tăng 37% từ 70 giờ lên 96,1 giờ trong cùng kỳ. Thời lượng xảy ra nhiễu loạn không khí ở mức độ nhẹ tăng 17%, từ 466,5 giờ vào năm 1979 lên 546,8 giờ vào năm 2020.
Ảnh minh họa
Không chỉ riêng khu vực Bắc Đại Tây Dương, nhiều đường bay bận rộn khác trên thế giới qua không phận Mỹ, châu Âu, Trung Đông, Nam Đại Tây Dương cũng ghi nhận tần suất nhiễu loạn không khí gia tăng đáng kể.
Trên thực tế, thời gian gần đây đã xảy ra một số trường hợp chuyến bay bị ảnh hưởng bởi nhiễu loạn không khí.
Ngay vào tháng 3/2023, chuyến bay của hãng hàng không Lufthansa chở 184 người trên hành trình từ bang Texas, Mỹ đến TP Frankfurt, Đức đã buộc phải chuyển hướng do gặp hiện tượng nhiễu loạn không khí nghiêm trọng. Dù máy bay đã hạ cánh an toàn nhưng 7 người đã phải nhập viện do chấn thương sau sự cố trên.
Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học thuộc Đại học Reading đã phân tích dữ liệu liên quan đến khí quyển trong 40 năm qua. Đây cũng là nghiên cứu đầu tiên trên thế giới mà các nhà khoa học thống kê dữ liệu về nhiễu loạn không khí theo 21 cách khác nhau, mang đến bức tranh toàn cảnh chi tiết nhất về quá trình gia tăng hiện tượng nhiễu loạn không khí.
Gây thiệt hại tới 150-500 triệu USD/năm
Tiến sĩ Mark Prosser - người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết: “Nhiễu loạn không khí khiến các chuyến bay xóc nảy hơn và có thể gây nguy hiểm cho hành khách, thành viên phi hành đoàn”.
Tiến sĩ Mark Prosser cho biết:
Nhiễu loạn không khí gây thiệt hại khoảng 150-500 triệu USD mỗi năm cho ngành hàng không Mỹ vì khi di chuyển qua vùng nhiễu loạn không khí, máy bay bị hao mòn nhanh hơn và có nguy cơ hành khách, thành viên phi hành đoàn bị chấn thương.
Theo hãng tin Straits Times, nhiễu loạn không khí tiềm ẩn nhiều mối đe dọa tới an toàn hàng không vì thiết bị đảm bảo an toàn vẫn còn nhiều hạn chế trong khả năng phát hiện hiện tượng này.
Ngoài ra, hiện tượng nhiễu loạn không khí có tính chất cục bộ, gây khó khăn trong quá trình dự báo, không như nhiễu loạn không khí do bão gây ra dễ phát hiện, theo dõi hơn và nhờ đó, có thể cảnh báo sớm hơn.
Trước đây, cũng đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra hiện tượng nhiễu loạn không khí gia tăng do biến đổi khí hậu.
Tiến sĩ Paul Williams - nhà khoa học tham gia nghiên cứu cho biết: “Trong thập kỷ qua, đã có nhiều nghiên cứu cho thấy biến đổi khí hậu sẽ làm gia tăng tần suất nhiễu loạn không khí trong tương lai. Qua nghiên cứu mới, chúng tôi đã thu thập được bằng chứng cho thấy quá trình gia tăng này đã bắt đầu”.
Nhà khoa học kiến nghị cần đẩy mạnh đầu tư vào cải thiện khả năng dự báo nhiễu loạn không khí, hệ thống phát hiện nhiễu loạn không khí để tránh rủi ro cho các chuyến bay trong những thập kỷ tới.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận