Thông tin với Báo Giao thông, ông Nguyễn Viết Hiệp, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, sản lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt đang sụt giảm mạnh.
Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2019, chỉ xếp được hơn 1,9 triệu tấn, đạt 87%; và dỡ hơn 1,8 triệu tấn, đạt 88% so với cùng kỳ năm 2018. Trong khi đó, doanh thu xếp dỡ chỉ cũng chỉ đạt 92,9%.
Còn theo ông Đào Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, con số của đơn vị này cũng chẳng khá hơn. Cụ thể chỉ hơn 438.000 tấn xếp, bằng 92,1% cùng kỳ; hơn 394.000 tấn dỡ, bằng 87,4%; doanh thu tàu hàng bằng 96,9%.
Lý giải nguyên nhân sụt giảm, ông Phan Quốc Anh, Phó TGĐ Tổng công ty Đường sắt VN cho hay, các tập đoàn có khối lượng vận chuyển lớn, ổn định bằng đường sắt, giờ giảm mạnh nhu cầu vận chuyển do khó khăn trong tiêu thụ và phân phối sản phẩm. Đơn cử, Tập đoàn Hóa chất VN, do khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm nên không cần nhiều về nguyên liệu, vật liệu dẫn đến giảm vận chuyển cả đầu vào và sản phẩm đầu ra, trong khi khối lượng này chiếm tỷ trọng rất lớn, khoảng 30% sản lượng vận tải hàng hóa đường sắt hàng năm.
Ông Nguyễn Viết Hiệp cho biết thêm, việc thiếu các toa xe tiêu chuẩn xếp hàng như toa xe chở container, toa xe G (toa xe mui kín) trong khi nhu cầu xếp hàng các loại toa xe này tăng cao khi vào thời vụ dẫn đến khách hàng chuyển sang đi bằng phương tiện khác như đường bộ, đường biển. Đây cũng là nguyên nhân khiến vận tải hàng hóa đường sắt sụt giảm.
“Chúng tôi đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm nâng sản lượng vận chuyển hàng hóa 6 tháng cuối năm, trong đó đẩy mạnh vận chuyển tàu container chuyên tuyến nhanh, hành trình cố định như tàu khách tuyến Bắc - Nam và điều chỉnh giá cước linh hoạt hơn nữa để thu hút thêm hàng hóa”, ông Hiệp nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận