Ngày 9/10, Viện Kiểm sát Cấp cao (VKS) cho biết, VKS tỉnh Kon Tum vừa có văn bản đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm việc xét xử đối với vụ án tài xế lái xe ô tô gây tai nạn làm 2 người chết, 2 người bị thương trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Đăk Glei (Kon Tum) hôm 12/2.
Bất ngờ xét xử vụ án?
Theo hồ sơ vụ án, tối 12/2, tài xế Trương Thanh Tuấn (42 tuổi, trú Thanh Hóa) điều khiển xe tải BS 29H - 723.79 lưu thông trên đường Hồ Chí Minh theo hướng Quảng Nam đi Kon Tum. Khi đến đoạn qua cầu Đăk Pô Kô (thôn Đăk Nớ, xã Đăk Pét, H.Đăk Glei), xe tải bất ngờ bị lật nghiêng, đè ô tô 4 chỗ BS 34A - 186.45 do anh Nguyễn Văn Tánh (37 tuổi, trú TT.Đăk Glei, H.Đăk Glei) điều khiển, lưu thông theo hướng ngược lại.
Trên ô tô 4 chỗ, ngoài anh Tánh còn có vợ và 2 con trai. Hậu quả vụ tai nạn, anh Nguyễn Văn Tánh và con trai lớn N.H.T (17 tuổi) tử vong tại chỗ. Chị Nguyễn Thị Thanh Kiều (35 tuổi, vợ anh Tánh) và con trai 2 tuổi bị thương nhẹ.
Vụ tai nạn còn khiến tài xế và phụ xe tải bị thương. 4 người bị thương được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện ngay sau đó.
Vụ TNGT trên sau đó được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đăk Glei thụ lý. Theo kết luận điều tra, tài xế Tuấn đã chạy quá tốc độ (từ 54 - 75 km/h và ngay tại cầu Đăk Pô Kô là 55 km/h, trong khi biển báo giới hạn tốc độ chỉ cho phép 50km/h); chạy lấn sang phần đường bên trái của phương tiện ngược chiều gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng, hậu quả làm một gia đình có 2 người chết, 2 người bị thương. Để xảy ra vụ tai nạn giao thông, lỗi hoàn toàn thuộc về lái xe Tuấn.
Bản án xét xử chưa nghiêm minh?
Vụ TNGT trên xảy ra cách đoạn cua ngoặt ở đầu cầu Đăk Pô Cô. Đối với ô tô tải thuộc công ty vận chuyển hàng chuyển phát tại Hà Nội. Xe ô tô mới, còn hạn kiểm định, giám sát hành trình hoạt động.
Đối với ô tô con BKS 34A - 186.45, qua tra cứu dữ liệu thông tin trang thông tin điện tử Cục Đăng kiểm cho thấy, chiếc xe này đã đăng kiểm tại Trung tâm ĐK 82.01.S tỉnh Kon Tum và hết hạn chứng nhận kiểm định từ ngày 26/6/2022.
Vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên sau đó được TAND huyện Đăk Glei xét xử. Tại bản án hình sự sơ thẩm số 09/2023/HSST ngày 14/7, TAND huyện Đăk Glei tuyên phạt bị cáo Trương Thanh Tuấn với tội danh vi phạm luật giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo đó, tài xế này vi phạm luật giao thông đường bộ đối với hành vi điều khiển phương tiện lấn làn đường gây tai nạn. Với các tình tiết giảm nhẹ trong việc bồi thường, hỗ trợ các nạn nhân, TAND huyện Đăk Glei quyết định tuyên phạt bị cáo Trương Thanh Tuấn 36 tháng tù và cho hưởng hưởng án treo.
Ngày 25/7, VKSND huyện Đăk Glei đã ban hành Quyết định số 01/QĐ-VKS-ĐL kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm về phần hình phạt. Đồng thời, đề nghị TAND tỉnh Kon Tum xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng tăng hình phạt đối với bị cáo.
Tuy nhiên, tại bản án hình sự phúc thẩm số 16/2023/HSPT ngày 11/9/2023, TAND tỉnh Kon Tum không chấp nhận kháng nghị của VKSND huyện Đăk Glei, giữ nguyên bản án sơ thẩm số 09/2023/HSST ngày 14/7 của TAND huyện Đăk Glei.
Trao đổi với Báo Giao thông, luật sư Tạ Quang Tòng, Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Đắk Lắk cho rằng: "Thông tin từ các cơ báo chí cung cấp cho thấy, vụ tai nạn làm chết 2, bị thương 2 và hư hỏng tài sản này có tính chất đặc biệt nghiêm trọng.
Vụ án có hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và lỗi hoàn toàn do lái xe tải. Yếu tố lỗi là yếu tố quan trọng trong xác định tính chất hành vi, do vậy VKS đã truy tố khoản 2, và theo hướng dẫn chung của Toà án Tối cao thì trường hợp này là không được hưởng án treo.
Việc TAND huyện Đăk Glei (Kon Tum) xử án treo đã làm cho việc răn đe phòng ngừa không còn giá trị, không phát huy được giá trị quan trọng của Bộ luật Hình sự", luật sư Tòng nói và cho rằng, "Bản án này chưa đúng quy định của pháp luật và chưa thực sự nghiêm minh, chưa thực hiện được nhiệm vụ răn đe phòng ngừa chung trong xã hội".
Bản án không đúng pháp luật
Trước tình hình trên, ngày 18/9 vừa qua, VKS tỉnh Kon Tum đã có văn bản báo cáo số 148/BC-VKS gửi Viện trưởng VKS cấp cao tại Đà Nẵng đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm đối với vụ án nêu trên.
Theo phân tích của VKS tỉnh Kon Tum, tài xế Trương Thanh Tuấn là lái xe chuyên nghiệp, nhưng khi điều khiển ô tô tham gia giao thông không chấp hành pháp luật về ATGT đường bộ, vi phạm nhiều lỗi.
Cụ thể, không chấp hành quy định ghi trên các biển báo giao thông; chạy quá tốc độ (từ 54 - 75 km/h và ngay tại cầu Đăk Pô Kô là 55 km/h, trong khi biển báo giới hạn tốc độ chỉ cho phép 50km/h); chạy lấn sang phần đường bên trái của phương tiện ngược chiều gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng, hậu quả làm một gia đình có 2 người chết, 2 người bị thương. Để xảy ra vụ tai nạn giao thông, lỗi hoàn toàn thuộc về lái xe Tuấn.
VKS tỉnh Kon Tum còn chỉ rõ, mặc dù bị cáo Tuấn phạm nhiều lỗi khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nhưng bản án sơ thẩm chỉ nhận định bị cáo Tuấn chỉ vi phạm có 1 lỗi là chạy lấn đường gây tai nạn. Điều này là thiếu sót, chưa đánh giá đầy đủ, chính xác tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra.
Theo quan điểm của VKS tỉnh Kon Tum, với những lỗi vi phạm của bị cáo Tuấn mà chỉ xử phạt bị cáo 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo là không đúng quy định của pháp luật, chưa tương xứng với tính chất, mức độ và hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra.
Đồng thời, không đáp ứng yêu cầu công tác đấu tranh, phòng chống loại tội phạm này đang ngày càng gia tăng, không có tác dụng giáo dục, không đủ sức răn đe và phòng ngừa chung.
Hơn nữa, vị trí xảy ra vụ tai nạn là đoạn đường quanh co, nguy hiểm, thường xuyên xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc, gây thiệt hại lớn về tính mạng, sức khỏe và tài sản của người bị hại. Vụ án được các phương tiện thông tin truyền thông báo chí cả nước đưa tin và dư luận xã hội tại địa phương quan tâm, được cấp ủy địa phương nơi xảy ra vụ tai nạn quan tâm chỉ đạo.
Hành vi của bị cáo thuộc trường hợp rất nghiêm trọng, lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo. Do đó, VKS tỉnh Kon Tum cho rằng, cần phải xử phạt bị cáo mức án nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật và cần phải buộc bị cáo chấp hành hình phạt tại cơ sở giam giữ mới phù hợp với tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo và đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa tội phạm chung trong xã hội.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận