Ngày 17/3, Hội đồng quản trị Vingroup đã ký thỏa thuận bán 100% vốn điều lệ trong công ty SDI – đơn vị đang sở hữu trên 99% vốn điều lệ của Công ty Cổ phần Kinh doanh Thương mại Sado, cổ đông lớn tại Vincom Retail.
Giao dịch này dự kiến sẽ thực hiện từ tháng 3/2024 đến quý III/2024. Sau khi hoàn tất, Công ty SDI, Công ty Sado và Công ty Vincom Retail không còn là công ty con của Tập đoàn Vingroup.
Lý do Vingroup bán "gà đẻ trứng vàng"
Liên quan đến việc thoái vốn tại Vincom Retail, ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vingroup cho biết đây là thời điểm cần tập trung mọi nguồn lực để phát triển mạnh mẽ Vingroup và các thương hiệu trọng điểm, có tiềm năng tăng trưởng cao.
"Để thực hiện bằng được sứ mệnh này, chúng tôi sẽ dồn toàn lực, nhất là nguồn lực tài chính để tạo đà phát triển đột phá trong giai đoạn bước ngoặt tiếp theo", ông Quang nói.
Đại diện Vingroup cũng cho biết sau khi thoái vốn, không có thay đổi nào trong mô hình tổ chức, quản lý, vận hành của Vincom Retail. Theo đó, Vingroup sẽ ký hợp đồng với Vincom Retail, thay mặt quản lý hoạt động của các trung tâm thương mại.
Năm 2023, Vincom Retail ghi nhận doanh thu thuần 9.791 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 4.409 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 33% và 58,8%.
Vincom Retail hiện sở hữu 83 TTTM tọa lạc tại các vị trí trung tâm trên khắp 44 tỉnh, thành của Việt Nam. Năm qua, công ty đã đưa 11 thương hiệu quốc tế lớn lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam như Lush, ADLV, Wulao... và 10 cửa hàng flagship với các mô hình khác biệt, độc đáo tại các TTTM Vincom như Nike Live, Pizza 4P's Premium, Aldo, Swarovski.
Năm 2024, Vincom Retail dự kiến sẽ khai trương thêm 6 TTTM với tổng diện tích mặt sàn bán lẻ khoảng 160.000m2, qua đó giữ vững vị thế là nhà phát triển bất động sản bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam và khu vực.
Tập trung thương hiệu trọng điểm
Ngay sau khi Vingroup có động thái bán vốn tại Vincom Retail, ngày 18/3, Chủ tịch tập đoàn, đồng thời là nhà sáng lập VinFast, ông Phạm Nhật Vượng đã công bố thành lập công ty Phát triển Trạm sạc toàn cầu V-GREEN.
Công ty V-GREEN do nhà sáng lập VinFast thành lập với tỷ lệ sở hữu 90% cổ phần, được tách ra từ bộ phận phát triển trạm sạc của hãng xe điện VinFast. V-GREEN sẽ hoạt động hoàn toàn độc lập trong vai trò đối tác phát triển mạng lưới trạm sạc cho VinFast trên quy mô toàn cầu.
Theo đó, công ty sẽ chịu trách nhiệm đầu tư toàn bộ hạ tầng xe điện, qua đó giảm tải áp lực tài chính và triển khai cho VinFast để hãng xe tập trung mở rộng thị trường.
Tại Việt Nam, V-GREEN sẽ chịu trách nhiệm vận hành, quản lý hệ thống trạm sạc sẵn có của VinFast, đồng thời sẽ đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng trong vòng 2 năm tới để xây mới và nâng cấp, hoàn thiện hệ thống.
Sau khoảng 5 năm vận hành, tùy theo từng thị trường cũng như khả năng huy động thực tế, V-GREEN có thể cân nhắc chuyển sang mô hình kinh doanh dịch vụ sạc ô tô điện cho các hãng xe điện khác ngoài VinFast.
Liên quan đến mảng kinh doanh xe điện của Vingroup, trong năm 2023, VinFast đã bàn giao tổng cộng 34.855 ô tô điện, tăng 374% so với năm trước.
Lũy kế cả năm 2023, tổng doanh thu của VinFast đạt 28.596 tỷ đồng (1,198 tỷ USD), tăng trưởng 91%.
Sau khi trừ đi các khoản chi phí, VinFast ghi nhận lỗ gộp quý IV là 4.174 tỷ đồng (174,9 triệu USD), và lỗ gộp hơn 13.000 tỷ đồng (551,6 triệu USD).
Theo kế hoạch, trong năm 2024, VinFast sẽ mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh ra tối thiểu 50 quốc gia trên thế giới.
Bên cạnh các thị trường trọng điểm như Mỹ, Canada và châu Âu, VinFast đang tiến ra các quốc gia láng giềng trong khu vực châu Á như Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Philippines..., khu vực Trung Đông hay gần đây nhất là châu Phi với những thị trường đầu tiên là Nigeria, Ghana…
Ngoài Việt Nam, hiện VinFast cũng đang xúc tiến xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Mỹ, Ấn Độ và Indonesia.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận