Xã hội

Vidifi bàn giao các dự án dọc cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho 4 địa phương

08/08/2023, 20:18

Chính phủ yêu cầu Vidifi, chủ đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bàn giao các dự án khu đô thị, khu công nghiệp dọc cao tốc này cho 4 địa phương.

Ngày 8/8, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định 937/QĐ-TTg về việc sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của Quyết định số 1621/QĐ-TTg năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ về một số cơ chế, chính sách thí điểm đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Theo đó, với các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) được giao đầu tư xây dựng khu đô thị ở Gia Lâm; các khu dịch vụ, hậu cần phục vụ dọc tuyến đường cao tốc theo quy định của pháp luật và phù hợp với quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.


img

Ảnh minh hoạ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Vidifi bàn giao cho UBND các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội kết quả nghiên cứu, hồ sơ tài liệu tương ứng của các dự án khu đô thị, khu công nghiệp (trừ dự án khu đô thị Gia Lâm).

Cụ thể, dự án các khu đô thị mới tại Hà Nội, khu đô thị mới Tràng Cát, Quang Trung (150 ha tại Hải Phòng), khu đô thị tại huyện Gia Lộc (Hải Dương).

Các khu công nghiệp, gồm: Hải Phòng (khu công nghiệp Hưng Đạo 150 ha, Cần Cựu 100 ha. Hưng Yên (các khu công nghiệp Tân Dân, Thổ Hoàng, Lý Thường Kiệt), Hải Dương (các khu công nghiệp Hoàng Diệu, Hưng Đạo).

UBND các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội triển khai thực hiện các khu đô thị, khu công nghiệp theo đúng quy định của pháp luật.

Phó thủ tướng cũng giao UBND các tỉnh, thành phố có liên quan chủ trì, phối hợp với Vidifi và các nhà đầu tư được lựa chọn thống nhất việc thanh toán chi phí chuẩn bị đầu tư của các dự án khu đô thị và khu công nghiệp cho Vidifi trên cơ sở chi phí đã được kiểm toán, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan.

Giao Bộ Giao thông vận tải và Vidifi nghiên cứu, thống nhất, thực hiện sửa đổi, bổ sung hợp đồng BOT dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Trong đó, xem xét điều chỉnh phương án tài chính, kéo dài thời gian thu phí để bảo đảm phương án tài chính của dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo đúng quy định pháp luật.

Trước đó, trong giai đoạn 2007-2015, Thủ tướng đã ban hành ba quyết định về cơ chế, chính sách thí điểm đầu tư đối với dự án BOT Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Cụ thể, Vidifi với vai trò là doanh nghiệp dự án được Chính phủ cho phép triển khai đầu tư các khu đô thị, khu công nghiệp và các khu dịch vụ hậu cần dọc đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Sau khi nhận được gói cam kết nói trên, Vidifi đã triển khai thi công dự án BOT cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2015 với giá trị quyết toán khoảng 41.399 tỷ đồng. Thời hạn vận hành, khai thác công trình là 30 năm, dự kiến kết thúc năm 2045.

Tuy nhiên, tính đến đầu tháng 8/2022, ngoại trừ khu đô thị Gia Lâm; các khu đô thị và khu công nghiệp khác đều đang ở trên… giấy, thậm chí còn chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Do đó, nhiều địa phương, trong đó có Hải Dương và Hải Phòng liên tục kiến nghị cấp có thẩm quyền thu hồi các dự án nói trên nhằm tránh lãng phí, gây bức xúc trong dư luận xã hội do bị "treo, gác" quá lâu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.