Vidifi đề xuất giảm 10% mức phí đối với một số loại xe tải lớn từ ngày 1/8/2016 |
Trong văn bản gửi Bộ GTVT, Vidifi đề nghị xem xét, báo cáo Thủ tướng có phương án Nhà nước hỗ trợ thêm cho dự án với mức phù hợp tương ứng để đảm bảo tính khả thi của phương án tài chính. Theo đó, Vidifi đề xuất giảm 10% mức thu phí đang áp dụng đối với xe nhóm 4 và 5 trên QL5 từ ngày 1/8/2016.
Trước đó, từ 1/4/2016, Vidifi đã tăng 25% mức phí trên QL5. Theo đó, mức phí với xe nhóm 4 là xe tải từ 10 tấn đến 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 fit tăng lên 140.000 đồng và nhóm 5 là xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container 40 fit là 200.000 đồng. Nếu giảm 10%, mức phí của 2 nhóm xe này lần lượt sẽ là 126.000 đồng và 180.000 đồng.
Theo Vidifi, để trốn phí trên QL5, nhiều xe đã đi vào các tuyến đường địa phương tại các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương. Vì vậy, việc giảm phí sẽ gây nhiều khó khăn cho doanh thu. Trước đó, từ tháng 1/2009 – 12/2015, toàn bộ tiền phí thu được từ QL5 khoảng 1.100 tỉ đồng, sau khi trừ 10% chi phí quản lý thu phí còn lại khoảng 990 tỉ đồng. Trong đó, từ năm 2013 - 2015, Tổng cục Đường bộ VN thực hiện dự án cải tạo và khôi phục mặt đường QL5 với tổng mức đầu tư khoảng 840 tỉ đồng.
Vì vậy, song song với phương án giảm phí, Vidifi đề nghị nhà nước có phương án tiếp tục hỗ trợ thêm ngoài các khoản hỗ trợ tại quyết định 746. Vidifi cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành liên quan thực hiện các thủ tục và bố trí kế hoạch ngân sách để hỗ trợ ngay cho dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Riêng với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Vidifi đề nghị giữ nguyên mức thu phí trên đường cao tốc này bởi dự án đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận là 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn (riêng mức phí các loại xe nhóm 5 đã giảm 35% so với mức phí trong phương án tài chính đã phê duyệt để khuyến khích các doanh nghiệp vận tải hàng hóa chạy trên đường cao tốc).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận