Hàng hải

Việt Nam gia nhập Công ước quốc tế về kiểm soát nước dằn của tàu

02/02/2024, 13:08

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 197/2024 về việc gia nhập Công ước quốc tế về kiểm soát, quản lý nước dằn và cặn nước dằn của tàu năm 2004 (Công ước BWM 2004).

Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan triển khai thực hiện Công ước.

Theo đại diện Cục Hàng hải VN, việc Việt Nam gia nhập Công ước BWM hoàn toàn phù hợp và để triển khai các quan điểm, chủ trương và các định hướng chiến lược và nhiều các định hướng khác có liên quan, cũng như hoàn toàn phù hợp với Chương trình Nghị sự 2030 về phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Việt Nam gia nhập Công ước quốc tế về kiểm soát nước dằn của tàu- Ảnh 1.

Việc Việt Nam tham gia Công ước BWM 2004 góp phần tăng cường bảo vệ môi trường biển, tạo điều kiện thuận lợi cho các tàu biển Việt Nam cập cảng quốc tế (Ảnh minh họa).

Gia nhập Công ước BWM sẽ nâng cao năng lực quản lý nhà nước của Việt Nam về giao thông hàng hải, tạo điều kiện cho đội tàu biển Việt Nam tham gia vào tất cả các tuyến vận tải trong khu vực và trên thế giới.

Đồng thời, thể hiện rõ hơn Việt Nam là quốc gia có chủ trương hội nhập quốc tế, có trách nhiệm với cộng đồng, tuân thủ luật pháp quốc tế.

"Việc tham gia các công ước còn góp phần tăng cường bảo vệ môi trường biển, tạo điều kiện thuận lợi cho các tàu biển Việt Nam cập cảng quốc tế, tạo hành lang pháp lý cho các cảng vụ hàng hải thực hiện kiểm tra PSC với các tàu nước ngoài đến cảng của quốc gia của mình nhằm đảm bảo phù hợp với các quy định của công ước quốc tế. Các tàu biển đang được vận hành một cách an toàn, hiệu quả đảm bảo ngăn ngừa ô nhiễm môi trường", đại diện Cục Hàng hải VN nhấn mạnh.

Hiện tại, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Nguyễn Hoàng Long đã có buổi làm việc với Tổng thư ký Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) Arsenio Dominguez để trao văn kiện gia nhập Công ước BWM 2004, đánh dấu sự cam kết các nghĩa vụ và trách nhiệm quốc tế của Việt Nam liên quan đến Công ước BWM 2004.

Công ước BWM được Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) thông qua tại Phiên họp của Ủy ban Bảo vệ Môi trường biển (MEPC) tổ chức tại Luân Đôn (Vương quốc Anh) từ ngày 9 đến 13/2/2004, nhằm ngăn chặn sự thâm nhập của các thủy sinh trong môi trường nước dằn được tàu biển chuyển từ vùng biển khác tới, tác động đến hệ sinh thái, kinh tế, sức khỏe con người và tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường biển.

Công ước chính thức có hiệu lực vào ngày 8/9/2017. Với các tàu hiện có chưa được trang bị hệ thống quản lý nước dằn, phải lắp đặt hệ thống này tại đợt kiểm tra cấp mới giấy chứng nhận IOPP đầu tiên sau ngày 8/9/2019.

Theo quy định của Công ước BWM, tất cả các tàu hoạt động trong môi trường nước, bao gồm tàu ngầm, tàu nổi, công trình nổi, kho chứa nổi yêu cầu phải: Có Kế hoạch quản lý nước dằn được phê duyệt; duy trì Nhật ký nước dằn; Quản lý nước dằn trên tất cả các chuyến hành trình thông qua hoạt động thay đổi nước dằn (hoặc hoạt động xử lý nước dằn bằng cách sử dụng hệ thống nước dằn được phê duyệt).

Các tàu sẽ phải tuân thủ thời hạn trang bị hệ thống xử lý nước dằn để đảm bảo nước dằn được quản lý trên tất cả các chuyến hành trình thông qua việc sử dụng hệ thống này.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.