Thị trường

Việt Nam là thị trường nhập khẩu hải sản Na Uy lớn thứ 2 khu vực Đông Nam Á

05/06/2024, 19:06

Đó là thông tin được Hội đồng Hải sản Na Uy cho biết tại ngày hội cá hồi Na Uy diễn ra ngày 5/6.

Ông Asbjorn Warvik Rortveit, Giám đốc khu vực Đông Nam Á, Hội đồng Hải sản Na Uy cho biết, hải sản Na Uy có nhiều ưu điểm nên được nhiều nước lựa chọn, đặc biệt là cá hồi. 

Ưu điểm đầu tiên là việc nuôi cá hồi phát sinh lượng khí thải CO2 thấp hơn 10 lần so với chăn nuôi bò. Sở dĩ có được điều này là do nhu cầu năng lượng của cá hồi thấp. Nghĩa là cá cần ít thức ăn hơn so với các động vật nuôi khác (sản xuất thức ăn chăn nuôi là một nguồn phát thải CO2 đáng kể).

Việt Nam là thị trường nhập khẩu hải sản Na Uy lớn thứ 2 khu vực Đông Nam Á- Ảnh 1.

Ông Asbjorn Warvik Rortveit, Giám đốc khu vực Đông Nam Á, Hội đồng Hải sản Na Uy. Ảnh: Hồng Hạnh.

Trong khi đó, tổng lượng thịt ăn được của cá hồi (lượng thịt ăn được trên tổng trọng lượng động vật) cũng cao hơn nhiều so với các tùy chọn vật nuôi lấy protein (đạm) khác.

Ngoài ra, ông Asbjorn Warvik Rortveit cũng cho biết, nhờ vào hiệu quả của vaccine cá, nên việc sử dụng kháng sinh gần như được loại bỏ hoàn toàn trong quy trình nuôi cá hồi Na Uy. Cùng với chất lượng nước và quy trình nuôi nghiêm ngặt, cá hồi Na Uy luôn đạt chất lượng tốt nhất.

Nhờ những ưu điểm trên, theo đại diện Hội đồng Hải sản Na Uy, cá hồi Na Uy đã trở thành loại cá phổ biến nhất trên thế giới và được bán ra trên 100 quốc gia. Mỗi ngày 22 triệu bữa ăn với cá hồi Na Uy được phục vụ trên thế giới.

Còn tại Việt Nam là thị trường nhập khẩu hải sản Na Uy lớn thứ hai trong khu vực Đông Nam Á.

Trong giai đoạn 2020-2023, giá trị nhập khẩu của Việt Nam tăng trưởng 113%, nếu như năm 2020 Việt Nam chi khoảng 95 triệu USD để nhập khẩu thì đến năm 2023 đã tăng lên khoảng 210 triệu USD.

Tính riêng 4 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã chi khoảng 80 triệu USD (khoảng 2.000 tỷ đồng) để nhập khẩu khoảng 21.300 tấn hải sản từ Na Uy.

Trong khuôn khổ ngày hội cá hồi Na Uy, đơn vị này cũng công bố hợp tác với chuỗi nhà hàng Golden Gate để đưa cá hồi Na Uy đến gần hơn với người dân Việt Nam.

Đơn vị này cũng ký kết với ký kết với WinCommerce. Ông Asbjorn cho biết, mục tiêu lớn nhất của hợp tác này là giúp cho người tiêu dùng Việt truy xuất nguồn gốc, chất lượng hải sản Na Uy thông qua nhãn hiệu "Seafood from Norway" (Hải sản từ Na Uy).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.