Tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á
Dẫn báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết thông tin trên tại Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công thương ngày 21/11.
Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết tăng trưởng kinh tế toàn cầu hiện đang giảm mạnh do chính sách thắt chặt tiền tệ, cuộc chiến ở Ukraine tiếp tục đè nặng lên các hoạt động kinh tế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt kinh tế, xã hội.
Thương mại toàn cầu bắt đầu suy giảm từ quý IV/2022, khiến mức tăng cả năm 2022 chỉ ngưỡng 2,7%. Dự báo năm 2023, mức tăng còn xuống ngưỡng 1,7%, thấp hơn một điểm phần trăm so với năm trước.
Nền kinh tế Việt Nam cũng đã và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức như: suy giảm đơn hàng, thiếu thị trường tiêu thụ sản phẩm, cạn kiệt nguồn vốn. Trong bối cảnh đó, thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam là điểm sáng.
Báo cáo của Google, Temasek cho thấy Việt Nam là nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế số nhanh nhất khu vực Đông Nam Á trong hai năm liền là 2022, 2023 và dự báo tiếp tục giữ vị trí này tới 2025.
Tổng giá trị hàng hóa của Việt Nam dự kiến tăng trưởng từ 30 tỷ USD năm 2023 lên 45 tỷ USD vào 2025. Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân nhận định, tăng trưởng tổng giá trị hàng hóa trong hai năm tới của kinh tế số tại Việt Nam sẽ được dẫn dắt bởi lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT)
TMĐT tăng trưởng 16-30%
Theo số liệu khảo sát thống kê của Bộ Công thương, TMĐT Việt Nam vẫn giữ tốc độ tăng trưởng 20% năm 2022 và luôn giữ tốc độ tăng trưởng từ 16-30%, dự kiến đạt 20,5 tỷ USD trong năm nay.
Thứ trưởng Bộ Công Thương kỳ vọng những năm tiếp theo thị trường này sẽ phát triển hơn nữa, tạo bước đà cho kinh tế phát triển, giúp doanh nghiệp lấy đà phục hồi.
Đại diện các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước nhận định, mua sắm online, thương mại điện tử ở Việt Nam mới chỉ phát triển bước đầu, còn rất nhiều dư địa nên sẽ tiếp tục bùng nổ trong các năm tới.
Ông Đặng Anh Dũng, Phó tổng Giám đốc Lazada tại Việt Nam cho biết, theo khảo sát và thống kê của sàn thương mại điện tử này, có tới 57 triệu người Việt Nam tham gia mua sắm online trong năm 2022, tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng…
"Đáng chú ý, 43% người tiêu dùng thuộc thế hệ Gen Z truy cập vào các ứng dụng mua sắm online hàng ngày", ông Dũng nói và khẳng định, mua sắm trên TMĐT đã trở thành thói quen của người dùng Việt.
Để phát triển kinh tế số và TMĐT trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng, cần tìm xu hướng ứng dụng công nghệ trong chuyển đổi số, giải pháp đẩy mạnh Chính phủ điện tử trong các lĩnh vực trọng điểm năng lượng, sản xuất thông minh, logistics; xây dựng thị trường thương mại điện tử bền vững; thu hẹp khoảng cách số…
Ngoài ra, cần hoàn thiện khung pháp lý, chính sách hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp nhằm thúc đẩy phát triển TMĐT và kinh tế số.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận