Trong 6 tháng đầu năm 2024, dư nợ cho vay của VietinBank đạt mức ấn tượng 1,57 triệu tỷ đồng, tương ứng mức tăng 6,7% so với cuối năm 2023, cao hơn mức trung bình 6% của ngành.
Tăng trưởng tín dụng của ngân hàng không chỉ đáng chú ý về quy mô mà còn về chất lượng, đặc trưng bởi cách tiếp cận quản lý rủi ro thận trọng và tập trung chiến lược vào các lĩnh vực ưu tiên.
Tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ của VietinBank là kết quả của một loạt các sáng kiến chiến lược được phối hợp tốt. (Ảnh minh họa)
Tăng trưởng tín dụng - kết quả của nhiều sáng kiến chiến lược
Tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ của VietinBank là kết quả của một loạt các sáng kiến chiến lược được phối hợp tốt.
Về giao kế hoạch và định hướng kinh doanh: VietinBank thực hiện giao kế hoạch năm đến các khối, chi nhánh, công ty con từ sớm (tháng 11 năm trước).
Theo đó định hướng kinh doanh, kế hoạch hành động cụ thể được xây dựng và triển khai sớm, xuyên suốt từ trụ sở chính đến chi nhánh, các đơn vị.
Về chính sách cho vay chung, VietinBank định hướng ưu tiên tăng trưởng tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên theo định hướng của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, các ngành sản xuất kinh doanh quan trọng, chủ lực trong nước (điện, viễn thông, thiết bị điện…), cấp tín dụng xanh thân thiện môi trường.
Đây được coi là các lĩnh vực quan trọng đối với sự phục hồi kinh tế và phát triển bền vững của Việt Nam. Bằng cách tập trung vào các lĩnh vực này, VietinBank không chỉ đảm bảo sức khỏe tài chính của chính mình mà còn đóng góp đáng kể vào bức tranh kinh tế tổng thể của quốc gia.
Cùng đó, VietinBank tập trung vào xây dựng chính sách, gói sản phẩm cho vay phù hợp với từng đối tượng khách hàng, tăng cường bán chéo sản phẩm; trong đó kết hợp giữa sản phẩm cho vay và các dịch vụ tài trợ thương mại, thanh toán, giải pháp quản lý tài chính… giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực.
Về thủ tục vay vốn, ứng dụng số hóa và dữ liệu, VietinBank thực hiện tinh gọn quy trình, mẫu biểu, chuẩn hóa danh mục hồ sơ cho vay nhằm đơn giản hóa thủ tục cấp tín dụng.
VietinBank đã thực hiện tăng cường số hóa, ứng dụng công nghệ vào hoạt động cho vay như: Ứng dụng Big data, trí tuệ nhân tạo trong phân tích và nghiên cứu nhu cầu khách hàng, từ đó có cơ sở thiết kế giải pháp cho vay đối với từng phân khúc; ứng dụng công nghệ vào quá trình phê duyệt cấp tín dụng để tiết giảm chi phí (nhân sự, giấy tờ, thời gian đi lại) của khách hàng và qua đó hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn nhanh hơn.
Việc chuyển đổi số không chỉ cải thiện hiệu quả hoạt động mà còn mở rộng phạm vi tiếp cận của VietinBank, cho phép ngân hàng phục vụ nhiều đối tượng khách hàng hơn, bao gồm cả những khách hàng ở khu vực xa xôi.
Về các chương trình tín dụng cho khách hàng, chương trình động lực cho chi nhánh, cán bộ, VietinBank rất chú trọng vào việc thấu hiểu và đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển của khách hàng.
Ngân hàng đã phát triển một loạt các sản phẩm tín dụng sáng tạo phù hợp với từng phân khúc khách hàng cụ thể. Cách tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm này đã thúc đẩy lòng trung thành và sự tin tưởng, dẫn đến nhu cầu tín dụng tăng lên.
Cụ thể, VietinBank triển khai các gói tín dụng ngắn hạn và trung dài hạn phù hợp với từng nhóm khách hàng (theo ngành nghề, địa bàn, đảm bảo tổng hòa lợi ích mang lại cho VietinBank và khách hàng...).
Ngoài ra, VietinBank cũng có nhiều chương trình thi đua tăng trưởng dư nợ/phát triển khách hàng mới để tạo động lực cho chi nhánh và các cán bộ bán hàng.
Giao dịch tại VietinBank.
Quản lý rủi ro: Nền tảng của tăng trưởng bền vững
Tăng trưởng tín dụng ấn tượng của VietinBank được củng cố bởi một hệ thống quản lý rủi ro mạnh mẽ. Ngân hàng đã áp dụng cách tiếp cận chủ động để xác định, đánh giá và giảm thiểu các rủi ro tiềm ẩn.
Đó là việc tăng cường sàng lọc danh mục, lựa chọn khách hàng để tăng trưởng dư nợ bằng việc xây dựng định hướng tín dụng từ đầu năm để xác định các ngành, lĩnh vực, đối tượng khách hàng hiệu quả; thực hiện các quy trình thẩm định tín dụng nghiêm ngặt để đảm bảo các khoản vay chỉ được cấp cho những người đi vay đủ điều kiện tín dụng với kế hoạch kinh doanh khả thi.
Ngân hàng kiểm soát chặt chẽ chất lượng nợ, chủ động nhận diện các ngành, lĩnh vực, khách hàng gặp khó khan, tiềm ẩn rủi ro, để kịp thời có các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ phù hợp thiết thực như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ giữ nguyên nhóm nợ, ưu đãi lãi suất… giúp khách hàng ổn định hoạt động, sớm vượt qua khó khăn;
Công tác quản trị rủi ro được triển khai đồng bộ theo mô hình ba tuyến bảo vệ, chú trọng hiện đại hóa và ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình cấp, quản lý tín dụng.
Cải tiến, phát triển mạnh mẽ các công cụ, hệ thống hỗ trợ quản lý rủi ro tín dụng như hệ thống cảnh báo sớm rủi ro tín dụng, kịp thời nhận diện sớm rủi ro khách hàng để triển khai các biện pháp phân luồng thu hồi xử lý nợ để giảm thiểu tổn thất cho Ngân hàng.
VietinBank cũng định hướng tăng tỷ lệ bao phủ nợ xấu, nâng cao năng lực tài chính, khả năng chống chịu trước các rủi ro có thể có từ nền kinh tế…
Tăng trưởng tín dụng trong nửa đầu năm 2024 của VietinBank là minh chứng cho tầm nhìn chiến lược, quản lý rủi ro thận trọng và cách tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm của Ngân hàng. Sự tập trung của VietinBank vào các lĩnh vực ưu tiên, tuân thủ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, chuyển đổi kỹ thuật số đều góp phần vào hiệu quả ấn tượng của Ngân hàng. Mặc dù vẫn còn đó những thách thức, song với vị thế vốn có của mình, VietinBank sẽ tiếp tục quỹ đạo tăng trưởng và đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của Việt Nam.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận