Chiều nay (15/1), Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019. Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Q. Tổng giám đốc Vinalines cho biết, năm 2018, Tổng công ty Hàng hải VN đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh. Trong đó, sản lượng vận tải biển đạt hơn 26,7 triệu tấn vượt 24,5% kế hoạch, sản lượng hàng thông qua cảng đạt gần 97 triệu tấn tăng trưởng gần 10% so với năm 2017. Doanh thu đạt gần 14.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 365 tỷ đồng.
“Kết quả này đạt được sau những nỗ lực thực hiện công tác tái cơ cấu tài chính, xử lý tài sản, kiểm soát chặt chẽ hoạt động sản xuất kinh doanh, tiết giảm chi phí, tập trung phát triển khách hàng. Bên cạnh đó, khối vận tải biển cũng đạt kết quả tốt hơn dự báo, giảm lỗ đến 70%”, ông Tĩnh nói.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho rằng, năm 2018 là năm có nhiều thành tựu đối với ngành hàng hải nói chung, trong đó Tổng công ty Hàng hải VN đã có những đóng góp rất quan trọng. “Nỗ lực lớn nhất của Vinalines thể hiện rõ nhất trong lĩnh vực vận tải biển. Nếu những năm trước, khoản lỗ trong khối vận tải biển của Vinalines tính bằng nghìn tỷ thì đến nay đã được rút xuống hơn 80%, chỉ còn lỗ hơn 200 tỷ. Đó là sự cố gắng đáng ghi nhận”, Thứ trưởng nói và cho rằng, sự phát triển của cảng biển Việt Nam thời gian qua, Vinalines cũng góp phần rất lớn.
Trên cơ sở những kết quả đạt được, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đề nghị Tổng công ty Hàng hải VN hoàn thiện các thủ tục để chuyển sang hoạt động theo mô hình CTCP, khai thác tối đa tính ưu Việt của mô hình này, kết hợp ứng dụng CNTT hiện đại để tăng doanh thu, lợi nhuận.
“Cảng biển đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của Vinalines. Ngoài các cảng đang khai thác, Vinalines cần khẩn trương hoàn thiện thủ tục để đầu tư bến cảng số 3, 4 cảng Lạch Huyện để nâng cao năng lực. Tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ đã có chủ trương đầu tư hạ tầng công cộng ở Liên Chiểu để xây dựng các bến, cầu cảng mới, chuyển công năng của Tiên Sa 1, Tiên Sa 2. Vinalines phải đi trước đón đầu, xin đầu tư hai bến khởi động ở Liên Chiểu để sau này, việc chuyển hoạt động bốc xếp hàng hóa từ ở Tiên Sa được thuận lợi", Thứ trưởng Công nói.
Đối với cảng Tiên Sa hiện tại, khi việc khai thác hàng hóa giảm xuống, Tổng công ty cần khẩn trương nghiên cứu, đầu tư một cầu bến chuyên khai thác tàu khách quốc tế”, Thứ trưởng gợi ý và cho rằng, việc đi trước đón đầu trong đầu tư cầu cảng cộng với khung giá dịch vụ tại cảng biển mới được Bộ GTVT ban hành tại Thông tư 54, chắc chắn doanh thu của Vinalines sẽ còn tăng cao hơn.
Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn tại DN cũng ghi nhận và biểu dương những nỗ lực mà Tổng công ty Hàng hải VN đã thực hiện để vượt qua khó khăn trong thời gian qua. Bà Hà đề nghị Vinalines cần vận dụng các cơ chế chính sách để xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh tốt hơn, báo cáo Ủy ban xem xét trước khi trình đại hội cổ đông sắp tới.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận