Hầu hết chỉ số kinh doanh đạt được mục tiêu
Ông Lê Quang Trung, Phó TGĐ Tổng công ty Hàng hải VN cho biết, kết thúc 6 tháng đầu năm 2019, hầu hết chỉ số kinh doanh của Vinalines đều cơ bản đạt được mục tiêu.
“Cụ thể, sản lượng vận tải biển ước tính gần 11,7 triệu tấn, đạt hơn 59% kế hoạch; Sản lượng hàng thông qua cảng biển ước khoảng gần 50 triệu tấn, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó, sản lượng container đạt 2,2 triệu Teus, tăng 7% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu đạt được là hơn 5.884 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất đạt hơn 113 tỷ đồng (Số liệu này chưa bao gồm kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty CP Cảng Quy Nhơn)”, ông Trung thông tin.
Tuy vậy, theo ông Trung, thị trường vận tải biển 6 tháng đầu năm không thuận lợi. Phân khúc tàu hàng khô chứng kiến sự biến động lớn về giá cước ở tất cả các cỡ tàu. Thị trường tàu dầu sản phẩm thường xuyên duy trì ở mức thấp, cước giảm khá sâu. Thị trường tàu container sau khi tuột dốc vào cuối năm 2019 đã diễn biến tích cực trở lại nhưng chủ yếu mức cước tăng khá chủ yếu rơi vào phân khúc cỡ lớn trên 5.000 TEU. Thị trường tàu container nội địa có sự duy trì khá nhất nhưng lại không cân đối giữa hai chiều hàng.
“Hoạt động khối vận tải biển của Tổng công ty cũng chưa được cải thiện, ngoại trừ Vinaship, số lỗ của các đơn vị có vốn góp chi phối của Tổng công ty đều tăng so với cùng kỳ năm 2018”, ông Trung nói và cho biết, riêng mảng dịch vụ hàng hải thời gian qua chịu ảnh hưởng nhiều bởi yếu tố thấp điểm của thị trường, sức ép cạnh tranh và một số chính sách giao thương hàng hóa với Trung Quốc thay đổi dẫn đến hoạt động tạm nhập, tái xuất giảm mạnh. Lợi nhuận toàn khối dịch vụ hàng hải chỉ đạt khoảng 21 tỷ đồng.
Chuẩn bị tổ chức đại hội cổ đông công ty mẹ
Cũng theo ông Trung, triển khai thực hiện phương án cổ phần hóa công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải VN được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, 6 tháng đầu năm, Vinalines đã thực hiện các thủ tục chuẩn bị tổ chức đại hội cổ đông lần đầu để chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Dự kiến đại hội cổ đồng lần thứ nhất của công ty mẹ sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 30/7/2019.
Lãnh đạo Vinalines cho rằng, trong 6 tháng cuối năm, thị trường vận tải hàng khô được dự báo sẽ tiếp tục khó khăn khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Thêm vào đó, thời điểm áp dụng quy định về giảm phát thải khí lưu huỳnh của Tổ chức Hàng hải Thế giới (IMO) đang đến gần (1/2020), các chủ tàu sẽ phải mất thêm chi phí đầu tư hệ thống làm sạch khí thải hoặc chuyển sang sử dụng nhiên liệu có mức khí thải theo tiêu chuẩn.
“Đối với thị trường vận tải nội địa, do ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, sản lượng tuyến vận tải chiều Nam - Bắc dự báo sẽ giảm nhẹ, đặc biệt đối với các mặt hàng xuất đi Trung Quốc. Còn lại, tuyến Bắc - Nam và Nam - Trung, sản lượng vận chuyển sẽ ổn định hơn”, ông Trung nhận định.
Theo kế hoạch sản xuất kinh doanh (hợp nhất) của Tổng công ty Hàng hải VN đã được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt, sản lượng vận tải biển năm 2019 là 19,9 triệu tấn, sản lượng hàng thông qua cảng 99,9 triệu tấn. Doanh thu khoảng 13.874 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 304 tỷ đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận