Chiều nay (16/5), trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) cho biết, việc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt kế hoạch vốn đầu tư của Vinalines tối đa không quá 254 tỷ trong năm 2019 chỉ là giới hạn số vốn của Công ty mẹ - Tổng công ty.
“Trên thực tế, kế hoạch vốn đầu tư hợp nhất của Vinalines rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ. Tuy nhiên, hiện Vinalines đang hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con nên các hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh tập trung chủ yếu ở các công ty con của Tổng công ty", đại diện Vinalines nói và nêu ví dụ, việc đầu tư bến cảng số 3, 4 cảng Lạch Huyện do CTCP Cảng Hải Phòng đảm nhiệm. Đầu tư cảng Liên Chiểu do CTCP Cảng Đà Nẵng triển khai. Hay đầu tư cảng Đình Vũ là của CTCP Vinalines Đình Vũ.
Bản thân Công ty mẹ - Tổng công ty không thực hiện đầu tư trực tiếp nhiều, vì vậy, hạn mức không quá 254 tỷ chỉ là số tiền đầu tư mang tính chất nhỏ như: khoản đầu tư tăng vốn của Tổng công ty tại các đơn vị thành viên, sửa chữa văn phòng, nâng cấp trang thiết bị, hệ thống cơ sở dữ liệu, phần mềm công nghệ thông tin.
Trước đó, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp ban hành quyết định số 137 phê duyệt kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2019 của Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải VN.
Theo quyết định, Công ty mẹ - Tổng công ty được đề nghị có kế hoạch vốn đầu tư tối đa không quá 254 tỷ đồng. Số vốn này không bao gồm số tiền Tổng công ty phải hoàn trả để thu hồi hơn 75% cổ phần đã chuyển nhượng cho Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành theo kết luận của Thanh tra Chính phủ và kết luận của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình.
Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải VN được yêu cầu rà soát lại toàn bộ danh mục dự kiến đầu tư năm 2019, chỉ quyết định đầu tư các dự án thật sự cần thiết, phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí, thất thoát vốn của của Nhà nước và doanh nghiệp.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận