Bức tranh Vinalines đã có nhiều mảng sáng |
Thu – chi cân đối hơn
Theo Tổng giám đốc Lê Anh Sơn, năm 2014 Vinalines hoạt động trong điều kiện nguồn vốn eo hẹp và thị trường hàng hóa tăng trưởng thấp, cạnh tranh mạnh, cước phí có xu hướng giảm. Sản lượng vận tải toàn TCT ước đạt 27,55 triệu tấn, bằng 94% thực hiện năm 2013. Hàng thông qua cảng ước đạt 78,5 triệu tấn, tăng 2% so với 2013. Doanh thu ước đạt 19,8 nghìn tỉ đồng, bằng 96% thực hiện năm 2013.
Do Vinalines thoái hết vốn tại mảng tài chính, bất động sản, đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn tại các doanh nghiệp, loại bớt những hoạt động không hiệu quả gây thua lỗ nên sản lượng và doanh thu của Tổng công ty xấp xỉ năm 2013.
"Trong năm, Vinalines kiên quyết cho dừng tới 50% hoạt động tạm nhập tái xuất, chỉ làm kho ngoại quan, mang lại lợi nhuận tốt hơn. Các tàu già, cũ, kinh doanh thua lỗ được Vinalines cho dừng chạy và bán dần. Các tàu khác kinh doanh kém hiệu quả được chuyển sang cho thuê hàng hải thay vì tự khai thác, cũng giúp giảm bớt áp lực lãi vay và nợ nhà cung ứng", ông Sơn nói.
Cũng theo ông Sơn, các đơn vị vận tải đều tìm mọi cách cắt giảm chi phí, đặc biệt là chi phí sửa chữa, nhiên liệu (chiếm tới 40% tổng chi phí khai thác tàu biển), nỗ lực triển khai các giải pháp tăng doanh thu, tăng cường quản lý, tìm kiếm mở rộng thị trường.
Bộ trưởng chỉ đạo Vinalines cần xây dựng quy hoạch, chiến lược cụ thể để phát triển trong thời gian tới |
Do đó, vận tải tuy sản lượng và doanh thu gần xấp xỉ năm 2013, song lỗ từ vận tải đã giảm tới 61% so với năm 2013, mang lại dòng tiền dương tại nhiều đơn vị. Doanh thu khối cảng chỉ tăng nhẹ so với năm 2013, tuy nhiên, mức lỗ đã giảm tới 35% so với năm trước.
Hiện nay, Vinalines đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện tái cơ cấu toàn diện với mục tiêu trở thành DN nòng cốt trong vận tải biển và khai thác cảng biển. Tháng 12/2014, Bộ đã có quyết định xác định giá trị doanh nghiệp Công ty mẹ Vinalines. Hiện đơn vị đang cùng với tư vấn lên phương án để IPO trong quý 1.
Trong năm, Vinalines đã CPH 10 DN thành viên, giải thể chấm dứt hoạt động 4 DN, dừng hoạt động 1 DN, tiến hành thủ tục phá sản với 2 DN, bổ sung hoạt động 1 DN. Tổng công ty đã lập Đề án tái cơ cấu tài chính theo chỉ đạo của Chính phủ, thực hiện tái cơ cấu giảm nợ thông qua DATC được gần 2.000 tỉ đồng, thoái vốn được 27/37 DN, thu tiền về trên 500 tỉ đồng và bảo toàn được vốn đã đầu tư.
Tái cơ cấu nguồn nhân lực và quản trị doanh nghiệp được đẩy mạnh, các phòng ban tham mưu của Vinalines đã giảm đầu mối từ 31 còn 16 đơn vị. Đánh giá, sắp xếp lại nhân sự, hoàn thiện hệ thống quy định về quản trị DN đảm bảo phân công phân cấp rõ công việc và trách nhiệm, mức lương, nâng cao hiệu quả công tác.
Vinalines đang đi đúng hướng
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: "Bức tranh của Vinalines đã sáng hơn, mảng tối ít đi. Chúng ta tin Vinalines đang đi đúng hướng, không bi quan, mà tự tin vào nội lực, tin vào sự giúp đỡ của Đảng, Chính phủ và các cơ quan ban ngành để vượt qua khó khăn".
Nhiều cá nhân, tập thể của Vinalines vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch nước và Thủ tướng |
Bộ trưởng đánh giá Vinalines đã quyết liệt nhưng vẫn có bước đi thận trọng theo lộ trình. Nhiều DN làm ăn hiệu quả có lãi, công ty mẹ cũng có hiệu quả khả quan. Tài chính của Vinalines chưa được cân bằng, song nhiều DN trước đây cực kỳ khó khăn nay đã bớt khó khăn hơn. Đội ngũ người lao động cùng đồng tâm nhất trí.
Theo Bộ trưởng: "Quan trọng là phải giữ được đội ngũ. Do đó, phải quan tâm trả lương đầy đủ cho người lao động, đảm bảo việc làm đời sống, có tầm nhìn vào tương lai để khi thị trường phục hồi và hoàn thành tái cơ cấu, có được nguồn lực phát triển".
Chủ tịch công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt trao Cờ thi đua cho các đơn vị có thành tích |
Tái cơ cấu tài chính của Vinalies nhanh, tuy nhiên, quản trị DN hiệu quả chưa cao. Vinalines cần thực sự đổi mới. CPH chính là hoạt động theo cơ chế thị trường. Năm 2015 phải nghiêm túc đánh giá những hạn chế tồn tại. Thời cơ và thách thức luôn đan xen nhau. Trong khó khăn phải tìm ra cách đi riêng để phát triển", Bộ trưởng chỉ đạo.
Phương Anh
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận