Hạ tầng

VN đóng được tàu biển có sức chở 6.900 ô tô

18/06/2016, 19:15

Tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm đóng tàu hiện đạt 60% và xuất khẩu nhiều hợp đồng đóng tàu cho Nhật, Hà Lan.

DSC_8062 (1)

Hội nghị ghi nhận công nghiệp đóng tàu đã đạt được một số thành tựu tiêu biểu 

 Ngày 18/6, tại trụ sở Cục Đăng kiểm VN, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động khoa học công nghệ (KHCN) ngành GTVT giai đoạn 2011-2015 (Tiểu ban Công nghiệp), với sự tham dự của hơn 100 nhà khoa học đại diện cho các Viện nghiên cứu, trường đại học, cao đẳng, các tổ chức khoa học công nghệ.

Ông Trần Quang Hà, Vụ phó Vụ KHCN của Bộ GTVT cho biết, 5 năm qua, Bộ GTVT đã chú trọng chỉ đạo, ưu tiên đầu tư, thực hiện nhiều giải pháp, chương trình đổi mới KHCN; Đồng thời, ứng dụng nhiều kết quả nghiên cứu KHCN vào các lĩnh vực: xây dựng công trình, công nghiệp GTVT, kinh tế, dịch vụ vận tải, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường … góp phần tạo sự đổi mới, tăng trưởng bền vững ngành GTVT.

Trong lĩnh vực công nghiệp đóng tàu: hiện Việt Nam đã đóng tàu 53.000 tấn, thiết kế và đóng mới tàu chở dầu 100.000 tấn, tàu chở ô tô sức chứa 6.900 chiếc; tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm hiện đạt 60% tổng giá trị tàu; đóng một số tàu theo hợp đồng xuất khẩu tàu biển sang một số nước như Anh, Hà Lan, Na Uy, Nhật Bản...

Công nghiệp đầu máy, toa xe, thông tin tín hiệu đường sắt: làm chủ đầu tư dây chuyền công nghệ sửa chữa đầu máy diesel, đóng mới toa xe điều hòa không khí thế hệ 2; chế tạo thử nghiệm hệ thống khống chế đoàn tàu tự động nhằm nâng cao khả năng thông qua giữa các ga.

Về công nghiệp ô tô, hiện đã chế tạo các mẫu xe khách, xe buýt, xe giường nằm 2 tầng, xe tải đến 5 tấn có sức cạnh tranh cao và chiếm lĩnh thị trường trong nước; tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm hiện đạt hơn 40%. Hiện đại hóa thiết bị và nâng cấp phần mềm kiểm định, thử nghiệm khí thải phương tiện, giúp tăng cường quản lý chất lượng xe.

Công nghiệp hàng không đã chế tạo thử nghiệm các loại sơn máy bay, đèn tín hiệu phục vụ cất hạ cánh; làm chủ công nghệ bảo dưỡng các loại phương tiện, phương tiện hàng không hiện đại; lập mô hình phục vụ đào tạo nhân viên kiểm soát không lưu.

Lĩnh vực máy xây dựng và các sản phẩm công nghiệp khác, đã chế tạo hệ thống xe đúc cho công nghệ thi công đúc hẫng cầu bê tông cốt thép nhịp lớn; chế tạo trạm trộn bê tông nhựa nóng công suất 140 tấn/h, dây chuyền thi công cọc xi măng đất, thiết bị phun vữa bê tông xi măng, thiết bị thử tại gối cầu trọng tải đến 5.000 tấn…

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin phục vụ GTVT, đã ứng dụng các phần mềm chuyên dung, công cụ tính toán trong hầu hết thiết kế, chế tạo sản phẩm, đào tạo người điều khiển phương tiện, quản lý giám sát tự động từ xa phương tiện vận tải… mang lại hiệu quả quản lý và đảm bảo trật tự ATGT.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về các kết quả đạt được và xu hướng KHCN ngành GTVT trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Tiểu ban Công nghiệp (cơ khí- điện- điện tử- công nghệ thông tin) do Cục Đăng kiểm VN chủ trì cũng nghe báo cáo, đánh giá về một số công trình khoa học tiêu biểu đã được nghiên cứu, chế tạo và ứng dụng vào thực tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.