Khác biệt về cách tính chi phí bảo hiểm
Hãng tin Reuters dẫn lời các chuyên gia ước tính chiếc du thuyền mang cờ Anh có chiều dài 56m có giá trị khoảng 40 triệu USD.
Phần thân của du thuyền được bảo hiểm cho những hư hại do tác động vật lý từ hãng bảo hiểm OMAC cùng các tập đoàn bảo hiểm lớn khác như Travelers Companies Inc, Navium Marine và Convex.
Phần bảo hiểm trách nhiệm dân sự (P&I) của du thuyền Bayesian bao gồm trách nhiệm pháp lý của bên thứ 3 đối với bên mua bảo hiểm chi trả cho những tổn thất về môi trường và các trường hợp thương vong sẽ do hãng bảo hiểm British Marine chi trả.
Con số này được cho là sẽ lớn hơn số tiền chi trả bảo hiểm cho phần thân của chiếc du thuyền.
"Chúng tôi ước tính chi phí của chiếc du thuyền rơi vào khoảng 40-50 triệu USD. Chính vì thế, mức chi trả giới hạn cho phần bảo hiểm thân và máy móc sẽ ở trong khoảng tầm tiền nói trên", ông Marcos Alvarez, Giám đốc tập đoàn đánh giá tín nhiệm tài chính toàn cầu Morningstar DBRS nhận định.
Trong khi đó, số tiền bảo hiểm P&I có thể cao hơn gấp nhiều lần so với số tiền bảo hiểm thân vỏ của du thuyền Bayesian ở mức từ 200-300 triệu USD, ông Alvarez cho biết thêm và lưu ý, khoản bảo hiểm này có thể chi trả cả cho phần trách nhiệm pháp lý ngay cả khi thuyền trưởng hoặc các thủy thủ trên du thuyền bị cáo buộc lơ là gây hậu quả nghiêm trọng.
Ông Oscar Seikaly, CEO của tập đoàn bảo hiểm NSI Insurance có tham gia bảo hiểm cho chiếc du thuyền Bayesian, lại ước tính chi phí bảo hiểm cho phần thân chiếc du thuyền khoảng 40-70 triệu USD. Chi phí bảo hiểm P&I sẽ không vượt quá 100 triệu USD.
Giám đốc phụ trách Italy của hãng bảo hiểm Alta Signa Europe Francesco Dubbioso cho biết, chi phí bảo hiểm P&I sẽ bảo gồm cả số tiền trục vớt du thuyền Bayesian. Ông Dubbioso cũng định giá chiếc du thuyền này vào khoảng từ 30-40 triệu USD.
Hiện, các công tố viên thị trấn Termini Imerese, gần thành phố Palermo, Italy đang tiến hành điều tra thuyền trưởng và 2 thủy thủ trên du thuyền.
Quá trình điều tra này không đồng nghĩa họ bị tuyên có tội hay bị cáo buộc chính thức sau đó. Các công tố viên đồng thời cho biết quá trình điều tra sẽ mất nhiều thời gian và đòi hỏi phải trục vớt mảnh vỡ của chiếc du thuyền.
Thời tiết bất thường: Kẻ thù của cả người mua sắm lẫn công ty bảo hiểm du thuyền
Vụ chìm du thuyền Bayesian đang khiến nhiều chuyên gia đau đầu tìm cách lý giải khi trước đó họ từng tuyên bố chiếc du thuyền này được đóng để dễ dàng chống chịu những cơn bão lớn.
Điều này cũng khiến ngành bảo hiểm du thuyền lao đao sau nhiều vụ tai nạn tương tự do mưa bão gây ra khiến các hãng bảo hiểm phải chi trả số tiền không nhỏ.
Chính vì thế tỷ lệ bảo hiểm cho những chiếc du thuyền đã tăng lên từ 4-5 lần trong vài năm qua tại Mỹ và Caribbe.
Các hãng bảo hiểm du thuyền cũng cắt giảm các khoản chi trả bảo hiểm mà họ cung cấp do nguy cơ tai nạn do mưa bão, lũ lụt và các điều kiện thời tiết khắc nghiệt khác ngày càng phổ biến hơn tại Bắc Mỹ, Caribbe và châu Âu.
Ông Oscar Seikaly cho biết tuần trước đã có 4 khách hàng dự định mua du thuyền nhưng đã thay đổi ý định do chi phí bảo hiểm quá cao. Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu gây ra điều kiện thời tiết bất thường cũng khiến nhiều hãng bảo hiểm du thuyền hết sức lo ngại.
"Ai mà dám tin một cơn bão ở Địa Trung Hải trong tháng 8 có thể nhấn chìm một chiếc du thuyền cơ chứ?", ông Oscar Seikaly than thở.
Vụ tai nạn du thuyền Bayesian xảy ra ngày 19/8 đã khiến 7 người thiệt mạng bao gồm hai cha con tỷ phú công nghệ Lynch cùng nhiều nhân vật quan trọng khác như Chủ tịch Morgan Stanley Jonathan Bloomer cùng vợ là Judith Bloomer, luật sư của Clifford Chance là Christopher Morvillo và vợ là Neda Morvillo.
Trước khi xảy ra vụ tai nạn, chiếc du thuyền Bayesian chở tổng cộng 22 người đang neo ở vùng biển cách cảng Porticello khoảng 700m thì bất ngờ gặp một cơn bão lớn khiến du thuyền nhanh chóng bị chìm chỉ trong vòng vài phút.
Lực lượng cứu hộ đã nhanh chóng được triển khai và cứu được 15 người trên chiếc du thuyền, trong đó có vợ của tỷ phú Lynch và thuyền trưởng Cutfield. Được biết, khu vực nơi chiếc du thuyền bị chìm có độ sâu tới hơn 50m và nước rất xoáy cản trở công tác tìm kiếm cứu nạn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận