Phá nát kênh mương ruộng đồng, tuyến đường liên xã/phường
Trở lại cánh đồng lúa ở thôn Phong Hồ (khối phố 2A, phường Điện Nam Bắc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), PV Báo Giao thông ghi nhận những "tập đoàn" xe múc, xe ben tấp nập vào ra, ầm ĩ khói bụi để khai thác lớp đất ruộng màu mỡ.
Lượng lớn xe tải hoành hành từ đồng ruộng về lò gạch kéo những tuyến kênh mương nội đồng, đường liên xã/phường, và cả đoạn QL1 khu vực này bị tàn phá không thương tiếc.
Ngày 18-19/4, PV bám theo tập đoàn xe ben từ vị trí cải tạo ruộng đồng tại thôn Phong Hồ (khối phố 2A, P.Điện Nam Bắc), chở đất băng qua các tuyến kênh mương, đường nội đồng lao thẳng lên tuyến đường QL1 địa phận phường Điện Thắng Bắc.
Bằng mắt thường cũng dễ dàng quan sát đây chủ yếu là loại xe tải 2 trục, thành thùng cơi nới 20-30cm bằng các be chắn và chất đầy thùng có ngọn đất thịt màu mỡ...
Chạy khoảng chừng 4km, các xe ben chở đất rẽ phải theo tuyến đường Trần Phú, về các tuyến đường cụm khu công nghiệp Trảng Nhật, đâm vào các tuyến đường bê tông nông thôn hướng về nhà máy sản xuất gạch.
Thời gian hoàn thành một chuyến chở đất từ khu vực khai thác đến nhà máy gạch, các xe mất chừng 15-18 phút. Bắt chuyện với cánh tài, họ cho rằng: Công ty khoán chuyến, có chuyến, có tiền. Nhiều chuyến, nhiều tiền. Nên cánh lái xe "mạnh ai nấy chạy" bất chấp tốc độ, tải trọng... gây náo loạn giao thông đường làng và ô nhiễm môi trường.
Người dân sống trên một tuyến đường gần nhà máy gạch tuynen Điện Thắng của Công ty TNHH Huy Hoàng (nơi tập kết, thu mua nguồn đất sét cải tạo ruộng đồng) lo ngại: đường xuống cấp, bụi ngày một mù mịt, các cháu đi học sợ chẳng dám ra đường...
Cần xử lý nghiêm xe quá tải, cơi nới
Suốt hành trình, tập đoàn xe có ngọn, quá tải chạy nườm nượm nhưng không thấy bóng dáng lực lượng chức năng. Trong khi cung đường này do nhiều lực lượng chuyên trách xử lý: CSGT Công an TX Điện Bàn (đoạn đường huyện, xã), CSGT công an tỉnh (QL1), TTGT Quảng Nam (các nguồn hàng, điểm mỏ...).
Trích xuất dữ liệu đăng kiểm, xe tải BKS 43S5682 (loại xe Chiến Thắng) có dung tích thiết 3.760 cm3, tải trọng thiết kế là 3.450kg (3,45 tấn). Chỉ cần chở bằng thùng với vật liệu là đất sét (đất sét tự nhiên có hệ số trọng lượng là 1.450kg/cm3, thì trọng lượng vật liệu chở đã hơn 5.400kg (5,4 tấn), chưa kể thùng xe này được cơi nới và chở có ngọn.
Tương tự xe tải BKS 43S1481 có thể tích thùng 3.760cm3, trọng tải thiết kế là 3.250kg. Tuy nhiên, cũng nếu tính toán như vậy thì xe này đã chở với tải trọng hơn 5.450kg (5,4 tấn). Quá tải rõ ràng...
Theo tìm hiểu của PV, việc khai thác khoáng sản đất sét trong quá trình cải tạo, chỉnh trang ruộng đồng tại khu vực này do Công ty TNHH MTV THT Tiến Thành thực hiện. Ngoài khu vực thôn Phong Hồ (khối phố 2A), công ty này còn được UBND tỉnh Quảng Nam cho phép khai thác khoáng sản đất sét trong quá trình cải tạo, chỉnh trang ruộng đồng tại khối phố Cẩm Sa (phường Điện Nam Bắc). Thời hạn cải tạo đến tháng 5/2020 với tổng diện tích được phê duyệt là 41,32 héc ta.
Không chỉ quá tải, cơi nới thành thùng, để "mở đường" xe tải lấy đất ruộng ra lo gạch, Công ty Tiến Thành đấu nối vào QL1 trái phép. Theo ghi nhận, con đường dẫn từ khu vực khai thác lên QL1 được đắp bằng đất và cát sỏi còn rất mới. Đường rộng chừng khoảng 3m.
Ông Tán Hoàng Trưng - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.1 (Cục QLĐB III) cho biết: Đơn vị đã nắm bắt được thông tin sự việc và hiện đang triển khai lực lượng để xác minh, xử lý.
“Đơn vị sẽ khẩn trương triển khai các điểm cân xe tại khu vực xe ben chở đất lưu thông qua tuyến QL1 trong những ngày tới. Nếu xác định được xe quá tải, quá tải trọng sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, ông Trưng cho hay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận