Điều tra

Vụ DN kiện UBND tỉnh Lâm Đồng: Vì sao toà chưa áp dụng biện pháp khẩn cấp?

06/11/2020, 10:09

Quyết định đầu tư dự án, giấy phép hoạt động bến xe... vẫn còn hiệu lực, nhưng Sở Tài nguyên Môi trường vẫn quyết thu hồi sổ đỏ.

img
Bến xe Đức Trọng đang hoạt động liên tục suốt hơn 10 năm nay

Toà án đã tiếp nhận đơn kiện ngày 22/10

Sáng 6/11, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Lâm Đồng tiếp tục tổ chức yêu cầu Công ty Trường Sơn Xanh phải giao nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại Bến xe Đức Trọng.

Theo đại diện Công ty Trường Sơn Xanh, chưa đầy 2 tháng kể từ ngày tỉnh ra quyết định thu hồi đất của bến xe đang hoạt động, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh đã có tới 3 văn bản yêu cầu giao nộp sổ đỏ.

Cụ thể, Ngày 16/9, UBND tỉnh Lâm Đồng ra quyết định thu hồi toàn bộ diện tích 4.345m2 đất đã cho Công ty Trường Sơn Xanh thuê làm bến xe. Lý do thu hồi tỉnh đưa ra là công ty sử dụng đất không đúng mục đích đã được Nhà nước cho thuê và đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích mà tiếp tục vi phạm.

Sau 5 ngày tỉnh ban hành quyết định thu hồi, ngày 21/9, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Lâm Đồng ra văn bản gửi tới Thanh tra tỉnh và các sở ngành, Công ty Trường Sơn Xanh để thực hiện bàn giao đất dự án bến xe. Thời gian bàn giao dự kiến vào ngày 25/9. Trên thực tế bến xe vẫn đang hoạt động và đại diện công ty Trường Sơn Xanh vắng mặt nên việc này chưa diễn ra.

Đến ngày 19/10, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Lâm Đồng tiếp tục ra tiếp văn bản gửi UBND huyện Đức Trọng và Công ty Trường Sơn Xanh về việc bàn giao đất dự án. Theo đó, thời gian bàn giao dự kiến diễn ra vào sáng 22/10.

Sau đó Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh ra tiếp thông báo 2229 điều chỉnh thời gian bàn giao đất dự án và ấn định thời gian sáng ngày 23/10.

Trong buổi làm việc này, phía Công ty Trường Sơn Xanh không đồng ý bàn giao đất theo Quyết định 2009 của UBND tỉnh Lâm Đồng, vì giấy chứng nhận đầu tư tỉnh cấp cho công ty Trường Sơn Xanh ngày 11/8/2008 và các giấy phép có liên quan đến bến xe (sở GTVT cấp) đang còn hiệu lực.

Hiện tỉnh chỉ có duy nhất một bến xe đang hoạt động hợp pháp tại huyện Đức Trọng. Hơn nữa, Quyết định 2009 không phù hợp với Kết luận thanh tra số 03 ngày 11/1/2019 của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, trong đó không kiến nghị thu hồi đất, theo công ty.

Tại cuộc họp, Công ty này cũng thông báo về việc đã gửi đơn khởi kiện Quyết định 2009 của UBND tỉnh đến TAND tỉnh (giấy biên nhận đơn khởi kiện ngày 22/10). Công ty này đề nghị chờ kết quả của TAND tỉnh đối với yêu cầu khởi kiện hủy quyết định 2009.

Phía UBND huyện Đức Trọng cho biết, họ chưa nhận bàn giao đất do Công ty Trường Sơn Xanh không bàn giao diện tích đất dự án. Yêu cầu giao sổ, thông báo tới cả Ngân hàng Nhà nước để chỉ đạo ngân hàng thương mại biết về việc này.

Đến ngày 27/10, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Lâm Đồng tiếp tục ra thông báo 192 về việc nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Đặc biệt, trong khi sự việc kiện tụng giữa doanh nghiệp và UBND tỉnh chưa ngã ngũ thì thông báo 192 ghi rõ, kể từ ngày 16/9 (thời điểm UBND tỉnh Lâm đồng ban hành Quyết định 2009 thu hồi đất dự án) giấy chứng nhận đã cấp cho Công ty Trường Sơn Xanh không còn giá trị pháp lý.

Trong thời hạn 30 ngày nếu công ty không thực hiện yêu cầu giao nộp sổ hồng, Sở sẽ ban hành quyết định hủy sổ. Mặt khác Sở Tài nguyên - Môi trường gửi thông báo này tới Ngân hàng Nhà nước., đồng nghĩa với việc sổ đỏ đang thế chấp ở ngân hàng liên quan đến quyền lợi của bên thứ ba. Điều này thể hiện đây là vụ việc rất phức tạp.

Phải áp dụng biện pháp khẩn cấp

Phía TAND tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã nhận đơn khởi kiện của Trường Sơn Xanh về yêu cầu tòa giải quyết hủy toàn bộ nội dung nêu tại Quyết định 2009 của UBND tỉnh. Toà cũng yêu cầu đại diện công ty đến trụ sở tòa làm việc về nội dung liên quan đến đơn khởi kiện của công ty.

Phía luật sư đại diện cho Trường Sơn Xanh cho biết, ngày 4/11 đã nộp đơn lên TAND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu xem xét áp dụng biện pháp khẩn cấp, tạm thời buộc UBND tỉnh Lâm Đồng, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Lâm Đồng và các cơ quan liên quan khác tạm dừng việc thu hồi và bàn giao đất theo Quyết định 2009.

Theo luật sư Nguyễn Hà - Đoàn luật sư Hà Nội, căn cứ Điều 114 Bộ luật tố tụng dân sự 2015, trong thời gian thụ lý và giải quyết vụ án, Toà phải có văn bản yêu cầu giữ nguyên hiện trạng khu đất, nhằm tránh các hệ quả nghiêm trọng có thể xảy ra trong trường hợp Quyết định thu hồi đất được kết luận là trái pháp luật.

Trước thông tin thu hồi đất đang hoạt động của bến xe, nhiều doanh nghiệp vận tải tỏ ra lo lắng vì bến xe đã hoạt động liên tục hơn 10 năm, nay tỉnh thu hồi đất thì hàng chục DN biết đi đâu? Quyền lợi của doanh nghiệp đầu tư vào bến xe từ những ngày sơ khai đến nay ai là người đền bù thiệt hại? Hàng chục tiểu thương đang hoạt động trong bến xe sẽ ra sao?

Trong khi đó, các Giấy phép thành lập bến xe là do Sở GTVT cấp còn hiệu lực, giấy chứng nhận đầu tư tỉnh cấp cho công ty ngày 11/8/2008 còn hiệu lực.

Theo các chuyên gia ngành vận tải, viêc thu hồi đất theo Quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng liệu có tạo điều kiện cho bến xe dù bến cóc xuất hiện, gây mắt trật tự an toàn xã hội, làm ảnh hưởng đến quyền lợi lưu thông an toàn và hợp pháp của hành khách?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.