Đến thời điểm hiện tại, đơn vị thi công chỉ mới dùng xe ủi cào lớp mặt để làm bằng phẳng mặt đường.
Liên quan vụ đường 13,5 tỷ đồng chưa thể nghiệm thu vì đầy “ổ gà, sống trâu” ở huyện Hòa Bình (Bạc Liêu) báo Giao thông đã phản ánh, ngày 5/1, theo nguồn tin của Báo Giao thông, báo cáo của chủ đầu tư, nhà thầu thi công công trình đã hoàn thành vào cuối năm 2019, và đã được thanh toán 100% vốn.
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Tuân, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hòa Bình (nguyên là Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hòa Bình) xác nhận thông tin này.
Khi PV đặt vấn đề, "vì sao công trình chưa nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng mà đã được giải ngân, thanh toán 100% vốn, việc giải ngân như vậy có đúng với quy định?", ông Tuân nói: "việc cho đơn vị thi công quyết toán 100% là để kịp quyết toán cuối năm, nếu không, tỉnh sẽ cắt vốn.
Lúc đó, thanh toán chỉ khoảng 92% khối lượng. Khi nghiệm thu có làm biên bản nghiệm thu, nhưng xã không ký, thành ra khi quyết toán thì giữ phần tiền lại bên Ban Quản lý dự án”, ông Tuân cho hay.
Điểm a, b khoản 7 Điều 18 Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ quy định phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: nghiệm thu khi chưa có khối lượng thi công hoặc nghiệm thu sai khối lượng thi công thực tế; Công trình đã nghiệm thu nhưng không đảm bảo về chất lượng theo hồ sơ thiết kế và hồ sơ hoàn thành công trình.
Cũng theo ông Tuân, khoản tiền hợp đồng thuê lại sau khi cắt hợp đồng với Công ty TNHH MTV Minh Cường Bạc Liêu, tiền khắc phục công trình sẽ lấy từ nguồn bảo hành công trình, tức phần còn giữ lại.
Tuy nhiên, khi PV đề nghị ông Tuân cung cấp Giấy đề nghị thanh, quyết toán công trình đê Đông - đê Trường Sơn và Biên bản nghiệm thu công trình hoàn thành, ông Tuân lại không cung cấp được.
Như Báo Giao thông đã phản ánh, dự án xây dựng tuyến đường đê Đông - Đê Trường Sơn (thuộc địa phận xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) dài khoảng 2,3km, mặt đường rộng từ 3,5 - 5m, do UBND huyện Hòa Bình làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư gần 13,5 tỷ đồng, bằng nguồn ngân sách Nhà nước.
Công trình do Công ty TNHH MTV Minh Cường Bạc Liêu chịu trách nhiệm thi công. Công trình được khởi công xây dựng từ khoảng tháng 12/2017 và dự kiến hoàn thành tháng 12/2019.
Thế nhưng, qua 3 năm xây dựng, tuyến đường nói trên vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân vô cùng khó khăn, gây bức xúc kéo dài nhiều năm.
Theo đó, mặt đường bị bong tróc, xuất hiện rất nhiều “ổ gà”, đá dăm vương vãi, mặt đường không bảo đảm an toàn. Trời nắng, gió bụi kèm theo cát bay vào nhà. Để hạn chế tình trạng này buộc lòng người dân phải tưới nước lên mặt đường.
Còn đoạn đường từ trung tâm xã trở ra cửa biển Cái Cùng có nhiều chỗ bị “sống trâu”, đất nhão trồi lên, trời mưa trông rất “bầy hầy”, dễ trơn trượt và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT, một số vị trí bó vỉa hè cho thấy dấu hiệu hư hỏng.
Sau đó, huyện Hòa Bình đã cắt hợp đồng đối với Công ty TNHH MTV Minh Cường Bạc Liêu (đơn vị thi công) và hợp đồng với một công ty khác.
Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận