Hiện trường vụ tai nạn. |
Công an tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản thông tin tới Báo Giao thông liên quan đến tuổi trên giấy phép lái xe (GPLX) của tài xế Nguyễn Long Hưng - người điều khiển xe khách BKS 51B - 207.47 của Công ty TNHH Thành Bưởi, gây tai nạn tại Km 140 +100 QL20 (đoạn qua thôn 3 Đinh Trang Hòa, Di Linh, Lâm Đồng) ngày 26/3, làm chết 2 người.
Văn bản số 752/CAT-PV 11 ngày 12/6/2017, do Đại tá Phùng Tất Thành, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Lâm Đồng ký nêu rõ, lái xe Nguyễn Long Hưng đã gian lận khi làm Chứng minh nhân dân (CMND) dẫn đến không chuẩn xác về năm sinh trong cấp đổi GPLX. Cụ thể, từ năm 1978 - 2014, lái xe Nguyễn Long Hưng đã nhiều lần làm và xin cấp đổi CMND, với 2 số CMND và 2 năm sinh khác nhau. Năm 1978 với năm sinh 1960, năm 2014 với năm sinh 1961.
Liên quan đến việc đổi GPLX, từ năm 1998 đến nay, lái xe Nguyễn Long Hưng đã 7 lần đổi GPLX, trong đó 5 lần đổi theo CMND sinh năm 1960, 1 lần đổi theo CMND sinh năm 1961 và 1 lần đổi với năm sinh 1964 (đổi tháng 4/2016, ghi trên GPLX).
Riêng việc đổi GPLX với năm sinh 1964 và nộp hồ sơ xin việc vào Công ty TNHH Thành Bưởi, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, lái xe Hưng trình bày với cơ quan Công an như sau: Khi GPLX hạng E hết hạn, ông Hưng biết mình không còn đủ tuổi đổi GPLX hạng E nên đã nhờ một người đàn ông khoảng 40 tuổi (hiện chưa rõ danh tính) đổi giúp, với giá 6 triệu đồng. Ông Hưng đưa hồ sơ đổi GPLX cùng bản phô tô CMND ghi năm sinh 1961 và khoảng 15 ngày sau nhận được GPLX hạng E với năm sinh ghi 1964.
Sau khi có GPLX ghi sinh năm 1964, ông Hưng đã dùng để nộp hồ sơ xin việc vào Công ty TNHH Thành Bưởi. Cũng đáng lưu ý là toàn bộ các giấy tờ trong hồ sơ xin việc đều là bản phô tô và đều ghi là sinh năm 1964.
Công an tỉnh Lâm Đồng cũng khẳng định không cấp CMND sinh năm 1964 cho lái xe Nguyễn Long Hưng. Quá trình đổi GPLX hạng E (tháng 4/2016) và làm hồ sơ xin việc nộp cho Công ty TNHH Thành Bưởi (tháng 5/2016), ông Hưng đã gian dối, khai không đúng về năm sinh của mình để đủ điều kiện điều khiển phương tiện trên 30 chỗ ngồi, dù biết mình đã quá tuổi quy định.
“Công an tỉnh đã chỉ đạo đơn vị chức năng điều tra, làm rõ hành vi gian dối trong việc đổi GPLX hạng E cấp cho ông Hưng ngày 14/4/2016, kể cả đối với cơ quan, doanh nghiệp có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật; Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng liên quan làm rõ trách nhiệm trong việc cấp 2 số CMND khác nhau cho ông Hưng; Tổ chức họp kiểm điểm, chấn chỉnh và đề xuất xử lý tập thể, cá nhân có liên quan đến những vi phạm, thiếu sót nêu trên theo đúng quy định của ngành”, nội dung văn bản nêu rõ.
Trước đó, Báo Giao thông đã thông tin, khoảng 15h30 chiều 26/3/2017, xe khách Thành Bưởi BKS 51B-207.48 do lái xe Nguyễn Long Hưng điều khiển chở 37 khách chạy từ Đà Lạt về TP HCM, gây tai nạn nghiêm trọng tại Km 140 +100 QL20 (đoạn qua thôn 3 Đinh Trang Hòa, Di Linh, Lâm Đồng) khiến 2 người tử vong, trong đó có một hành khách trên xe Thành Bưởi và một em bé chơi gần căn nhà bị xe Thành Bưởi tông sập. Theo Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng, nguyên nhân ban đầu được xác định là do tài xế xe khách Thành Bưởi điều khiển xe đi không đúng phần đường quy định. Chiếc xe Thành Bưởi BKS 51B-207.48 được đăng ký tại Sở GTVT TP.HCM là xe chạy hợp đồng. Đây cũng là chiếc xe đã từng gây tai nạn khi đâm vào trụ điện trên QL20, đoạn qua huyện Định Quán (Đồng Nai) năm 2012. Ngày 11/4/2017, Công an huyện Di Linh (Lâm Đồng) đã quyết định khởi tố vụ án xe khách Thành Bưởi gây tai nạn chết người nói trên.
Việc lái xe Nguyễn Long Hưng đã quá 55 tuổi vẫn lái xe khách trên 30 chỗ ngồi vi phạm nghiêm trọng quy định tại Điều 60, Luật GTĐB 2008 cũng gây nghi vấn về việc gian lận giấy tờ, hồ sơ liên quan đến lái xe Nguyễn Long Hưng của Công ty Thành Bưởi.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận