Luật sư Giang Hồng Thanh kiến nghị cho tài xế container Lê Ngọc Hoàng được tại ngoại |
Liên quan đến vụ container đâm xe Innova lùi trên cao tốc, sáng 13/12, trao đổi với Báo Giao thông, Luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) - người bào chữa cho tài xế container đã có đơn kiến nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với tài xế container Lê Ngọc Hoàng.
Tài xế Lê Ngọc Hoàng bị điều tra về hành vi "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo Điều 202 Bộ luật hình sự 1999, hiện đang bị áp dụng biện pháp tạm giam.
Luật sư Giang Hồng Thanh cho rằng, việc tạm giam với tài xế Lê Ngọc Hoàng là không cần thiết, bởi lẽ Hoàng là người có các điều kiện như có nơi cư trú ổn định, lý lịch rõ ràng, nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự; Là lao động chính trong gia đình, trước khi bị bắt đang phải nuôi hai con nhỏ và bố mẹ già; Không có dấu hiệu bỏ trốn hoặc có dấu hiệu phạm tội; Được TAND tỉnh Thái Nguyên đánh giá thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.
Đặc biệt, sau khi tài xế Lê Ngọc Hoàng bị Tòa án hai cấp của tỉnh Thái Nguyên tuyên bố phạm tội, Chánh án TAND tối cao đã có quan điểm về việc chưa thể xác định được Hoàng có lỗi hay không có lỗi và chỉ ra nhiều vấn đề chưa được Tòa án sơ thẩm, Tòa án phúc thẩm làm rõ.
Tiếp đó ngày 21/11/2018, Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội ban hành Quyết định kháng nghị Bản án hình sự phúc thẩm số 181/2018/HS-PT của TAND tỉnh Thái Nguyên và ngày 30/11/2018 Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại Hà Nội đã chấp nhận kháng nghị này, ra quyết định giám đốc thẩm hủy hai bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra, xét xử lại.
Theo luật sư Giang Hồng Thanh, tính đến thời điểm hiện nay, tài xế Lê Ngọc Hoàng đã bị tạm giam 22 tháng. Trong quá trình bị tạm giam, do cảm thấy oan uổng, Hoàng đã tự tử bằng cách lao đầu vào tường nhà tạm giữ, sau đó được cán bộ trực trại phát hiện, sơ cứu rồi đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện quân y 91, tỉnh Thái Nguyên nên được cứu sống kịp thời.
Điều này cho thấy nếu tiếp tục tạm giam Lê Ngọc Hoàng sau khi đã có Quyết định giám đốc thẩm, không loại trừ nguy cơ Hoàng vì uất ức mà tiếp tục tìm cách tự gây tổn hại đến sức khỏe, tính mạng của bản thân. Hơn nữa nếu như trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử lại Lê Ngọc Hoàng được xác định không phạm tội, việc giải quyết hậu quả pháp lý sẽ vô cùng nặng nề.
Vì các phân tích đó, luật sư Giang Hồng Thanh kiến nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với tài xế Lê Ngọc Hoàng từ tạm giam thành cấm đi khỏi nơi cư trú. Luật sư cho rằng, việc thay đổi biện pháp ngăn chặn chắc chắn sẽ không thể gây khó khăn cho công tác điều tra, mà lại hạn chế được đến mức tối đa hậu quả có thể xảy ra.
Trước đó, ngày 30/11, xác nhận với Báo Giao thông, Chánh án TAND Cấp cao tại Hà Nội Phạm Văn Hà cho biết, Uỷ ban thẩm phán của TAND Cấp cao tại Hà Nội đã họp và thống nhất chấp nhận kháng nghị giám đốc thẩm, tuyên huỷ 2 bản án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm của 2 cấp toà Thái Nguyên đã tuyên trong vụ container đâm Innova lùi trên cao tốc để trả hồ sơ, điều tra lại vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng này
TAND tỉnh Thái Nguyên trong phiên xét xử phúc thẩm ngày 2/11 vừa qua đã quyết định sửa một phần bản án sơ thẩm, giảm án cho bị cáo Ngô Văn Sơn (40 tuổi, tài xế xe Toyota Innova) từ 10 năm tù xuống còn 9 năm tù; bị cáo Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, tài xế xe container) từ 8 năm tù xuống còn 6 năm tù cùng về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Tuy nhiên, sau khi bản án được tuyên đã gây rất nhiều tranh cãi. Một số chuyên gia về pháp luật cho rằng việc kết tội tài xế xe container Lê Ngọc Hoàng là chưa đủ căn cứ pháp luật. Theo truy tố, vào sáng 19/11/2016, Sơn điều khiển chiếc xe Toyota Innova mang BKS 99A - 142.53 chở theo 10 khách đi từ Bắc Ninh lên TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) để ăn cưới. Chiều cùng ngày, Sơn lùi xe trên cao tốc theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để đi ra nút giao Yên Định (do nhầm đường) thì bị chiếc xe đầu kéo mang BKS 89C -079.17 kéo theo rơmoóc mang BKS 89R - 004.65 do Hoàng điều khiển tông trúng. Vụ tai nạn khiến 4 người tử vong và 6 người khác bị thương. |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận