Ngổn ngang những điểm vướng mặt bằng
Những ngày trung tuần tháng 3/2024, trên tuyến đường tỉnh 454 (đường 223 cũ) đoạn từ TP Thái Bình đi cầu Sa Cao (huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình), nhà thầu đang triển khai thi công các hạng mục công trình.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều đoạn tuyến, nhiều điểm, nhà thầu chưa thể tiến hành thi công do vướng mặt bằng, khiến dự án ngổn ngang, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại khu vực cầu Cọi Khê (xã Vũ Hội, huyện Vũ Thư), nhà thầu mới thi công được một đơn nguyên bên trái cầu, hiện còn khoảng 400m mặt đường chưa thể giải phóng mặt bằng (GPMB), nhà thầu phải bỏ dở.
Trong khi đó, phần cầu Cọi Khê cũ hẹp, lượng người và phương tiện lưu thông đông đúc khiến đoạn tuyến này tiềm ẩn xung đột giao thông và mất an toàn giao thông.
Trên dọc tuyến thuộc địa bàn xã Vũ Hội còn 2 cột điện trung thế thuộc phạm vi xây dựng phía trái tuyến của công trình và 2 cột điện tại vị trí đầu cầu Cọi Khê chưa thể dịch chuyển.
Đoạn đường cũ qua xã Vũ Hội, Vũ Vinh, Vũ Thắng, Vũ Vân còn có 35 cột điện và 1 trạm biến áp chưa được dịch chuyển.
Nỗ lực gỡ vướng
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Mạnh Đoan, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện Vũ Thư cho biết, huyện Vũ Thư hiện đang cùng với các sở, ngành, địa phương để trực tiếp tháo gỡ vướng mắc mặt bằng dự án đường tỉnh 454 với từng hộ dân.
Song song đó, huyện cũng đang phối hợp với Công ty Điện lực tỉnh và Ban Quản lý dự án để khẩn trương di dời hạ tầng lưới điện trên tuyến, đảm bảo mặt bằng sạch cho đơn vị thi công
"Đoạn dân cư gần UBND xã Vũ Hội còn 4 hộ gia đình, chiều dài khoảng 40m bên phải tuyến; đoạn khu dân cư hai bên đầu cầu Cọi Khê còn lại 14 hộ dân chưa nhất trí về diện tích đất giữa thực tế và giấy tờ gốc. Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nỗ lực tháo gỡ để sớm có mặt bằng sạch cho dự án", ông Đoan cho biết.
Nói về khó khăn khi thực hiện công tác GPMB, ông Đoan cho biết thêm, về đất ở, tổng cộng có 64 hộ, trong đó: Vũ Hội 13 hộ, Vũ Vinh 44 hộ, Vũ Vân 7 hộ chưa xác minh xong nguồn gốc đất, chưa kiểm đếm xong.
Hiện nay, UBND huyện Vũ Thư đã phê duyệt giá đất ở trên địa phận xã Vũ Vinh, xã Vũ Vân, còn chưa phê duyệt giá đất làm cơ sở lập phương án GPMB ở trên địa phận xã Vũ Hội.
Đại diện liên danh nhà thầu cho biết, thời gian hoàn thành công tác GPMB theo chỉ đạo của UBND tỉnh là ngày 15/3/2024, thế nhưng đến nay nhà thầu vẫn chưa nhận được mặt bằng để triển khai thi công tiếp.
"Việc chậm trễ bàn giao mặt bằng sẽ làm ảnh hưởng tới việc hoàn thành công trình trước ngày 15/9/2024 như yêu cầu", phía nhà thầu cho hay.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đặng Văn Tính, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình (đơn vị chủ đầu tư dự án) cho biết, dự án đường tỉnh 454 đoạn từ TP Thái Bình đến cầu Sa Cao có chiều dài 7,98km với điểm đầu tại nút giao giữa đường Lý Bôn với đường Trần Lãm (TP Thái Bình), điểm cuối giao với đê Tả Hồng Hà II thuộc địa phận xã Vũ Vân (huyện Vũ Thư).
Dự án được thiết kế theo quy mô đường trục chính đô thị thứ yếu và đường cấp III đồng bằng. Giai đoạn 1 của dự án triển khai xây dựng đoạn từ đầu tuyến đến nút giao với đường ĐH.13 có chiều dài 3,47km, đến nay đã cơ bản hoàn thành các hạng mục kè, cống, nền đường, rãnh dọc tại các vị trí đã được bàn giao mặt bằng.
Dự án đang gặp vướng mắc mặt bằng khoảng 0,4km chiều dài tuyến tại địa phận xã Vũ Hội (Vũ Thư); trong đó có 15 hộ dân hai bên đầu cầu Cọi Khê, dẫn đến mới thi công được một đơn nguyên bên trái cầu. Sản lượng thi công xây lắp ước đạt 125 tỷ đồng/149,8 tỷ đồng, đạt 83% giá trị hợp đồng.
Giai đoạn 2 của dự án triển khai xây dựng đoạn từ nút giao với đường ĐH.13 đến đường đê Tả Hồng Hà II có chiều dài 4,52km, qua địa phận các xã: Vũ Hội, Vũ Vinh, Vũ Vân (huyện Vũ Thư) và xã Vũ Thắng (huyện Kiến Xương). Đơn vị thi công đang triển khai thi công các hạng mục cống qua đường, hầm chui dân sinh; thi công nền đường được khoảng 3/4,52km.
Dự án còn khoảng 1km chưa được bàn giao mặt bằng của 64 hộ đất ở và một số hộ đất nông nghiệp. Sản lượng thi công xây lắp ước đạt 82,5/127,8 tỷ đồng, đạt 65% giá trị hợp đồng. Ngoài ra, trên toàn tuyến còn vướng mắc hạ tầng lưới điện chưa được di chuyển tại nhiều vị trí.
"Hiện nay chúng tôi đang phối hợp với huyện Vũ Thư tập trung vào cuộc quyết liệt trong công tác GPMB, thành lập đoàn kiểm tra đo đạc, xác minh ranh giới và nguồn gốc đất, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận trong nhân dân", ông Tính cho biết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận