Đường bộ

Vướng mặt bằng, nút giao 3.600 tỷ phía đông TP.HCM lại đắp chiếu?

24/02/2025, 17:58

Nút giao Mỹ Thủy với quy mô 3 tầng kỳ vọng sẽ giải quyết áp lực giao thông cho khu vực ra vào cảng Cát Lái. Tuy nhiên, do không có mặt bằng thi công, nhiều hạng mục quan trọng lại phải đắp chiếu.

Vướng mặt bằng, nút giao 3.600 tỷ phía đông TP.HCM lại đắp chiếu?- Ảnh 1.

Nằm trên tuyến đường huyết mạch ở phía đông TP.HCM và kết nối trực tiếp với cảng Cát Lái, dự án nút giao Mỹ Thủy được đầu tư 3.600 tỷ đồng với quy mô 3 tầng, kỳ vọng sẽ mang lại hạ tầng hiện đại, đồng bộ, giảm thiểu tình trạng ùn ứ cũng như tai nạn giao thông khu vực. Tuy nhiên, sau 9 năm khởi công, dự án này vẫn đang dang dở, mới đạt được 30,1%.

Vướng mặt bằng, nút giao 3.600 tỷ phía đông TP.HCM lại đắp chiếu?- Ảnh 2.

Theo Ban Giao thông - chủ đầu tư, hiện tại, nhiều hạng mục quan trọng của nút giao Mỹ Thủy phải tạm dừng thi công do vướng mặt bằng. Trong đó, hai gói thầu xây dựng các nhánh đường phía bờ tả và bờ hữu rạch Mỹ Thủy mới đạt tiến độ lần lượt 15% và 50%; gói thầu xây dựng cầu Kỳ Hà 4 và tuyến nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ đi Cát Lái khởi công từ tháng 4/2024 cũng chỉ mới đạt 15% tiến độ. Tất cả đều đang tạm ngưng thi công.


Vướng mặt bằng, nút giao 3.600 tỷ phía đông TP.HCM lại đắp chiếu?- Ảnh 3.

Ngoài ra, gói thầu xây dựng cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi cầu Phú Mỹ (khởi công ngày 18/1/2025) đã thi công được hai cọc thử cọc khoan nhồi; gói thầu Xây dựng cầu Kỳ Hà 3 (nhánh phải) đã hoàn thành công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng. Hiện, đang chờ hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu gói bảo hiểm, tư vấn giám sát để khởi công.

Vướng mặt bằng, nút giao 3.600 tỷ phía đông TP.HCM lại đắp chiếu?- Ảnh 4.

Ban Giao thông cho biết, nút giao Mỹ Thủy là một điểm giao thông phức tạp, việc thi công các hạng mục tiếp theo đòi hỏi phải có mặt bằng đầy đủ để vừa thi công vừa đảm bảo phân luồng giao thông hợp lý. Tuy nhiên, tiến độ giải phóng mặt bằng chậm, gây ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch triển khai.

Vướng mặt bằng, nút giao 3.600 tỷ phía đông TP.HCM lại đắp chiếu?- Ảnh 5.

Công tác GPMB của dự án (do UBND TP Thủ Đức làm chủ đầu tư) được triển khai từ 2016. Đến nay, UBND TP Thủ Đức đang chi trả tiền bồi thường (khoảng 1.190 tỷ đồng) và vận động người dân bàn giao mặt bằng. Ban Giao thông cho biết, đến hết tháng 1/2025, mới nhận được 9/195 trường hợp (phạm vi có thể tập kết thi công).

Vướng mặt bằng, nút giao 3.600 tỷ phía đông TP.HCM lại đắp chiếu?- Ảnh 6.

Ngoài ra, hiện nay UBND TP chưa có hướng dẫn về việc bồi thường, di dời hạ tầng kỹ thuật, dẫn đến các sở, ngành chưa có cơ sở triển khai thẩm định hồ sơ thiết kế gói thầu di dời lưới điện cao thế. Việc chậm thẩm định, phê duyệt và triển khai di dời lưới điện cao thế cũng gây ảnh hưởng tới tiến độ triển khai thi công gói thầu xây dựng cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi cầu Phú Mỹ.

Vướng mặt bằng, nút giao 3.600 tỷ phía đông TP.HCM lại đắp chiếu?- Ảnh 7.

Để gỡ vướng, trước đó, Ban Giao thông đã đề nghị UBND TP Thủ Đức bàn giao đủ mặt bằng thi công dự án trước ngày 30/6/2024. Tuy nhiên đến nay, UBND TP Thủ Đức vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, nhiều lần chậm tiến độ đề xuất.

Vướng mặt bằng, nút giao 3.600 tỷ phía đông TP.HCM lại đắp chiếu?- Ảnh 8.

Do đó, Ban Giao thông đã đề nghị UBND TP Thủ Đức bàn giao mặt bằng thi công mố cầu Kỳ Hà 4 và cầu vượt Cát Lái trong tháng 2/2025, đồng thời bàn giao toàn bộ mặt bằng còn lại trước ngày 31/3 để đảm bảo tiến độ dự án.


Vướng mặt bằng, nút giao 3.600 tỷ phía đông TP.HCM lại đắp chiếu?- Ảnh 9.

Nút giao Mỹ Thủy nằm trên trục đường quan trọng, là nơi giao nhau giữa các tuyến đường Đồng Văn Cống, Võ Chí Công, Nguyễn Thị Định, kết nối trực tiếp đến cảng Cát Lái. Mỗi ngày, hàng ngàn xe container, xe tải ra vào khu vực nên thường xuyên xảy ra ùn tắc nghiêm trọng, đặc biệt vào giờ cao điểm hoặc các dịp lễ, Tết.

Vướng mặt bằng, nút giao 3.600 tỷ phía đông TP.HCM lại đắp chiếu?- Ảnh 10.

Khi đưa vào khai thác, nút giao Mỹ Thủy sẽ giúp dòng xe lưu thông thuận lợi, ít gián đoán, từ đó tăng năng lực lưu thông và giảm thiểu ùn tắc. Sau nhiều năm thi công và phải tạm ngưng, dự án tiếp tục lùi thời gian hoàn thành vào tháng 4/2026. Trong ảnh, lượng phương tiện nối dài trên đường Đồng Văn Cống, hướng về nút giao Mỹ Thủy.

Vướng mặt bằng, nút giao 3.600 tỷ phía đông TP.HCM lại đắp chiếu?- Ảnh 11.

"Nút giao hoàn thành sớm ngày nào, tài xế bớt khổ ngày đó. Mỗi ngày đi qua đây là ám ảnh, lo lắng vì cảnh kẹt xe. Thật sự tài xế rất lo ngại việc kẹt xe, vừa căng thẳng, vừa mất thời gian và tốn kém chi phí" anh Nguyễn Văn Hùng, tài xế container chia sẻ.

Trước đó, dự án nút giao thông Mỹ Thủy có mức đầu tư ban đầu là khoảng 1.998 tỷ đồng, được HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư và triển khai trong giai đoạn 2016-2021.

Dự án được khởi công từ năm 2016 và đã hoàn thành 6/10 hạng mục. Tuy nhiên, từ năm 2021, dự án tạm dừng thi công do vướng giải phóng mặt bằng.

Đến năm 2022, HĐND TP.HCM phê duyệt, nâng tổng mức đầu tư lên 3.622 tỷ đồng. Dự kiến, nút giao thông Mỹ Thủy hoàn thành vào cuối năm 2025, đến nay, lùi thời gian về đích vào năm 2026.

Nỗ lực xóa điểm đen tai nạn giao thông tại nút giao Mỹ ThủyNỗ lực xóa điểm đen tai nạn giao thông tại nút giao Mỹ Thủy

TP.HCM hiện có 9 điểm đen tai nạn giao thông, trong đó, điểm đen tại vòng xoay Mỹ Thủy (TP Thủ Đức) tồn tại lâu ngày nhất. Điểm đen này vẫn đang được Sở GTVT TP.HCM và các đơn vị đang nỗ cải thiện.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.