Thảm bê tông nhựa gói thầu A3 |
Những ngày cuối tháng 8/2017, ghi nhận trên công trường đoạn tuyến gói thầu A3 (Km99+500 đến Km110+100) qua địa bàn huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), các mũi thi công nhà thầu Công ty TNHH Tập đoàn Công trình giao thông tỉnh Giang Tô (JTEG) tập trung xử lý phần nền đường, cống rãnh, chủ động công địa vào cao điểm thảm bê tông nhựa mặt đường.
Ông Sun TaiPing, Giám đốc ĐHDA Gói thầu số 3 cho hay: Hiện tiến độ dự án đạt khoảng 55%, nhiều hạng mục bị chậm so với hợp đồng, khối lượng tập trung chủ yếu hạng mục BTN. Theo ông Zhao Jiubo, Giám đốc thi công dự án Gói thầu số 3, nguyên nhân do vướng mắc mặt bằng, áp lực thời tiết bất lợi, công tác giải ngân… Đến nay, cơ quan chức năng địa phương bàn giao toàn bộ GPMB, nhưng thực tế có nhiều vị trí dân cản trở không cho thi công, liên quan đến các kiến nghị về bồi thường chưa thỏa đáng, hỗ trợ sản xuất, đường công vụ…
Điển hình đoạn Km107+080 - Km107+600 được bàn giao mặt bằng nhưng có gần chục hộ dân thường xuyên cản trở thi công. Nhà thầu có rất nhiều văn bản gửi Ban QLDA, UBND xã Bình Trung (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) phối hợp giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa triệt để. Đáng lo ngại, đoạn này có đường công vụ duy nhất để vận chuyển vật liệu từ hướng Km107 về đến đầu cầu Trà Bồng (Km109), nên nhà thầu không thi công liên tục được, diện ảnh hưởng lớn: Cầu VD09a và toàn bộ nền đường Km107+100 - Km109…
Tương tự, đoạn Km108+476 bị dân cản thi công. Một số vị trí đường tiếp cận bị cản trở, khiến đơn vị thi công phải đi đường vòng gây phát sinh chi phí, ảnh hưởng tiến độ. Theo đại diện gói thầu A3, khu vực dự án gặp bất lợi do mưa lớn và kéo dài. Thống kê trong 33 tháng triển khai vừa qua, có đến 14 tháng đình trệ thi công do mưa lớn kèm theo đó là bùn, đất, đá, tạp chất như: rễ cây, nước ngập… Bên cạnh đó, theo nhà thầu A3, các yếu tố phát sinh một số hạng mục công trình, giải ngân thanh toán còn khá chậm, vướng mắc cơ chế giải ngân bảo lãnh ngân hàng… làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai.
Theo ông Nguyễn Phú Ân, cán bộ gói thầu số 3, gói thầu đi qua nhiều đoạn xử lý nền đất yếu Km 100+600-Km 102+240, Nút giao Dung Quất và khu Bầu Sen Km 107+100-Km 107+600 gia tải chờ lún mất nhiều thời gian; phát sinh, thay đổi nhiều hạng mục theo đề xuất địa phương và chủ trương của Bộ GTVT như khoan địa chất bổ sung và đề xuất thay đổi xử lý đất yếu toàn bộ nút giao Dung Quất, phát sinh cầu OP21, VD09c, cống hộp chui Ramp C1, sàn giảm tải cầu IRB03 và VD09a, đường gom trên tuyến, cống thoát nước… Những tác động khách quan đòi hỏi dự án phải phát sinh thêm thời gian thực hiện.
Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Ban ĐHDA gói thầu số 3 cho biết: Đơn vị đang triển khai đồng loạt giải pháp, rà soát công tác thi công, xử lý vướng mắc, nguyên nhân khách quan và chủ quan, nỗ lực đẩy tiến độ trong thời gian tới với mục tiêu hoàn thành cơ bản vào cuối quý I/2018 tới. Nhà thầu kiến nghị VEC, các đơn vị chức năng sớm bàn giao dứt điểm mặt bằng, phê duyệt hạng mục phát sinh. Lãnh đạo JTEG cho hay: Nhà thầu tăng cường nguồn lực tài chính vào công trường, chủ động nguồn vật liệu cấp phối đá dăm, đá bê tông nhựa, hệ thống trạm trộn, dây chuyền rải thảm bê tông nhựa, phòng thí nghiệm; tăng cường thêm trang thiết bị, nhân vật lực, tổ chức các mũi thi công hoàn thiện nền đất đắp, kết cấu móng trước mùa mưa bão, kiểm soát chất lượng để bù phụ tiến độ dự án, đảm bảo mục tiêu hoàn thành trong những tháng tới.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận