Hết mưa ra ngay công trường!
Đang cùng một tốp công nhân đứng trú mưa dưới gầm cầu, anh Nguyễn Tiến Vĩnh (Nghệ An) cho biết, anh cùng đồng nghiệp đang thi công hạng mục cầu Hàm Nghi (dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi).
"Những ngày gần đây, thời tiết ở Hà Tĩnh thất thường lúc mưa lúc tạnh. Như sáng sớm nay, trời tạnh, chúng tôi leo lên cầu thi công bản mặt cầu nhưng được một lúc lại mưa. Nếu mưa lớn thì xuống gầm cầu trú tạm, còn mưa nhỏ có thể làm việc bình thường", anh Vĩnh nói.
Ông Trần Đình Ngân - Giám đốc Ban điều hành thi công dự án cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi (Tổng công ty 319, Bộ Quốc phòng) cho biết, ngay khi bắt đầu dự án, nhân công, máy móc đều được chia theo tổ, đội làm đồng đều trên toàn tuyến. Thời điểm nắng ráo, nhà thầu huy động máy móc, nhân công làm ngày làm đêm ưu tiên phần đắp nền đường xong trước mùa mưa.
"Do điều động máy móc, nhân công linh hoạt; vạch ra kế hoạch, thời gian triển khai từng hạng mục, đoạn tuyến cụ thể, khối lượng thi công của đơn vị hiện đã đạt 62% đáp ứng yêu cầu đề ra của chủ đầu tư" ông Ngân thông tin.
Thời điểm PV có mặt trên công trường Bãi Vọt – Hàm Nghi, thời tiết có mưa nhỏ nhưng hàng dài xe lu vẫn cần mẫn làm việc.
Theo kỹ sư Nguyễn Đình Thuấn (Công ty 319), chỗ này đơn vị đang thi công phần nền bằng lớp đá cấp phối gia cố xi măng. Mưa lớn có thể trôi lớp xi măng nhưng nếu mưa nhỏ, việc lu lèn nền đường sẽ tốt hơn do có đủ độ ẩm.
"Để đảm bảo tiến độ, ban lãnh đạo công ty quán triệt, nếu mưa lớn có thể vào lán trú tạm. Khi mưa tạnh là ra công trường ngay", kỹ sư Thuấn thông tin.
Về khối lượng công việc trên dự án, ông Trần Đình Ngân đại diện Tổng công ty 319 cho biết, hiện đơn vị đã thảm được 1km trong tổng số 11,8km tuyến chính. Dự kiến, đến hết tháng 12 năm nay sẽ thảm thêm khoảng 5km. Ngoài ra, trong tổng số 10 cây cầu, đơn vị đã hoàn thiện 6 cây cầu; đang chuẩn bị lắp điện chiếu sáng ở các cây cầu nút giao quan trọng.
Thông tuyến Hàm Nghi - Vũng Áng trước 8 tháng
Tại dự án Hàm Nghi - Vũng Áng có chiều dài 54km do liên danh các nhà thầu Xuân Trường – Công ty 368 – Công ty Tự Lập thi công, đến thời điểm này các xe công vụ có thể lưu thông trên tuyến. Nhiều đoạn tuyến các nhà thầu đã thảm các lớp bê tông nhựa và thi công dải phân cách cứng.
Đại diện nhà thầu Xuân Trường cho biết, trong tổng số 18 km tuyến chính, nhà thầu đã thảm được 11km lớp bê tông nhựa. Cùng với đó là lắp đặt hệ thống hộ lan tôn sóng, hàng rào bảo vệ.
Thời điểm này, do phần nền đường cơ bản đã xong, nhà thầu Xuân Trường đang huy động máy móc thi công các công trình cầu, cống. Trước đó, để đảm bảo tiến độ dự án trong thời điểm mùa mưa lũ kéo dài ở miền Trung, nhà thầu Xuân Trường đã tập trung tối đa nhân lực, máy móc đẩy nhanh thi công móng, nền đường và những hạng mục là đường găng tiến độ dự án.
Đối với những hạng mục có thời gian thi công dài như cầu, cống, hầm chui… đơn vị cố gắng hoàn thành phần công trình hạ bộ, khu vực đắp đất sau mố, trụ cầu. Công tác lao lắp dầm, bản mặt cầu có thể thực hiện khi thời tiết xấu.
"Như đã hứa với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trong lần kiểm tra tiến độ dự án, chúng tôi sẽ thông tuyến chính mà đơn vị đảm nhiệm trước 31/12/2024. Hiện tại, chúng tôi đang rất mong địa phương bàn giao phần diện tích đất vườn của các hộ dân trong phạm vi thi công nút giao Kỳ Trung và hệ thống đường gom dân sinh", đại diện nhà thầu Xuân Trường cho biết.
Theo Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT - Chủ đầu tư dự án) tới thời điểm này, dự án đã đạt giá trị sản lượng trên 60%, trong đó, phần nền đường cơ bản hoàn thành, phần móng đường đạt 60%, phần mặt đường 50%, hệ thống cầu, cống, hầm chui cũng được thi công đảm bảo khối lượng.
Dù sản lượng dự án đáp ứng tiến độ đề ra, tuy nhiên, với mục tiêu đưa công trình hoàn thành trước 8 tháng, chúng tôi đang yêu cầu các đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ, bố trí nhân lực, phương tiện thi công hợp lý trong thời điểm thời tiết không thuận lợi.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận