Hỏi:
Tháng trước, tôi điều khiển xe ô tô đầu kéo container gặp sự cố nổ lốp, lật xe hất đổ nhiều mét dải phân cách hàng rào lưới trên cao tốc. Đơn vị quản lý đường cao tốc yêu cầu tôi bồi thường. Vậy trường hợp này tôi có phải bồi thường không, quy trình và mức bồi thường như thế nào?
Trần Tuấn Anh (Tỉnh An Giang)
Một vụ container đâm hỏng dải phân cách
Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội) trả lời:
Theo quy định của pháp luật, đối với xe gây TNGT, thiệt hại tài sản của Nhà nước, tài sản cá nhân thì trong trách nhiệm pháp lý, có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.
Đối với việc bồi thường thiệt hại, pháp luật khuyến khích các bên thương lượng bồi thường.
Trong quan hệ dân sự, pháp luật hiện hành quy định, về nguyên tắc bồi thường thì thiệt hại bao nhiêu thì bồi thường bấy nhiêu, bồi thường kịp thời nhanh chóng.
Pháp luật cũng quy định rõ, việc bồi thường còn căn cứ vào khả năng thực tế của người gây thiệt hại.
Về nguyên tắc giải quyết trong vụ TNGT, cơ quan chức năng sẽ tiến hành giữ phương tiện để xác minh vụ việc có dấu hiệu tội phạm hay không. Nếu không có dấu hiệu tội phạm cơ quan chức năng sẽ hoàn thiện hồ sơ, trả phương tiện theo quy định.
Còn vụ việc có dấu hiệu tội phạm, thiệt hại từ 100 triệu đồng cơ quan chức sẽ chuyển cơ quan CSĐT khởi tố vụ án xử lý vụ án hình sự.
Theo đó, phương tiện sẽ bị giữ lại đảm bảo việc thi hành án, bồi thường sau này.
Như vậy, trong trường hợp nêu trên nếu chủ xe nhận thấy đơn giá mà đơn vị quản lý đường quá cao so với giá trị thực tế, có thể đề nghị thỏa thuận giá bồi thường.
Trường hợp không thể thỏa thuận thì một trong hai bên có thể khởi kiện ra tòa án để giải quyết. Khi ra tòa, tòa án sẽ tiến hành định giá để xác định giá trị thiệt và yêu cầu người gây thiệt hại phải bồi thường.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận