Những chiếc container nguyên bản, thậm chí cả rơ-moóc đều đã được hàn, nối thêm chiều dài quá khổ.
Nhiều điểm bất thường
Hàng loạt xe container nối thùng, nối rơ-moóc xuất hiện ở các tuyến đường ra cửa khẩu Móng Cái
Những ngày đầu tháng 11/2022, PV Báo Giao thông nhận được nguồn tin phản ánh về tình trạng xe container với độ dài bất thường liên tục lưu thông trên các tuyến đường hướng ra cửa khẩu Móng Cái.
Sau nhiều ngày tìm hiểu, PV nhận thấy, cửa khẩu Bắc Luân 2 (TP Móng Cái, Quảng Ninh) những tháng gần đây thông thương ổn định, các loại xe tải, xe container từ khắp các tỉnh, thành nườm nượp đổ về cửa khẩu để đưa hàng sang Trung Quốc.
Trong dòng xe đó, không khó để nhận ra những chiếc xe container bất thường với chiều dài, chiều rộng, chiều cao vượt trội. Điển hình như các xe đầu kéo/rơ-moóc biển số: 15C-367.31/15R-165.19; 77H-402.68/77R-044.42; 14H-036.29/14R-023.34; 14C-086.31/14R-008.66...
Tình trạng xe containner cơi nới thùng ở Móng Cái là phổ biến. Tuy nhiên, chúng tôi thiếu chế tài xử lý đối với hành vi này. Đối với nghi vấn xe cơi nới thùng container dễ dẫn đến chở quá tải, do đơn vị thiếu thiết bị cân, một số cân bị phản ánh là thiếu độ chính xác nên chúng tôi thường phải xây dựng kế hoạch, phối hợp với lực lượng TTGT, trạm cân để kiểm tra.
Đại diện lãnh đạo Đội CSGT TP Móng Cái
Cùng với đó, là hàng loạt rơ-moóc chở các container được nối dài đỗ sẵn chờ xe đầu kéo đến chở đi như: 89H-028.56; 77H-005.41; 37H-014.72; 89-020.34; 90R-005.24; 29R-057.36...
Quan sát của PV, nhiều chiếc xe chở container được độ chế với phần thùng container kéo dài ra phía sau phần rơ-moóc tới hơn 1m, phần đầu container tới khoảng 60cm.
Có những chiếc thùng container được nối thêm chiều cao tới vài chục cm. Không chỉ nối thùng container, một số xe còn nối phần rơmooc rơ-moóc dài ra tới hàng mét để đáp ứng nhu cầu chở những chiếc container quá khổ.
Trong quá trình vào vai chủ xe đang có nhu cầu cơi nới thêm thành thùng container, rơmooc rơ-moóc, PV đã được một số lái xe chỉ cho nhiều chiêu thức.
Cụ thế, có những xưởng cơ khí chuyên làm dịch vụ hàn nối thùng container và hàn nối rơ-moóc. Có lái xe còn vô tư cho xem những tờ phiếu mà công ty giao cho lái xe hướng dẫn rõ các nội dung: Đi đường (nếu có bất trắc - PV) thì gọi số điện thoại xxx; quá tải (nếu có bất trắc - PV) gọi số điện thoại xxx…
Đại diện lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm khẳng định: “Theo quy định, các xe container định kỳ phải kiểm tra đăng kiểm.
Cơ quan đăng kiểm sẽ kiểm tra, đăng kiểm cho từng phần riêng biệt: Phần đầu kéo và phần rơ-moóc. Phần rơmooc rơ-moóc xe phải đảm bảo về kích thước, chất lượng lốp xe, chất lượng khung gầm theo quy chuẩn mới được cấp phép lưu hành. Việc các xe nối thêm chiều dài phần rơ-moóc là vi phạm nghiêm trọng Luật Giao thông đường bộ”.
Lực lượng chức năng không biết?
Những chiếc container được nối dài phần đuôi tới gần 2m tại tuyến đường ra cửa khẩu Móng Cái
Trong nhiều ngày thực tế tại các tuyến đường, PV ghi nhận cảnh những chiếc xe chở container được cơi nới thùng vật vã lưu thông trên các tuyến đường, đặc biệt tại các đoạn đường xe quay đầu, vào cua.
Với việc nối thùng container ra phía trước khoảng 50 - 60cm, tới sát phần cabin đầu kéo container, khi vào cua các xe container này sẽ chật vật vì không thể mở cua theo đúng thiết kế ban đầu.
Với phần đuôi xe được nối dài thêm hàng mét, những chiếc xe này trở nên cồng kềnh, chiếm hết phần đường của các phương tiện khác mỗi khi vào cua, quay đầu xe.
Những chiếc xe chở container nối thêm thùng, hàn thêm sắt vào rơ-moóc rất dễ nhận biết bởi các mối hàn và độ dài vượt trội của chúng so với những chiếc xe cùng loại.
Xe container cơi nới vô tư đi qua Đội CSGT số 2 trên tỉnh lộ 279
Tuy nhiên, nhiều ngày theo dõi hàng loạt đoàn xe container cơi nới này trên các tuyến đường, PV ghi nhận nhiều xe vô tư lưu thông, thậm chí đi qua các xe chuyên dùng, các chốt tuần tra của lực lượng CSGT mà không bị dừng lại kiểm tra.
Cụ thể, qua những ngày theo dõi tại các tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; Hải Phòng – Hạ Long, PV ghi nhận rất nhiều xe cơi nới này vô tư lưu thông nhưng không bị kiểm tra, xử lý. Điều đáng nói, các xe này vô tư đi qua chốt kiểm soát của Cục CSGT tại các trạm thu phí cầu Bạch Đằng (Quảng Ninh), trạm thu phí cuối tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Nhiều đêm theo dõi, PV ghi nhận cảnh mỗi ngày có vài chục xe cơi nới thùng container, cơi nới rơ-moóc chạy qua QL279 đi ra Trạm thu phí Đồng Lá (Hoành Bồ, Quảng Ninh) để lên cao tốc Hạ Long - Móng Cái, dù tuyến đường này thường xuyên có tổ công tác thuộc Đội CSGT số 2 Quảng Ninh tuần tra, kiểm soát.
Dù bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận thấy thùng container, rơ-moóc cơi nới, song trao đổi qua điện thoại với PV, đại diện lãnh đạo Đội CSGT số 2 Quảng Ninh tỏ ra bất ngờ với thông tin các loại xe container cơi nới này!
Xe chở container gồm 3 phần: Ô tô đầu kéo, rơ-moóc và thùng container. Để có quy chuẩn chung sử dụng được trên toàn cầu, ISO 668:1995 (E) đã tiêu chuẩn hóa kích thước thùng container.
Theo đó, kích thước chiều dài, chiều rộng và chiều cao sẽ được quy định như sau: Chiều rộng: Các thùng container sản xuất theo tiêu chuẩn ISO đều có chiều rộng là 8 feet (2.438m). Chiều cao: Chiều cao các loại thùng container tiêu chuẩn hiện nay sẽ theo hai kích thước là 8 feet 6 inch (loại thường) hoặc 9 feet 6 inch (loại cao). Chiều dài: Có ba loại độ dài tiêu chuẩn của container là 20 ft (6,1m), 40 ft (12,2m) và 45 ft (13,7m).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận