Vô tư gom khách lẻ, bắt khách dọc đường
Sau một thời gian dài đeo bám, PV ghi nhận hàng loạt xe khách loại 16 chỗ của các nhà xe Thế Vĩnh, Nguyên Giáp, Nam Việt, Anh Tuấn,… hoạt động vận tải hành khách tuyến nội tỉnh TP Buôn Ma Thuột đi các huyện Ea Kar, M’đrắk ngang nhiên hoạt động trá hình, xe hợp đồng gom khách lẻ chạy tuyến cố định gây mất trật tự vận tải.
Đơn cử, một ngày cuối tháng 9, PV gọi điện vào số tổng đài 0971197788 của nhà xe Thế Vĩnh để đặt vé từ TP Buôn Ma Thuột đi huyện Ea Kar. Khoảng 10 phút sau, xe khách 16 chỗ BKS: 47B-017.96 (dán logo Thế Vĩnh) chờ tới đón PV lên xe. Lúc này, trên xe chỉ có 2 hành khách, phụ xe liên tục nghe điện thoại rồi chỉ điểm cho tài xế đến đón khách. Sau 20 phút vòng vo khắp phố, tài xế cho xe chạy tốc độ rùa bò rồi đậu chềnh ềnh tại trạm xe buýt trên đường Nguyễn Tất Thành tiếp tục bắt khách. Tại đây, phụ xe kéo cửa bước xuống “gạ” từng khách đang đứng chờ xe. Khoảng 10 phút sau, phụ xe bắt được hành khách, tài xế bắt đầu di chuyển ra QL26 về huyện Ea Kar.
Di chuyển trên QL26 khoảng 30km, phụ xe hỏi hành khách xuống đâu và thu tiền từng người. Trên suốt hành trình, điệp khúc “đón, trả khách” luôn được tài xế thực hiện. Kết thúc hành trình, PV trả 60.000 đồng rồi xuống xe.
Tài xế xe Thế Vĩnh cho biết: “Nhà xe em có cả chục (10 xe) chiếc xe, 30 phút là có một chuyến. Em đi đón khách trong vòng 30 phút trở lại, không hơn. Không có khách cũng đi. Mình phải về cho xe khác nó đi đón nữa. Một mình em ôm xe, em chạy ngày 4 tua (chuyến). Giờ về phải quay lên lại, chiều về”.
Tiếp đó, tại thị trấn M’drắk, PV gọi điện vào số tổng đài của nhà xe Nam Việt 0886.874.874 để đặt vé đi TP Buôn Ma Thuột. Khoảng 5 phút sau, xe 16 chỗ BKS: 47B-026.66 (dán logo Nam Việt) chạy đến đón. Trên suốt hành trình, chiếc xe liên tục đón trả khách. Tại TP Buôn Ma Thuột, xe vòng vo khắp mọi ngõ ngách của thành phố để trả khách. Phụ xe cho hay: “Giờ trả khách xong, em đón khách về lại. Xe nhà em có 7 chiếc. Lúc nào cũng có xe. Anh đi cứ gọi vào số tổng đài là có xe đón”.
Ngoài hai xe trên, sau nhiều ngày có mặt trên các xe gồm: 47B-014.96; 47B-019.13; 47B-025.09 (thuộc nhà xe Thế Vĩnh); 47B-019.46; 47B-022.96; 47B-020.37; 47B-022.96 (xe Nam Việt); 47B-025.24; 47B-023.61; 47B-026.27 (xe Anh Tuấn); 47B-007.74 (xe Nguyên Giáp và hàng loạt các xe BKS: 47B- 022.36; 47B-028.35; 47B-022.96; 68B-015.58; 74B-003.15; 47B-025.42 cũng hoạt động tương tự.
Biết nhưng… bất lực
Theo Phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk), trong số các xe PV ghi nhận được gồm xe: 47B-017.96, 47B-019.13; 47B-025.09 (nhà xe Thế Vĩnh, thuộc Hợp tác xã (HTX) Vận tải Đồng Tiến); xe 47B-019.46, 47B-026.66 (xe Nam Việt, thuộc HTX Dịch vụ vận tải Đại Nam Ea Knốp); xe 47B-025.24; 47B-023.61; 47B-026.27 (xe Anh Tuấn, thuộc thuộc HTX Dịch vụ vận tải Đại Nam Ea Knốp); xe 007.74 (xe Nguyên Giáp, thuộc HTX vận tải Thanh Hà) và xe 47B-022.36 (thuộc HTX Dịch vụ vận tải Đại Nam Ea Knốp) đều được cấp phù hiệu hợp đồng. Theo quy định hiện hành, những xe này chỉ được thực hiện một hợp đồng/1 hành trình và không được xác nhận đặt chỗ, gom khách lẻ.
Đáng nói, các xe 47B-014.96 (Thế Vĩnh), 47B-020.37, 47B-022.96, 47B-028.35, 68B-015.58; 74B-003.15; 47B-025.42 không có tên trong dữ liệu xe hợp đồng.
Theo Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk, những xe này chạy chui, không đăng ký kinh doanh nhưng vẫn chở hành khách, thu tiền.
Cũng theo Phòng quản lý Vận tải, Phương tiện và Người lái, mặc dù tất cả các xe được Sở GTVT cấp phù hiệu “Xe hợp đồng” nhưng chưa bao giờ nhận được thông tin hợp đồng vận chuyển của các đơn vị, phương tiện trên gửi về báo cáo.
“Sở GTVT cũng nhận được nhiều phản ánh về tình trạng xe hợp đồng chạy trá hình nhưng rất khó xử lý. Đối với các xe Sở GTVT không quản lý là do các xe này xin phù hiệu hợp đồng nơi khác như TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Hà Nội, Quảng Trị,… nhưng về hoạt động “tuyến cố định” trên địa bàn”, một cán bộ Phòng quản lý Vận tải, Phương tiện và Người lái cho hay.
Rất loạn!
Theo tìm hiểu của PV, các xe 47B-017.96, 47B-019.13 47B-025.09 (nhà xe Thế Vĩnh; xe 47B-019.46, 47B-026.66 (xe Nam Việt); xe 47B-025.24; 47B-023.61; 47B-026.27 (xe Anh Tuấn) liên tục quay đầu chở khách trên tuyến ít nhất 3-4 chuyến/ngày.
Ông Nguyễn Công Nam, Giám đốc HTX Dịch vụ vận tải Đại Nam Ea Knốp khẳng định: Hiện nay HTX quản lý 18 phương tiện được cấp phù hiệu “Xe hợp đồng”, trong đó, có nhà xe Anh Tuấn và xe Nam Việt.
"100% là các xe này hoạt động trá hình rồi, anh hỏi là tôi biết ngay nội dung này. Tuy nhiên, lâu nay trên tuyến QL26, tình trạng xe hợp đồng trá hình hoạt động rất nhiều chứ không riêng gì xe hợp động bên mình. Có cả xe hợp đồng tỉnh khác cấp phù hiệu, xe không có phù hiệu nó vẫn chạy, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh giữa xe buýt và xe tuyến cố định”, ông Nam nói.
Cũng theo ông Nam, thống kê chưa đầy đủ thì trên tuyến này có 70 xe hợp đồng trá hình, xe 7 chỗ, 9 chỗ không đăng kí kinh doanh vẫn hoạt động.
"Nếu anh giải quyết dứt điểm được tình trạng này thì tuần sau tôi yêu cầu xe hợp đồng bên tôi đổi thành phù hiệu tuyến cố định hết”, ông Nam khẳng định.
Tương tự, ông Lê Quang Hà, Phó giám đốc HTX Vận tải Đồng Tiến khẳng định: “Trên tuyến QL26, HTX có cấp phù hiệu cho 4 xe, trong đó có 3 xe hợp đồng, 1 xe chạy tuyến cố định. Thực sự, hoạt động vận tải trên tuyến QL26 rất loạn, nhiều xe hợp đồng biến tướng, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh. Những xe HTX cấp phù hiệu hợp đồng, họ ít đến lấy lệnh hợp đồng, HTX nhắc nhở thì nhà xe bảo người ta chạy mình chạy".
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận