Nhà xe tăng chuyến, nâng chất lượng dịch vụ phục vụ khách dịp Tết
Ngày 5/2, khảo sát của PV Báo Giao thông, tuyến Hà Nội – Sơn La, Hà Nội - Điện Biên, tại website đặt vé của nhà xe Hải Vân, hầu hết các chuyến xe từ nay đến ngày 9/2 (30 Tết) đều đã báo hết chỗ. Giá vé không đổi so với ngày thường, từ 355 – 515 nghìn đồng/giường đối với khách đi Sơn La và từ 410 – 515 nghìn đồng/giường đối với hành khách đi tuyến Điện Biên.
Đại diện nhà xe Hải Vân cho biết, từ đầu tháng 2/2024, nhà xe đã tăng cường thêm 2 chuyến xe/ngày, trung bình mỗi ngày vận chuyển khoảng 750 hành khách về quê ăn Tết trên cả 2 tuyến.
Đặc biệt, từ ngày 2/2, nhà xe này đã đưa vào hoạt động thêm 2 xe Royal 24 cabin được trang bị gối lông vũ, chăn ga cao cấp trên tuyến Hà Nội - Điện Biên, không chỉ nâng cao chất lượng phục vụ mà còn nâng sản lượng vận chuyển, mỗi ngày có thể vận chuyển thêm 48 hành khách, tính chung trong dịp tết Nguyên đán năm nay, khoảng 400 hành khách được trở về quê ở Điện Biên ăn Tết với giường nằm rộng rãi, đầy đủ tiện nghi mà không lo tăng giá, nhồi nhét.
"Dù mới ra mắt từ ngày 2/2 nhưng đến nay khách đã đặt hết chỗ xe cabin Royal từ Mỹ Đình - Điện Biên trong dịp Tết. Nhiều khách đã đặt vé thường cũng chuyển sang đi xe cabin, nhưng không vì thế mà xe giường nằm truyền thống vắng khách. Tất cả các xe của Hải Vân đều đã kín chỗ dịp Tết", đại diện nhà xe Hải Vân nói và cho biết: Để tri ân hành khách, đối với khách đi Điện Biên, từ tối 5/2 đến hết ngày 9/2, nhà xe sẽ tổ chức bữa cơm tất niên miễn phí cho hành khách khi xe về tới trạm nghỉ ở Hoà Bình; trong khi khách đi Sơn La sẽ nhận được voucher giảm giá vé cho lần đi sau.
Tại tuyến Hà Nội – Lào Cai – Sapa, nhà xe Futa Hà Sơn dịp Tết cũng giữ giá vé không đổi so với ngày thường, dao động từ 310 - 420 nghìn đồng với hành khách đi Hà Nội – Sapa; từ 260 – 360 nghìn đồng với hành khách đi Hà Nội – Lào Cai.
Theo khảo sát, các chuyến xe từ ngày 6/2 (tức 27 Tết) đi Lào Cai của nhà xe này cũng gần như kín chỗ, mỗi chuyến chỉ còn lác đác 6,7 giường trống.
Để nâng chất lượng phục vụ hành khách dịp Tết, nhà xe này cũng lần lượt xây dựng và đưa vào hoạt động các phòng chờ VIP ở bến xe Hà Nội và Lào Cai. Đến nay, có 4 phòng chờ VIP của Futa Hà Sơn ở bến xe Mỹ Đình, bến xe Gia Lâm (Hà Nội) và bến xe trung tâm Lào Cai, bến xe Sapa (Lào Cai) với nhiều tiện nghi về ăn uống, nghỉ ngơi.
Được biết, chuyến xe cuối cùng năm Quý Mão của nhà xe này từ Hà Nội về Lào Cai sẽ xuất phát khoảng 13h chiều 30 Tết (tức ngày 9/2/2024) và chuyến xe đầu năm mới 2024 sẽ vào 7h sáng mùng 1 Tết (tức ngày 10/2/2024),
Để hỗ trợ hành khách đặt vé, nhà xe cũng bố trí nhân viên trực tổng đài hoạt động phục vụ 24/7 trong tất cả các ngày nghỉ Tết.
Nhiều tuyến vắng khách lạ thường
Cũng thuộc các tuyến vận tải hành khách từ Hà Nội về khu vực vùng núi phía Bắc nhưng các tuyến xe đi Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Giang dịp Tết năm nay lại vắng lạ thường.
Đại diện Công ty cổ phần vận tải thuỷ bộ Yên Bái cho biết, dịp Tết năm nay, các chuyến xe từ Hà Nội về Yên Bái hầu hết đều còn chỗ trống dù giá vé vẫn giữ nguyên.
Trong khi đó, đại diện nhà xe Vũ Hán tuyến Hà Nội – Tuyên Quang, Hà Nội – Phú Thọ - Hà Giang cho biết, ngoại trừ ngày 23 Tết (ngày ông Công ông Táo) vừa qua lượng khách về đông, các chuyến xe được kín ghế, kín giường, các ngày còn lại, lượng khách rất thưa thớt, chỉ khoảng 15-20 hành khách/chuyến, giảm mạnh so với các năm trước. Chính vì vậy, dịp Tết năm nay, nhà xe không đề xuất phương án tăng chuyến.
Trong khi đó, đại diện nhà xe Quang Nghị tuyến Hà Nội – Hà Giang cho biết, nếu như năm trước, từ ngày 20 Tết, hành khách đã nườm nượp ra xe về quê thì năm nay, theo hệ thống nhận đặt vé của nhà xe, chỉ có ngày 28 Tết đã được khách đặt hết chỗ, nhà xe tăng cường thêm 2 chuyến để phục vụ hành khách, các ngày còn lại, lượng khách đặt vé chỉ đạt 80-90%.
"Năm nay, lượng khách đặt vé trước rất ít, hành khách là công nhân đi xe khách về quê dịp Tết năm nay cũng thấp hơn nhiều so với các năm trước", đại diện nhà xe này nói.
Theo đại diện các doanh nghiệp, công ty vận tải, lượng khách năm nay sụt giảm là do xuất hiện nhiều loại xe trá hình hoạt động, cạnh tranh không lành mạnh với xe tuyến cố định như xe limousine, xe đi ghép, đi chung.
"Tại Yên Bái, bên cạnh loại xe đi ghép, xe tiện chuyến, thời gian gần đây nở rộ thêm nhà xe limousine gom khách vận chuyển từ Hà Nội – Yên Bái và ngược lại hàng chục chuyến mỗi ngày, giảm giá vé cho hành khách, cạnh tranh không lành mạnh khiến các xe tuyến cố định điêu đứng", đại diện Công ty cổ phần vận tải thuỷ bộ Yên Bái nói.
Trong khi đó, tại tuyến Hà Nội – Tuyên Quang, đại diện nhà xe Vũ Hán cho biết, thống kê sơ bộ có tới gần 700 xe kết hợp, xe đi chung hoạt động trên tuyến; với lợi thế xe nhỏ, dễ dàng len lỏi các ngõ, đường ở nội thành đưa đón khách tận nhà đã gây ra sự cạnh tranh lớn, bất bình đẳng với xe tuyến cố định.
Từ đó, các đơn vị kiến nghị, bên cạnh siết chặt quản lý hoạt động của xe limousine, xe hợp đồng trá hình, cơ quan quản lý cần có cơ chế, công cụ quản lý, xử lý, ngăn chặn hoạt động của loại hình xe ghép, xe đi chung bởi bằng hình thức núp bóng xe cá nhân, loại xe này hoạt động ngày càng phát triển, gây thất thu thuế và làm rối loạn môi trường kinh doanh vận tải, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hành khách.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận