Đường sắt

Xe lửa Dĩ An: Đưa 67 toa tàu “5 sao” vào phục vụ

17/04/2018, 14:23

Đến nay, các toa tàu do Công ty CP Xe lửa Dĩ An sản xuất có tỷ lệ nội địa hóa lên tới 80%...

18

Toa tàu thế hệ mới do Công ty CP Xe lửa Dĩ An đóng khi vừa xuất xưởng - Ảnh: Mai Huyên

Đổi mới để tồn tại và hoàn thành nhiệm vụ

Thực hiện chủ trương của ngành Đường sắt đến năm 2021 sẽ loại bỏ toa tàu cũ, thay bằng các toa chất lượng cao nhằm phục vụ tốt nhu cầu của người dân, Công ty CP Xe lửa Dĩ An là một trong những đơn vị đi tiên phong. Trong khoảng 2 năm, công ty này đã hoàn thành việc đóng mới và đưa vào vận hành 67 toa tàu “thế hệ 3” được lãnh đạo ngành đánh giá cao và người dân ủng hộ.

Đầu tháng 4, chúng tôi đến Công ty CP Xe lửa Dĩ An và cảm nhận rõ không khí thi đua lao động rất sôi nổi. Tại xưởng cơ khí, khu lắp đặt, trang trí các toa tàu, hàng trăm cán bộ, nhân viên đang mải miết làm việc với cường độ cao để chuẩn bị bàn giao một đoàn tàu hơi nước cho đối tác trong ngành du lịch. Mỗi người một việc, tận lực, chuyên sâu và dường như chẳng ai để ý đến việc có “người lạ” là chúng tôi xuất hiện.

Tranh thủ hỏi chuyện ông Phạm Văn Tùng, công nhân bộ phận chà sạch làm bóng và sơn toa, chúng tôi được biết, năm nay ông 55 tuổi và đã có thâm niên 21 năm trong nghề. Theo ông Tùng, chưa bao giờ vấn đề chất lượng, thẩm mỹ, tiện ích của trang thiết bị... lắp trên các đoàn tàu được chú trọng như hiện nay. Ngay như công đoạn sơn, các toa tàu thế hệ mới đều phải sử dụng loại sơn chống rỉ epoxy, có thể chịu được trong môi trường ăn mòn cao và các điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, độ bền trên 10 năm; sơn chống rung, bả ma tít, sơn lót, sơn bề mặt... Còn về máy chà bóng và hút bụi là loại máy tốt nhất trên thị trường, chạy êm, sạch và rất bền…

Ông Nguyễn Hữu Hoán, Phó giám đốc Công ty CP Xe lửa Dĩ An cho biết: Thực hiện chủ trương hiện đại hóa của ngành nhằm nâng cao chất lượng các đoàn tàu, đơn vị đã khẩn trương đổi mới nguồn nhân lực, đổi mới thiết kế, công nghệ… “Chúng tôi đã mở nhiều lớp đào tạo về trang bị các phần mềm thiết kế hiện đại, nâng cao trình độ thiết kế cho các kỹ sư; Cử cán bộ đi nước ngoài học hỏi; Liên kết với nhiều trường đại học mở các lớp về thiết kế, chuyển giao công nghệ thiết kế; Đặc biệt, chú trọng đổi mới công nghệ thiết kế trong trang trí nội thất…”, ông Hoán nói.

Cùng đó là việc đầu tư máy móc đáp ứng mục tiêu, nhiệm vụ mới. Điển hình là việc đơn vị đã đầu tư máy móc thiết bị chế tạo các bộ thành phẩm chất lượng cao như: Bệ giá hàn bệ xe, thành xe, mui xe và nhiều máy móc thiết bị hàn tự động, bán tự động để nâng cao năng suất, chất lượng thay vì hàn que như trước đây…; thiết bị căng tôn thủy lực căng cả thành xe; các loại máy cắt xả tôn, cầu trục,...

Nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 80%

Cũng theo lãnh đạo Công ty CP Xe lửa Dĩ An, nhờ sự quyết tâm và nỗ lực cao độ vì mục tiêu hiện đại hóa đường sắt, đến nay, các toa tàu do đơn vị sản xuất có tỷ lệ nội địa hóa lên tới 80% (trước đây, tỷ lệ này chỉ chiếm khoảng 40%, công nghệ chế tạo toa xe chiếm tỷ trọng thủ công rất nhiều). Đặc biệt, nhiều bộ phận quan trọng của đoàn tàu đã được công ty sản xuất, lắp ráp có chất lượng cao và giảm được giá thành như giá chuyển hướng, kết cấu thép, hãm gió ép, trang thiết bị nội thất, hệ thống điện, nước, thông tin liên lạc… 

Hiện nay, các đoàn tàu do công ty đóng là sản phẩm của công nghệ và vật liệu cao cấp. Theo đó, thành toa xe được làm bằng thép cường lực cao. Toa xe được chế tạo theo dạng module hóa. Toàn bộ các toa xe được lắp giá chuyển hướng lò xo không khí có khả năng chống rung lắc tốt. Trang trí nội thất cũng khác xa so với các toa tàu cũ. Thành toa được làm bằng thép cường lực cao, cách âm, cách nhiệt bằng vật liệu mới. Nền sàn, giường ngủ, thành vách đều sử dụng vật liệu composite màu sắc hài hoà tạo nên không gian sống động của các phòng. Nước sơn ngoài thân tàu chống gỉ trong mọi điều kiện thời tiết. Thép cũng được sử dụng vật liệu chống gỉ sét để tăng tuổi thọ thay vì dùng gỗ hay ván ép như các toa tàu cũ. Nhà vệ sinh sử dụng Module bằng composite với thiết bị vệ sinh tự hoại công nghệ tiên tiến của Mỹ. Đồng thời, nguồn thải này sẽ được xử lý vi sinh, không xả chất thải trực tiếp xuống đường ray như trước mà được xử lý vào bể chứa dưới tàu. Hệ thống chiếu sáng bằng đèn Led; kính cửa sổ được dán chất liệu chống nắng…

“Còn khoảng 20% thiết bị như trục bánh xe, lò xo không khí, các loại van hãm, đầu đấm… chúng ta vẫn phải nhập từ nước ngoài vì giá thành công nghệ cao, không đủ tiềm lực và cũng không nên đầu tư sản xuất trong nước. Ví dụ như bộ bánh xe, trên thế giới hiện nay chỉ có 8 nhà máy sản xuất được. Họ chuyên sản xuất với số lượng lớn cung ứng cho tất cả các nước nên hạ được giá thành…”, ông Hoán cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.