Thế giới giao thông

Xe máy điện sẽ là phương tiện tương lai ở đô thị?

30/08/2019, 10:26

Ông Yan Lu cho rằng, người dân thành phố di chuyển quãng đường trung bình khoảng 10km nên xe máy điện sẽ là phương án thay tốt hơn ô tô.

img
Xe máy điện phổ biến tại Trung Quốc

Trong khi rất nhiều thành phố trên toàn cầu đang nỗ lực thúc đẩy hệ thống vận tải công cộng thân thiện với môi trường thì một giám đốc điều hành (CEO) hãng công nghệ nổi tiếng của Trung Quốc tin rằng, tương lai mới của vận tải đô thị phải là xe máy điện thông minh. Người đưa ra nhận định bất ngờ này chính là ông Yan Lu - CEO của Công ty Niu Technologies.

Theo ông Yan Lu, vì thực trạng tắc nghẽn đang trở thành vấn nạn ở rất nhiều thành phố nên ô tô có thể sẽ chỉ di chuyển trung bình khoảng 15km/h. Trong khi đó, không gian di chuyển trên tàu điện ngầm vào giờ cao điểm ở một số thành phố lớn như Bắc Kinh lại chật chội, đông đúc.

“Khi nhìn vào vận tải đô thị, đánh giá kỹ dữ liệu, chúng ta sẽ nhận thấy, thực chất, hầu hết mọi người đều di chuyển bằng phương tiện cá nhân trong thành phố”, Nhưng, rõ ràng, ô tô không phải là giải pháp khả thi”, theo CEO Yan.

Tại Trung Quốc, chính quyền trung ương bắt buộc các địa phương phải thực hiện cam kết “quy định 20/40” để phân biệt giữa xe đạp điện và xe máy điện, cụ thể tốc độ tối đa của xe là 20km/h và xe nặng 40 kg thì là xe đạp điện.
Tất cả các xe có tốc độ cao hơn và nặng hơn sẽ được coi là xe máy điện, bắt buộc phải đăng ký và người điều khiển phải thi bằng lái xe.


Khi tập trung phát triển loại xe ga điện này, ông Yan Lu cho rằng, người dân thành phố đều có xu hướng di chuyển trong quãng đường trung bình khoảng 10km, do đó những loại xe máy điện như vậy sẽ là phương án thay thế tốt hơn ô tô.

Trong vài năm gần đây, một số quốc gia trên thế giới đang tăng cường thực hiện các biện pháp để đưa xe điện vào đời sống con người.

Báo cáo hồi tháng 5 từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho thấy, số lượng xe điện hai bánh trên toàn cầu đã đạt khoảng 260 triệu chiếc tính đến cuối năm 2018. Hầu hết số xe đó đều ở Trung Quốc, theo IEA. “Với doanh số 10 triệu chiếc/năm, thị trường xe máy điện Trung Quốc có quy mô lớn nhất so với bất cứ nơi đâu trên thế giới”, báo cáo cho biết thêm.

Công ty nghiên cứu thị trường Future Market Insights (FMI) dự đoán, chưa tính đến tương lai xa, trong thời gian ngắn khoảng đến cuối năm 2027, thị trường xe điện thế giới đạt 11.905 triệu USD. Cũng theo FMI, Trung Quốc tiếp tục là người chơi chính trong thị trường này, chiếm khoảng 80% thị phần xe máy điện toàn cầu.

Ngoài thói quen về khoảng cách di chuyển, một yếu tố khác khiến xe máy điện có thể được ưa chuộng hơn ô tô điện đó là vì việc sở hữu một chiếc ô tô tại Trung Quốc nói riêng và nhiều nước khác trên thế giới như Singapore là rất khó khăn.

Đường sá ngày càng chật hẹp buộc các chính phủ phải dựng lên nhiều rào cản về quota, thuế phí như phải đấu giá để được mua xe, phí tắc đường… dẫn đến việc mua và sử dụng một chiếc ô tô với người dân tại các nước này rất đắt đỏ và khó khăn. Trong khi để sở hữu xe máy điện lại vô cùng dễ dàng.

Tuy nhiên, để loại xe này có thể trở thành phương tiện giao thông tương lai vừa thân thiện môi trường vừa an toàn, giới chức các nước trên thế giới còn rất nhiều vấn đề cần quản lý như tiếng ồn, tốc độ, các quy định đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.