Xe Thạnh Đức lưu thông trên QL 1 từ Khánh Hậu về TP HCM. |
QL1 qua địa bàn Long An là cửa ngõ phía Tây của TP HCM, nối với các tỉnh ĐBSCL hàng ngày phải gồng mình chịu cảnh xe quá tải lưu thông ngược xuôi. Nổi cộm là đoàn xe đầu kéo mang thương hiệu Thạnh Đức, thường "chở kép" (chở hai container cùng lúc) quá tải từ Long An vi vu về TP HCM…
Đã chở quá tải còn đậu đỗ trái phép
Ở huyện Bến Lức, Long An, khi nói đến đoàn xe “chở kép” của Thạnh Đức (Công ty TNHH Thạnh Đức) ai cũng lắc đầu ngán ngẩm. Xe Thạnh Đức không những nổi tiếng về chở quá tải mà còn đậu đỗ ngang nhiên trên đường khiến người dân bức xúc. Sau nhiều ngày đeo bám, PV đã nắm được quy trình hoạt động của đoàn xe này.
Xe Thạnh Đức thường lấy hàng (chủ yếu là gạo) ở các khu vực ĐT824, ĐT833, QL62, phường Khánh Hậu thuộc TP Tân An rồi chạy ra khu vực bãi đất trống ở xã Nhựt Chánh (dân địa phương gọi là Mũi Tàu) thuộc thị trấn Bến Lức, nằm “chờ” đến khuya mới lăn bánh về các cảng ở TP HCM. Trong thời gian nằm chờ, xe Thạnh Đức đậu ngang nhiên bên QL1 đoạn xuống dốc cầu Bến Lức chiếm hết làn đường của xe máy, khiến việc lưu thông của người dân qua lại khó khăn, mất ATGT…
Một số xe khác của Thạnh Đức thì vào các tuyến đường tỉnh, leo lên vỉa hè trước cửa nhà dân, doanh nghiệp để đậu hàng tiếng đồng hồ. Quá bức xúc trước hành động ngang ngược này, người dân phải lấy sơn ghi vào cột điện dòng chữ “Cấm xe T.Đ (Thạnh Đức) 07 đậu chỗ này”!
Theo tìm hiểu của chúng tôi, xe Thạnh Đức “chở kép” luôn hiên ngang qua trạm kiểm soát tải trọng đặt trên quốc lộ thuộc địa bàn tỉnh Long An về TP HCM. Có nhiều lúc, xe Thạnh Đức rẽ trái đi vòng qua Tỉnh lộ 830C, theo đường Nguyễn Siêu (Bến Lức) đến đường Nguyễn Hữu Trí (TP HCM) rồi ra QL1 đoạn gần cầu Chợ Đệm sau đó đi vào đường Nguyễn Văn Linh để về Cát Lái và một số cảng khác…
Những ngày cuối tháng 11, ống kính PV ghi được hầu hết những xe của công ty Thạnh Đức đều chở phía sau hai container 20 feet (chở kép). Trong vai thợ bốc xếp và lơ xe, chúng tôi đếm được mỗi container chất trung bình từ 450-500 bao gạo (mỗi bao 50 kg). Như vậy, tổng trọng lượng hai container gần 50 tấn. Nếu tính cả tải trọng xe thì lên đến hơn 60 tấn. Theo quy định, những loại xe này chỉ được chở một container nhưng không hiểu sao xe Thạnh Đức vẫn chạy vô tư từ Tân An, Bến Lức, qua trạm kiểm soát tải trọng tỉnh Long An về TP HCM.
11h05 ngày 23/11, một xe Thạnh Đức BKS 62C-0833 lên hàng ở phường Khánh Hậu, TP Tân An với hai container đầy gạo. Chiếc đầu kéo “lặc lè” kéo hai container ra QL1 rồi về Bến Lức nằm chờ. Đến đêm, sau khi có báo hiệu “an toàn”, chiếc xe lại tiếp tục hành trình theo QL1 về TP HCM.
Cũng trong đêm 23/11, rạng sáng 24/11, nhiều xe BKS 62C-04201; 57K-8265; 57K-8264; 62C-02466; 62L-8542… “chở kép” đi về TP HCM một cách êm đẹp.Trạm cân di động... bất động!13h27 ngày 24/11, xe Thạnh Đức BKS 62C-042.04 sau khi lấy hàng ở Tân An, theo QL1 về Bến Lức và nằm chờ ở khu vực công viên cầu Bến Lức. Đến 20h07, sau khi thấy “êm”, chiếc xe lăn bánh về TP HCM. Đến 23h, chiếc xe đã đi vào cảng công A của cảng Cát Lái, TP HCM.
Cũng trong đêm 24/11, nhiều xe khác BKS: 62M-0833; 57K-9051; 57K-9851; 62M-0803 đều “chở kép” đi từ Long An về TP HCM mà không gặp bất kỳ sự kiểm soát nào. Chúng tôi đã hai lần báo cho lãnh đạo TTGT, CSGT tỉnh Long An để yêu cầu trạm kiểm soát tải trọng gần thị trấn Bến Lức kiểm tra một số xe có dấu hiệu quá tải. Tuy nhiên, trạm kiểm soát tải trọng tại đây cho biết là không hề thấy xe nào đi qua! Sau đó, dường như thấy “động” nên lộ trình của đoàn xe Thạnh Đức có sự thay đổi, né chứ không còn “chở kép” hiên ngang qua trạm cân. Tối 1/12, chúng tôi theo sát ba chiếc xe của Thạnh Đức BKS 62C-04201, 57K-9855, 62M-0844 đều “chở kép”.
Sau khi chờ ở các bãi đất trống, công viên cầu Bến Lức thấy dấu hiệu “an toàn”, các xe này xuất bến thì xuất bến. Khi đi qua khỏi cầu Bến Lức, thay vì chạy thẳng QL1 thì đến đoạn cách trạm cân khoảng 500 m những xe này bất ngờ rẽ trái vào đường Nguyễn Hữu Thọ qua cổng chào Bến Lức, sau đó, rẽ phải vào đường Nguyễn Văn Siêu theo Hương lộ 8 hướng về Bình Chánh. Khi đến Hương lộ 10 thì lại rẽ phải trở ra QL1.
Ông Trần Văn Hùng, ở đường Nguyễn Văn Siêu cho biết, mấy hôm nay, xe tải lớn đi vào đường này rất nhiều, chạy ầm ầm suốt cả đêm. “Đường đã hẹp lại không có đèn đường mà xe tải lớn chạy cả đêm như vậy rất nguy hiểm”, ông Hùng bức xúc.
Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Viên, Phó chánh TTGT tỉnh Long An cho biết, từ đầu năm đến nay, trạm kiểm soát tải trọng Long An đã kiểm tra 2.911 phương tiện, trong đó, 385 xe vi phạm buộc phải hạ tải trên 2 nghìn tấn. Từ tháng 9 -11, trạm cân đã kiểm tra 327 xe đầu kéo nhưng chỉ phát hiện 9 xe vi phạm quá tải. Như vậy mỗi tháng trạm cân chỉ phát hiện ba xe đầu kéo chở quá tải.
Cũng theo ông Viên, vừa qua đã lập biên bản một xe của Thạnh Đức BKS 62C-02687 kéo rơ-moóc 62R-000.68 vượt tải trọng trên 32%. Chủ xe đã bị phạt trên 32 triệu đồng, tài xế bị phại trên 14 triệu đồng. Tổng mức phạt là 46 triệu đồng.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hồ Thanh Nhàn, Giám đốc Công ty TNHH Thạnh Đức cho biết, các xe BKS 62C-042.04; 51C-346.19; 62C-042.66; 62M0897; 62C-042.01; 57K-9855; 62M-0844; 62L-835.55 là của Thạnh Đức. Ông Nhàn cũng thừa nhận, thời gian qua, một số xe của Thạnh Đức có chở hàng vượt tải trọng nên bị lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm.
Trả lời câu hỏi của PV, vì sao Công ty Thạnh Đức chưa ký biên bản thỏa thuận không chở quá tải theo chủ trương của Chính phủ và Bộ GTVT, ông Nhàn hứa sẽ cố gắng thực hiện nghiêm và sẽ không chở quá tải nữa…
Xe “chở kép” vào cảng Cát Lái 22h ngày 24/11, chúng tôi mật phục tại nút giao đường Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Lương Bằng (TP HCM) và phát hiện một xe đầu kéo “chở kép” BKS 62C-042.04 của Thạnh Đức từ Long An về. Xe này kéo theo rơ-moóc loại 40 feet BKS 62R-001.18, chở theo hai container loại 20 feet. Bám theo chiếc xe này, chúng tôi ghi nhận lộ trình đi từ đường Nguyễn Văn Linh, rẽ phải lên cầu Phú Mỹ theo đường Vành đai 2 về vòng xoay Mỹ Thủy. Từ vòng xoay Mỹ Thủy, chiếc xe này tiếp tục rẽ phải theo đường Nguyễn Thị Định (Quận 2). Khoảng 23h, xe BKS 62C-042.04 đã vào cổng A cảng Cát Lái. Cùng thời điểm này, ống kính PV cũng ghi hình được chiếc xe BKS 51C-346.19 kéo theo rơ moóc 50R-007.74 chở hai container vào cổng. |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận