Dùng xe 35 chỗ "tăng bo" khách qua chốt liên ngành
Những ngày qua, PV trực tiếp có mặt tại chốt TTKS liên ngành Huế (TTGT, CSGT, Cảnh sát trật tự...) khu vực Phú Bài, ghi nhận kết quả bước đầu công tác xử lý xe trá hình.
Tuy nhiên, ngay sau khi bị xử lý, các xe trá hình này tiếp tục biến tướng, dùng đủ chiêu đối phó hòng vượt, lách chốt TTKS liên ngành, cho thấy tính chất phức tạp, cần giải pháp căn cơ, đồng bộ mới có thể dẹp vấn nạn này.
Sáng 29/6, khi tổ TTKS liên ngành đang xử lý "xe hợp đồng" 7 chỗ 75A- 149.67, làm rõ việc tài xế Nguyễn Văn Đăng (SN 1994, trú tại phường Kim Long, TP Huế) không có hợp đồng vận chuyển khách đúng quy định.
Cùng thời điểm, ô tô 7 chỗ BKS 75A-195.33 chạy hướng Đà Nẵng ra Huế “đá” xi nhan tấp vào cây xăng dầu phía Nam ngã 3 La Sơn (huyện Phú Lộc); 5 phút sau, ô tô 7 chỗ 75A- 148.24 cũng “đáp” lại tại đây. Sau hồi chờ đợi, 2 xe này tiếp tục chạy ra QL1 lên hướng Huế.
Tuy nhiên, sau đó 2 xe bất ngờ rẽ phải, rồi dừng trước cổng Trường THCS Lộc Sơn (huyện Phú Lộc). Tại đây, ô tô 7 chỗ mở cửa cho khách xuống để lên xe ô tô loại 35 chỗ BKS 75B - 015.32 đang đậu chờ sẵn.
Lúc này, trên QL1 đoạn trước cổng Trường THCS Lộc Sơn cũng đã xuất hiện một số “chim mồi” đi xe máy vòng lui vòng tới theo dõi ngược lại những người đang “mục kích” 2 xe trá hình xuống khách.
Do được "chim lợn" báo động, ô tô 35 chỗ đậu thêm một lúc rồi chạy tới một đoạn, sau đó “tháo chạy” ra QL1, rẽ trái về hướng La Sơn. Xe này tiếp tục quay đầu, chạy chầm chậm qua QL1 trước cổng trường THCS trên, rồi chạy xe rỗng về hướng Huế.
Cùng thời điểm trên, nhiều xe trong danh sách hoạt động chở khách trá hình từ Đà Nẵng ra Huế vẫn chạy bon bon trên QL1. Nhưng khi nhận được thông tin từ “chim lợn” đeo bám tổ liên ngành, các xe này lần lượt quay đầu qua điểm mở dải phân cách, chạy vào các đường nhánh “né” chốt trót lọt.
Đến gần 10h trưa 29/6, ô tô 7 chỗ 75A-157.16 có gắn mào taxi rẽ phải từ QL1 vào trước cổng Trường THCS Lộc Sơn để đón một số khách đang ngồi bên đường, rồi lùi xe chạy ra QL1, rẽ phải chạy lên hướng Huế. Ngay sau đó, ô tô 7 chỗ 75A-159.33 cũng rời khỏi cổng Trường THCS Lộc Sơn chạy theo sau xe taxi lên hướng Huế.
PV định “mục kích” chiếc xe sang khách cho xe 7 chỗ nhưng "bất thành". Tổ liên ngành đã “cơ động” đi về hướng khác, xe 7 chỗ 75A-148.24 còn lại ung dung trở ra, rẽ phải chạy thẳng QL1 lên Huế.
Hành trình vật vã trên xe trá hình lẩn trốn vào đường làng
Theo ghi nhận, không quá khó để nhận diện xe chở khách trá hình hoạt động rầm rộ dọc QL1 trên tuyến Huế-Đà Nẵng. Nhiều nhà xe tung tin "có cách đối phó tổ liên ngành", hoặc dễ dàng qua mặt lực lượng TTKS,... Khi còn cách chốt liên ngành chưa đầy 1km, không ít xe quay đầu rẽ vào đường nhánh.
15h30 chiều 29/6, từ ngã ba La Sơn, PV bám theo chiếc xe 7 chỗ BKS 75A-185.27 chạy bon bon từ Đà Nẵng ra Huế. Cũng như những xe trước, chiếc xe 7 chỗ này “đá đèn" xi nhan quay đầu trở lại hướng Đà Nẵng, rồi rẽ phải qua con đường bê tông thuộc thôn Hòa Vang (xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc).
Như đã "thuộc đường", xe này bất ngờ rẽ phải, tung bụi mờ trên vào con đường đất chạy ngang qua khu nghĩa địa và lọt chốt liên ngành đang có mặt gần trạm thu phí.
Hơn 16h cùng ngày (29/6), PV tiếp tục bám theo 2 xe 7 chỗ trong danh sách chở khách trá hình: 75A-108.45 và 75A-163.22 chạy "nối đuôi" nhau trên QL1 hướng từ Đà Nẵng ra Huế. Đến phía Nam cầu Nông QL1, xe 75A-163.22 đậu lại trước nhà dân "nghe ngóng" động thái tổ liên ngành...
Tài xế xe 75A-165.22 sau hồi lẩn quẩn trên QL1 đoạn cầu Nông, bất ngờ rẽ trái vào con đường bê tông nhỏ cạnh một trường học cho 5 hành khách xuống xe rồi lùi xe rời đi. Mãi đến hơn 16h30, khi biết tổ liên ngành "rút chốt", chiếc xe 75A- 153.22 ung dung quay lại đón 5 khách trên và lưu thông về Huế.
Theo Đội xe buýt Huế - Đà Nẵng, xe 7 chỗ chở khách trá hình ngang nhiên đón, trả khách trong thành phố “vét” hết khách xe buýt tuyến Huế- Đà Nẵng, lại thu tiền gần gấp đôi giá vé xe buýt Huế- Đà Nẵng 120.000 đồng/người và không chịu phí bến bãi 2 đầu bến…
Các xe trá hình này thường không tuân thủ tốc độ, mỗi ngày chở khách 2-3 vòng từ Huế vào Đà Nẵng và ngượi lại, thu lợi "siêu lợi nhuận" mỗi ngày nên “rải quân” theo sát tổ liên ngành để "mật báo" thời gian, địa điểm cho xe trá hình qua mặt, tránh né.
Đội xe buýt Huế - Đà Nẵng cho hay, trong khi các xe tuyến cố định, xe buýt, cơ quan quản lý nhà nước liên tục siết cơ chế, quản lý chặt thì những loại xe trá hình như "ngoài vòng pháp luật", "vỡ trận quản lý". Để dẹp được vấn nạn cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh tay hơn.
Cùng với việc liên ngành kiểm tra, xử lý xe trá hình linh hoạt và quyết liệt hơn, xe nào tái phạm lần 2, lần 3… cần phải tạm giữ xe, thu hồi phù hiệu, rút giấy phép công ty, HTX có nhiều “xe hợp đồng” tái phạm…
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận