Showbiz

Xem Táo Quân 2024 mà cứ như đang xem Gala cười

10/02/2024, 00:19

Chương trình Gặp nhau cuối năm – Táo Quân năm 2024 đã chính thức lên sóng vào 20h đêm giao thừa trên các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Không thể phủ nhận, Táo Quân trong hai thập kỷ qua đã trở thành "món ăn tinh thần" của hàng triệu khán giả Việt Nam. Nhiều người ví von "Tết thiếu Táo Quân cũng như đón năm mới thiếu bánh chưng, hoa đào, hoa mai".

Và cũng trong chặng đường 20 năm đó, Táo Quân đã trải qua không ít thăng trầm. Từ những lời khen ngợi ở thời điểm mới ra mắt, đến nhiều ý kiến khen chê trái chiều, có lúc rất gay gắt ở những mùa phát sóng gần đây.

Xem Táo Quân 2024 mà cứ như đang xem Gala cười- Ảnh 1.

Táo Quân năm 2024.

Dù được đánh giá cao bởi không ngừng sáng tạo. Song, Táo Quân 2024 vẫn gây nhiều tranh cãi bởi không còn đem lại tinh thần quen thuộc vốn có của nó. Năm thứ 21 lên sóng, Táo Quân thay đổi format hoàn toàn cũng như vắng mặt toàn bộ dàn diễn viên chủ chốt đã gắn bó với chương trình 2 thập kỷ qua.

Cụ thể, kịch bản Táo Quân 2024 không còn là mô típ các Táo báo cáo với Ngọc Hoàng trên sân chầu mà thay bằng chuyến vi hành của Ngọc Hoàng (Quốc Khánh) xuống hạ giới. Bằng việc trực tiếp gặp gỡ, trò chuyện với người dân, ê kíp sản xuất chương trình muốn Ngọc Hoàng có một góc nhìn chân thật hơn, hiểu thấu hơn về nhiều vấn đề ở hạ giới.

Trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều người bình luận rằng Táo Quân đã bớt đi tính hấp dẫn, không đổi mới, "mảng miếng" hài "nhạt" lặp lại, kịch bản thiếu đột phá…

"Giống Gala cười, thật ra mình thích gala cười hơn Táo Quân, nó không nặng việc phải lồng ghép ý nghĩa thâm sâu quá nên xem thoải mái hơn"; "Năm nay làm format vi hành cứ như xem Gala cười ấy, lại còn không có Bắc Đẩu, miếng hài thì cứ trôi tuột. Mình cũng muốn chấp nhận dàn diễn viên mới lắm vì họ đã rất cố gắng, tuy nhiên họ không khiến mình cảm thấy muốn xem lại".

"Cũng đá qua chỗ này chỗ kia mà mấy cái miếng hài kiểu hơi nhàm, gặp nhiều rồi cái đoán trước được câu sau luôn nên nhàm"; "Phần vì hành dài quá, cắt bớt mấy đoạn dư thừa đi thì được. Phần thực trạng nói thẳng toẹt, thích kiểu nói móc ngày xưa hơn", một số bình luận của khán giả trên nền tảng mạng xã hội ngay khi chương trình Táo Quân đang diễn ra.

Theo kịch bản mới, các nhân vật của Táo Quân năm nay bao gồm: NSND Quốc Khánh vai Ngọc Hoàng, Tú Oanh vai Táo Văn thể, NSƯT Bá Anh vai Táo Giao thông, NSƯT Quốc Quân vai Táo Kinh tế, Duy Nam vai Nam Tào, Hà Trung vai Quản lý chung cư, Quân Anh vai Táo Xã hội, NSƯT Tiến Minh vai Thiên Lôi, Việt Bắc vai Trợ lý Thiên Lôi...

Năm nay, chương trình tập trung khai thác những bất cập như tình trạng bội thực "content nhảm nhí" trên mạng xã hội, vấn nạn về nới lỏng quản lý của các công ty bảo hiểm, giá vàng tăng phi mã… cho đến những vấn đề vĩ mô liên quan đến đất đai, nhà ở hay công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo tinh thần "không có vùng cấm, không có ngoại lệ, dù đó là bất kỳ ai".

Xem Táo Quân 2024 mà cứ như đang xem Gala cười- Ảnh 2.

Táo Quân 2024: Ngọc Hoàng vi hành xuống hạ giới.

Bên cạnh đó, chương trình cũng "nhắc khéo" nhiều hành vi bói toán, mê tín dị đoan nở rộ khi hàng chục cô đồng, thầy bói online ra đời trong năm 2023 vừa qua. Từ khóa "đúng nhận, sai cãi" được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội cũng xuất phát từ một cô đồng online.

Lĩnh vực văn hóa, thể thao cũng có nhiều vấn đề gây tranh cãi, bàn tán trong năm. Trong đó không thể không thể kể tới câu chuyện "cắt phế" tiền ăn, tiền thưởng của vận động viên. Vụ việc chỉ vừa xảy ra vào đầu năm 2024 nhưng vẫn được ekip chương trình đưa vào buổi "chầu trời" một cách khéo léo và duyên dáng.

Đặc biệt, Táo Quân 2024 còn điểm lại những sự kiện nổi bật trong một năm vừa qua như đợt xét tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú kéo dài với nhiều lùm xùm, bạo lực học đường, học sinh bị cắt xén đồ ăn trưa...

Dù nhận về nhiều ý kiến trái chiều, Táo Quân vẫn được xem là "con gà đẻ trứng vàng của VTV" khi mang về doanh thu quảng cáo hàng chục tỷ đồng cho nhà đài.

Được biết, giá quảng cáo 30 giây trong chương trình Táo Quân 2024 được Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình (TVAd) thuộc Đài Truyền hình Việt Nam công bố là gần 645.500.000 đồng. Năm 2021 chương trình thu về 27 tỷ đồng tiền quảng cáo và năm 2023 thu 28 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.