Sáng ngày 28/6, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về việc thực hiện dự án đầu tư luồng hàng hải vào các bến cảng của Khu kinh tế Nghi Sơn.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã lắng nghe những ý kiến, kiến nghị từ các cơ quan, đơn vị của tỉnh Thanh Hóa trong việc thực hiện đầu tư luồng hàng hải vào Khu kinh tế Nghi Sơn.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cùng đoàn công tác làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa |
Theo báo cáo của Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn, trong những năm qua, lượng hàng thông qua cảng Nghi Sơn có sự tăng trưởng nhanh. Số lượng tàu có tải trọng đến 30.000DWT qua cảng đã tăng đáng kể. Tổng số tàu thông qua cảng từ năm 2010 đến nay là 8.234 lượt (Trong đó: tàu có trọng tải trên 30.000DWT là 26 lượt; tàu trên 20.000 DWT là 80 lượt; tàu trên 10.000DWT là 120 lượt và dưới 10.000DWT là 8.008 lượt). Có tới 45 tàu tải trọng trên 40.000DWT đã đăng ký đến cảng nhưng do không đủ mớn nước nên không đến được.
Dự báo về lượng hàng thông qua cảng Nghi Sơn trong những năm tới, UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, hiện nay tại Khu kinh tế Nghi Sơn có các dự án lớn như: Nhà máy lọc hóa dầu, Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2, Nhà máy cán thép...đã và đang triển khai đầu tư. Bên cạnh đó có sự hoạt động ổn định của 3 nhà máy xi măng Nghi Sơn, Hoàng Mai và Công Thanh, hằng năm công suất đạt tới hàng chục triệu tấn. Chính vì vậy, nhu cầu về vận tải hàng hóa vào cảng là yếu tố cần thiết. Mặc dù hiện nay, tàu có trọng tải trên 40.000DWT đăng ký ra vào cảng nhưng do chiều sâu của luồng không đủ nên không thể cập cảng. Do đó, việc nâng cấp luồng tàu từ phao P0 đến bến số 4 cho tàu có trọng tải đên 50.000DWT và đầu tư mới luồng tàu từ bến số 4 đến đê Bắc cho tàu 30.000DWT theo quy hoạch là cần thiết.
Để đáp ứng yêu cầu khai thác bến số 3 và bến số 4 cho tàu 30.000DWT, Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn kiến nghị, đề xuất Bộ GTVT cho phép được tiếp tục việc nạo vét cho luồng tàu 30.000DWT với chuẩn tắc nạo vét: chiều rộng đáy luồng B=120M; chiều sâu đáy luồng 11m (hệ Hải đồ); mái dốc nạo vét m=7.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết, chủ trương của Bộ GTVT là cần xã hội hóa trong việc đầu tư luồng hàng ở cảng Nghi Sơn. Trước mắt, Bộ chưa đồng ý với kiến nghị nạo vét chiều sâu đáy luồng 11m của tỉnh. Để đảm bảo hệ thống bến cảng được phát triển theo đúng quy hoạch thì Bộ sẽ chỉ đạo các đơn vị tư vấn khảo sát lại luồng vào các bến cảng. Trên cơ sở thực tế, sẽ có phân kỳ đầu tư một cách phù hợp và mang lại hiệu quả cao.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công nhấn mạnh: " Việc đầu tư dự án luồng hàng hải cần phải xem xét một cách kỹ lưỡng, tránh lãng phí".
Cũng trong buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công gửi lời cảm ơn tới UBND tỉnh Thanh Hóa trong thời gian vừa qua đã tích cực phối hợp với Bộ GTVT trong việc phát triển hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Phúc Tuấn
Tổng quan về Khu kinh tế Nghi Sơn +Khu phía bắc đảo Biện Sơn là khu các bến chuyên dùng cho nhà máy lọc hóa dầu, khí ga, chuyên dùng cho khu công nghiệp được quy hoạch với cỡ tàu có tải trọng từ 10.000-50.000DWT; +Khu phía Nam đảo Biện Sơn: Bến tổng hợp gồm 19 bến cho tàu 30.000DWT, diện tích 136 ha, chiều dài là 4.605m,(giao đoạn đến năm 2020 là 11 bến). Bến cảng container gồm 10 bến cho tàu đến 50.000DWT với diện tích 180 ha, chiều dài tuyến bến 2.500m. Bến cảng cho Nhà máy nhiệt điện gồm 5 bến , trong đó có 1 bến cho tàu 30.000DWT có xem xét đến khả năng cho tàu 50.000DWT, các bến còn lại cho tàu nhỏ 5.000-7.000DWT với diện tích 16ha, chiều dài tuyến là 560m. Hiện nay, Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn đã cấp 8 giấy phép đầu tư cho các Nhà đầu tư với tổng số cầu cảng đã cấp là 17 bến, chiều dài bến là 3.715m cho cỡ tàu 30.000-50.000DWT". |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận