Đường bộ

Xử lý ngay các bất cập trong khai thác, bảo trì cao tốc

12/09/2023, 14:27

Các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án theo phạm vi, trách nhiệm quản lý thực hiện xử lý ngay các tồn tại bất cập trong quản lý, khai thác, bảo trì đường cao tốc.

Bộ GTVT thúc nâng cao hiệu quả khai thác, bảo trì cao tốc - Ảnh 1.

Một đoạn cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Thanh Hóa vừa được đưa vào khai thác (Ảnh internet)

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ VN, các sở GTVT, các nhà đầu tư BOT yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác quản lý, khai thác, bảo trì công trình đường cao tốc.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu rà soát các hành lang an toàn đường cao tốc vị trí bị lấn chiếm; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, lực lượng thanh tra giao thông xử lý dứt điểm vi phạm.

Cùng với đó, phối hợp với lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông kiểm soát tải trọng xe ngay tại các đường dẫn vào đường cao tốc. Đồng thời, rà soát các vị trí, đoạn tuyến đường xuất hiện tình trạng người dân đón, trả khách, xe khách dừng, đỗ trái phép trên đường cao tốc và thông báo cho lực lượng chức năng giám sát, xử lý nghiêm theo quy định.

Cục Đường bộ VN phối hợp với Sở GTVT thông qua thiết bị giám sát hành trình, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với các trường hợp xe khách dừng, đỗ trên đường cao tốc trái quy định.

Về thể chế, Cục Đường bộ VN có trách nhiệm rà soát các bất cập trong thực tiễn, báo cáo Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung các Thông tư, Nghị định theo hướng làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của Cục Đường bộ VN, Khu Quản lý đường bộ, các Văn phòng quản lý đường bộ trong quản lý, khai thác, bảo trì và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường cao tốc đầu tư theo phương thức PPP, các dự án do UBND cấp tỉnh quản lý và các dự án do VEC đang khai thác, không để tồn tại khoảng trống trong quản lý nhà nước đối với kiểm tra, bảo vệ, giám sát hoạt động bảo trì các tuyến cao tốc theo thẩm quyền.

Đồng thời, rà soát, bổ sung các định mức còn thiếu như: định mức kiểm tra tải trọng xe, sửa chữa hệ thống chiếu sáng, sửa chữa kết cấu trạm thu phí, trực cứu hộ, cứu nạn trên đường cao tốc, bổ sung quy định về mô hình của trạm kiểm tra tải trọng xe có 1 cấp cân, quy mô của trạm kiểm tra tải trọng xe.

Đối với các dự án đầu tư theo hình thức PPP, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ VN phải đảm bảo đúng thời hạn thỏa thuận các nhiệm vụ bảo dưỡng thường xuyên và đột xuất đối với doanh nghiệp dự án. Phân cấp trách nhiệm để doanh nghiệp dự án chủ động hơn trong phương án bảo trì, tăng cường tuần kiểm và hậu kiểm nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng thực hiện.

Đi vào các tuyến cao tốc cụ thể, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ VN chỉ đạo các Khu Quản lý đường bộ xử lý kịp thời các hư hỏng biển báo, đặc biệt trên tuyến La Sơn - Hòa Liên, hư hỏng mắt phản quang, hộ lan tôn sóng, vạch sơn kẻ đường, xử lý hư hỏng cục bộ mặt đường thuộc trách nhiệm của công tác bảo dưỡng thường xuyên nhằm bảo ATGT trên các tuyến cao tốc.

"Các Khu Quản lý đường bộ liên quan rà soát, báo cáo Cục Đường bộ VN bố trí kinh phí duy trì hoạt động hệ thống ITS trên tuyến TP.HCM - Trung Lương, xử lý triệt để vị trí sụt trượt taluy âm tại Km 249+200 đoạn Lào Cai - Kim Thành thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai", Bộ GTVT yêu cầu.

Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT tỉnh Tiền Giang chủ trì, phối hợp với Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tham mưu cho UBND tỉnh triển khai đầu tư, xây dựng các trạm dừng nghỉ, trạm kiểm tra tải trọng xe; điều chỉnh mặt bằng, quy mô đoạn dừng xe khẩn cấp trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Đối với Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn, Bộ GTVT yêu cầu tham mưu cho UBND tỉnh Lạng Sơn và UBND tỉnh Bắc Giang xây dựng quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và QL1 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nhằm thực hiện hiệu quả trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền đối với dự án đường cao tốc này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.