Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường kiểm tra và chỉ đạo việc xử lý đảm bảo kỹ, mỹ thuật, chất lượng toàn tuyến QL1 |
Ngay cả những vị trí có nguy cơ xảy ra hư hỏng trên các tuyến QL1, lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh, phải rà soát, chủ động xử lý để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho toàn tuyến trước khi nghiệm thu, đưa vào khai thác, thu phí.
Chủ động phát hiện, xử lý cả hư hỏng nhỏ
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường vừa cùng đoàn công tác của Bộ GTVT trực tiếp kiểm tra toàn tuyến QL1 Bình Định. Theo ông Nguyễn Văn Huấn, Phó TGĐ Ban QLDA đường HCM, đơn vị này đã chủ động rà soát, phát hiện khoảng 5.100 m2 trên tổng số hơn 1,8 triệu m2 mặt đường bê tông nhựa (BTN) phát sinh hư hỏng cục bộ dạng bong bật. Ngay từ đầu, các đơn vị khẩn trương xác định, đánh giá nguyên nhân, khoanh vùng tiến hành xử lý. Đến nay, việc khắc phục đạt khoảng 50%, số còn lại chưa thể hoàn thiện do những ngày qua thời tiết liên tục mưa lớn kéo dài.
Đặc thù QL1 qua miền Trung có nhiều tuyến tránh QL1 qua thị xã, thị trấn (cũ, không nằm trong quy mô dự án nâng cấp, mở rộng QL1) hiện xuống cấp sau thời gian dài khai thác. Các đơn vị duy tu, bảo dưỡng tiến hành sửa chữa, cải tạo mặt đường. Thứ trưởng Trường yêu cầu các công tác này khẩn trương hoàn thành, đảm bảo lưu thông êm thuận, an toàn cho toàn tuyến dự án. |
Trực tiếp kiểm tra hiện trường, Thứ trưởng Trường đánh giá chất lượng toàn tuyến cơ bản đảm bảo. Đặc biệt, không để xảy ra hiện tượng hằn lún vệt bánh xe. Những vị trí phát sinh hư hỏng bong bật cục bộ do cấp phối BTN chưa đáp ứng yêu cầu dưới tác động thời tiết, lưu lượng phương tiện lớn, nhiều xe quá tải khiến mặt đường bị rạn chân chim, ngập nước, dẫn đến bong bật…
Thực tế, diện tích hư hỏng trên tuyến QL1 Bình Định chiếm tỷ lệ nhỏ (khoảng 0,28% - dưới ngưỡng cho phép) và nằm trong tầm kiểm soát chất lượng chung của toàn dự án. Tuy nhiên, qua hai lần kiểm tra, rà soát toàn dự án miền Trung, Bình Định, Thứ trưởng Trường khẳng định, tinh thần Bộ luôn “cầu thị, lắng nghe các ý kiến phản ánh” và quyết tâm xử lý rốt ráo các hư hỏng phát sinh dù là nhỏ nhất. Tại buổi kiểm tra ngày 4/12, Thứ trưởng Trường phê bình một số nhà thầu chưa kịp thời đẩy nhanh tiến độ xử lý, yêu cầu làm rõ trách nhiệm của tư vấn dự án, quá trình xử lý phải đảm bảo ATGT tuyệt đối, bố trí lực lượng cảnh giới giao thông, cọc tiêu, biển báo…
Đảm bảo chất lượng mới nghiệm thu, khai thác
Theo Thứ trưởng Trường, Bộ GTVT vừa rà soát toàn tuyến QL1, tỷ lệ hư hỏng được kéo giảm xuống dưới 2,5%. Đến nay, sau nhiều nỗ lực, nghiên cứu các giải pháp, vấn đề hằn lún vệt bánh xe đã được khắc chế. Hư hỏng do bong bật chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Chia sẻ áp lực thời tiết bất lợi, gây khó khăn cho tiến độ xử lý, Thứ trưởng Trường ấn định thời hạn hoàn thành xử lý hư hỏng cục bộ QL1 chậm nhất đến ngày 13/12. Đồng thời, Thứ trưởng yêu cầu Ban, nhà thầu chủ động rà soát các vị trí khác, nếu có nguy cơ phát sinh hư hỏng phải chủ động kiểm tra, khắc phục ngay. Tất cả công việc này chậm nhất đến cuối tháng 12 phải hoàn thành.
Theo Thứ trưởng Trường, đầu năm 2016, Bộ sẽ chính thức tổ chức lễ khánh thành đưa vào khai thác, thu phí toàn tuyến QL1 trên cả nước. Các dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện, chuẩn bị nghiệm thu cơ sở như QL1 Bình Định phải khẩn trương xử lý dứt điểm các vấn đề phát sinh, đảm bảo chất lượng toàn tuyến mới được đưa vào khai thác, thu phí. Lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh: 100% kinh phí khắc phục, xử lý hư hỏng này do các nhà thầu “tự bỏ tiền túi”, tuyệt đối không được lấy tiền Nhà nước. Ban QLDA đường HCM lựa chọn nhà thầu tốt, đủ năng lực mới cho tiến hành sửa chữa, đồng thời ký hợp đồng trực tiếp với các đơn vị này, sau đó trừ vào khối lượng thanh toán của các nhà thầu thi công.
Ngay tại hiện trường kiểm tra, Thứ trưởng Trường trực tiếp “giao việc” xử lý, khắc phục hư hỏng cục bộ cho các đơn vị Minh Thảo, Thuận Đức để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện trong điều kiện thời tiết phức tạp. Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình chủ trì, phối hợp Ban QLDA đường HCM, các đơn vị chức năng khẩn trương hoàn chỉnh “quy trình chuẩn” xử lý hư hỏng, tập trung giải quyết dứt điểm từng đoạn. Để ứng phó thời tiết mưa bất thường, nhà thầu chủ động phủ bạt che mưa. Chậm nhất sau một ngày tưới nhựa dính bám phải thảm xong.
Ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho hay, tất cả các vị trí hư hỏng khi xử lý phải khoanh vùng, cắt mặt rộng đảm bảo công địa lu lèn, ưu tiên xử lý bằng loại nhựa tưới nhũ tương nhanh khô trong điều kiện thời tiết dễ bị mưa.
31/12 phải thông xe kỹ thuật dự án đường HCM đoạn Năm Căn - Đất Mũi Sáng 6/12, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cùng đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra thực tế dự án đường HCM đoạn Năm Căn - Đất Mũi thuộc địa bàn tỉnh Cà Mau. Về công tác thi công, sản lượng thực hiện 27 gói thầu (trong đó, 14 gói xây cầu và 13 gói xây đường) toàn dự án đến nay đạt trên 89% kế hoạch. Theo Ban QLDA đường HCM, nguyên nhân của việc chậm tiến độ là do dự án triển khai từ tháng 4/2009 nhưng đến tháng 3/2011 phải dừng giãn theo Nghị quyết 11 của Chính phủ. Mãi đến tháng 4/2014, Bộ GTVT mới tái khởi động lại dự án. Ngoài ra, việc vận chuyển vật tư, thiết bị cũng vô cùng gian nan do hệ thống sông ngòi chằng chịt, nhỏ hẹp, phải phụ thuộc vào thủy triều... “Mặc dù chúng ta đang gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng bằng mọi giá phải hoàn thành các hạng mục cầu cống, thông xe kỹ thuật vào 31/12. Nếu giải pháp này không được thì phải nhanh chóng tìm giải pháp khác thay thế ngay…”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu. Hạnh Nguyễn |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận