Ghi nhận của PV Báo Giao thông, suốt những ngày nghỉ lễ 2/9, công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh vẫn không ngơi nghỉ.
Hàng trăm công nhân, máy móc, thiết bị cùng chạy đua với thời gian thi công để dự án đáp ứng đúng tiến độ đề ra.
Đại diện Tập đoàn Sơn Hải - một trong các nhà thầu đảm nhận xây dựng gói thầu xây lắp XL01 dài 32,5km, thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng cho hay: Tranh thủ thời tiết nắng ráo, đơn vị tập trung nhân lực thi công hạng mục hầm Đèo Bụt và các tuyến đường kết nối vào hầm.
Trong gói thầu này, Tập đoàn Sơn Hải thi công đoạn 5 km tuyến chính cao tốc (Km 576+282 - Km 582+800) cùng hầm chui Đèo Bụt - giáp ranh giữa xã Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh) và xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh).
Hầm Đèo Bụt được thiết kế hai ống hầm với chiều dài lần lượt là 716m và 840m. Mỗi hầm cao 8m, rộng 15m, có 3 làn xe cùng các điểm mở rộng đề phòng sự cố trong quá trình sử dụng và hệ thống chiếu sáng bên trong.
Đang kiểm tra tiến độ thi công tại cửa hầm, ông Nguyễn Viết Trung (Tập đoàn Sơn Hải), thông tin, tại vị trí cửa Bắc hầm, ống bên trái đã khoan vào 48m, ống bên phải 50m.
Tại vị trí cửa Nam hầm, ống hầm bên trái đã khoan vào được 12m, ống phải hầm đang vướng mặt bằng thi công.
"Do địa chất tầng phủ yếu nên chúng tôi yêu cầu các công nhân vận hành các rô bốt bơm bê tông để neo tạo ô…" ông Trung thông tin.
Tương tự, tại Km 569, gói 12XL dự án Hàm Nghi - Vũng Áng, Công ty Cổ phần 484 đang thi công hạ đồi Ba Vồng. Xác định thời gian tới trên địa bàn Hà Tĩnh bước vào mùa mưa kéo dài nên thời điểm này đơn vị huy động tổng lực máy xúc, xe vận tải để hạ đồi.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, kỹ sư Nguyễn Đức Thông cho hay: Chúng tôi đang cố gắng hạ quả đồi Ba Vồng trong năm nay. Phấn đấu sang năm rải móng mặt đường.
"Hiện tại, đã thi công phần đắp đỉnh lớp đất K95 tương đối, đang đắp đỉnh lớp đất K98. Mùa mưa các công nhân sẽ tập trung thi công đúc tấm đan, ốp mái taluy âm…", kỹ sư Thông cho biết.
Tại dự án thi công hạng mục cầu vượt và nút giao quốc lộ 8 cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Thanh Bình Thịnh (huyện Đức Thọ) thuộc dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt, đơn vị thi công đã bố trí luân phiên các mũi thi công với mục tiêu vừa cho công nhân, kỹ sư nghỉ ngơi, vừa đảm bảo tiến độ dự án.
Đây là điểm kết nối giữa dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và dự án thành phần Bãi Vọt - Hàm Nghi thuộc công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Tại gói thầu xây lắp cầu vượt quốc lộ 8A, hàng chục công nhân Công ty TNHH Đại Hiệp chia thành từng tốp vẫn đang hối hả đan thép, vận hành máy lu, máy ủi để triển khai đúng tiến độ.
Thông tin với PV, ông Đậu Bá Thắng (kỹ thuật Công ty TNHH Đại Hiệp) cho biết đơn vị đang bố trí 4 mũi thi công gồm: 1 mũi thi công lan can cầu vượt QL8A, 1 mũi thi công đúc dầm supper T, mũi thi công khối đúc hẫng cầu Hưng - Đức (nối tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An).
Để đẩy nhanh tiến độ, những ngày nghỉ lễ công ty hỗ trợ cán bộ, công nhân viên đang làm việc trên công trường mỗi người 500 nghìn đồng/ngày. "Dự kiến, nếu thời tiết thuận lợi, cầu vượt quốc lộ 8A có thể thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 9 này. Việc thông xe cầu vượt sẽ giảm tải bớt lưu lượng phương tiện trên tuyến quốc lộ 8A…", kỹ sư Thắng nói.
Đang chỉ huy tốp thợ thi công hạng mục đúc dầm, ông Nguyễn Thế Hạnh (Công ty Đại Hiệp) hào hứng chia sẻ: "Để động viên anh em công nhân bám công trường trong những ngày nghỉ lễ, công ty đã hỗ trợ tiền mỗi ngày là 500 nghìn đồng/ người. Việc của chúng tôi ở đây là đúc dầm và gia công cốt thép.
Gói thầu xây lắp XL11 đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, liên danh nhà thầu Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng đảm nhiệm thi công cũng tấp nập xe máy thi công xuyên lễ.
Ghi nhận tại đồi Long Tương, thuộc xã Quang Lộc, huyện Can Lộc, hàng chục đầu máy Công ty Vinaconex đang hì hục đào đất, đá. Từng chuyến xe tải chở đất lên xuống tạo nên không khí sôi nổi trong ngày nghỉ lễ. "Tuy là nghỉ lễ nhưng lãnh đạo công ty yêu cầu cán bộ, công nhân phải bám sát công địa để "chạy" khối lượng trước khi mùa mưa lũ về…", kỹ sư Nguyễn Thành Trung chia sẻ.
Theo chỉ huy công trình Tổng công ty Vinaconex, đơn vị đã huy động hàng chục kỹ sư, công nhân cùng máy móc, thiết bị, chia làm nhiều mũi thi công tại đoạn qua các xã: Thanh Bình Thịnh (huyện Đức Thọ), Kim Song Trường, Sơn Lộc, Quang Lộc (Can Lộc).
"Tại vị trí cầu vượt cũng như các hạng mục khác, chúng tôi đang tập trung thi công phần bệ dưới nước để chủ động đối phó với mùa mưa lũ…" kỹ sư Vũ Huy Hải cho biết.
Không khí làm việc nhộn nhịp, khẩn trương trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 cũng được ghi nhận trên 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng.
Cụ thể, tại 2 gói thầu 11-XL và 12-XL đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng, liên danh nhà thầu DNTN Xây dựng Xuân Trường - Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập - Công ty CP 471 - Công ty CP Xây lắp 368 đảm nhiệm thi công.
Ông Đàm Đức Ngọc (DNTN Xây dựng Xuân Trường) – Chỉ huy công trường gói thầu 12 XL cho biết: tại gói này, trong tổng số 24km, Xuân Trường đảm nhiệm thi công 20km. Thời gian vừa qua, đơn vị đang hạ độ cao 4 quả đồi.
"Trong những ngày nghỉ lễ, đơn vị vẫn bố trí 8 mũi thi công với hơn 100 cán bộ kỹ sư, công nhân, lái máy để đáp ứng tiến độ theo yêu cầu. Để động viên, công ty hỗ trợ mỗi người hưởng 200% lương trong những ngày này…", ông Ngọc nói.
Theo ông Ngọc, điều lo lắng nhất hiện nay trên công trường là nguồn vật liệu đất đắp. Theo tính toán, sau khi hạ 4 quả đồi có khối lượng khoảng 800 nghìn khối nhưng để phủ được toàn tuyến thì đơn vị cần khoảng 2.800 nghìn khối.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận